"Where are you two staying?" Rinig kong tanong ni Rowan sa kausap nito sa cellphone. Hindi ko alam kung sinong kausap nya at hindi ko naman matanong pa dahil hindi parin tapos ang pakikipag tawagan nya.
"Ofcourse, I'll go there tomorrow."
Sino kayang katawagan nya? Mukhang happy kasi sya eh.
"How are you Pacific?"
Napasulyap ako kay Rowan at napa isip. Pacific? Parang familiar sakin yung name ah.
"Ofcourse, I'll bring my son with me so you can meet him."
So bata pa yung Pacific. Kasing age lang ng anak namin? Anak ng friend nya?
"Okay. See you tomorrow. I miss you too Pacific."
Binalik ko nalang ang tingin ko sa unahan at nakinig nalang sa sinasabi nya sa kausap nya. Mukhang close sya dun sa bata ah at parang matagal nyang hindi rin nakita.
"They already surprised that you're here Zaraya."
I think I know now. That's Zaraya's son. Andito sila ngayon sa pilipinas. For what reason? Si Rowan ba? Are they going back together?
Bumigat ang aking paghinga at mariing nakagat ang ibabang labi.
"Mag pasama ka kay Brixton, hindi naman iyon busy."
He sounds so concerned to her. Siguro ayaw nyang lumakad mag isa si Zaraya kaya sinuggest nya na mag pasama nalang duon sa Brixton.
"I think I can't go to-----
Hindi ko masyadong naintindihan ang sinabi ni Rowan at ramdam ko ang marahang pag sulyap sakin.
Napangisi nalang ako habang nakatingin sa unahan ko. Mukhang nahihiya pa syang kausapin si Zaraya dahil naririnig ko ang sinasabi nya.
Sus! Wag na sya mahiya. Eh ano pa nga ba! Gusto parin nya ang tao, kaya wag dapat nya akong pansinin.
Medyo nakakairita nga lang din. May pa sabi sabi pa syang I'll wait, yun pala ay si Zaraya parin.... Ah baka nag bago na ang isip nya dahil andito na yung totoo nyang nagugustuhan.
Akala ko lang pala na ako na ang gusto nya! Mali pala ako.
"I'll hung up now. See you tomorrow Zaraya."
So mag kikita sila bukas. Aba enjoy sila!
"Hey."
I know na ako yung tinatawag ni Rowan pero nag pretend nalang ako na hindi ko alam na ako ang tinatawag nya.
"Triana. It was Zaraya."
Oh bakit nya sinasabi? Rinig ko naman kanina pa.
"Nagsabi lang na andito sya, tapos naulit ko kasing may anak tayo kaya gusto lang nilang mameet si Oswell ."
Bakit mukhang alarma sya. Wala naman sya dapat ikabahala. Maiintindihan ko naman kung nag sinungaling sya sakin na gusto nya ako tapos si Zaraya parin naman talaga.
BINABASA MO ANG
Seafarer Escapade 6: Rowan Morales
Romance⚠️ Warning: R18/SPG ⚠️ The unwanted boarded of the ship, Maria Arisa Triana Calleja--- no passport, no ticket, no any other form of identification. She is the run away girl from her city because of the false accusations made against her. She just fi...