Chapter 47

375 20 6
                                    



"He's married."



Napatalon ako sa gulat ng biglang may nag salita sa gilid ko ng makalabas ako ng kwarto ni Oswell.



Rumehistro sa aking mukha ang magkahalong gulat at pagtataka ng makita ko si Rowan sa may gilid.






"I said he's married. " ulit nya.





What? Sino bang married na sinasabi nya? Ano na naman itong trip nya?






"Ano bang sinsabi mo?" Takang tanong ko.





Iritado syang nakatingin sakin dahil lang sa hindi ko makuha amg sinasabi nya.




Aba. Ay sino bang married na sinasabi nya?





"Leander! I said he's married." He exclaimed.





Okay. Oh anong pakialam ko?






"You seems interested with him....stop it Trina, he's happily married with his wife."





What the fuck! Bakit lahat ng galaw ko ay binibigyan nya ng malisya.  Ano bang akala nya lahat ng lalaking nakakasalamuha ko, gusto ko na at may balak akong masama.





"Pwede ba Rowan, tigilan mo na yang mga bintang mo sakin dahil naalibadbaran na ako." Walang gana kong sabi pagkatapos ay umirap ako at nilagpasan ko na sya.





"Were not done talking." Pigil nya saking braso at marahan akong hinila para mag kaharap muli kami.




Huminga ako ng malalim at pagod syang tiningnan.





"Pwede bang bukas nalang yang mga sasabihin mo. Bukas pumunta ka nalang uli sa office ko at pwede mo na uli't akong insultuhin at paratangan ng kung ano ano. Wag dito sa bahay dahil andito ang anak natin, ayaw kong makita nya tayong nag aaway."




Not sure if guilt ba yung nakita ko sa mga mata nya. Pero pagod ako at ayaw ko na iyon alamin. Humugot ako ng malalim na hininga at bahadyang nag iwas ng tingin sa kanya.




"Leander and I have already arranged the time for our site visit in Bulacan."




Nagtataka akong napatingin sa kanya. Ano to? Sanay naman ako sa galit at iritado nyang tono pero  heto na naman sya at naging kalmado na naman iyon.




Napapadalas lang ang day off ?





"Okay. Kelan ba?" Tinanong ko na sya para matapos na ito.





"Second week of august, so we still have two weeks for preparation."




Mahina kong nahigit ang aking hininga at napa ayos ng tayo.



Okay. What is this really?




Bakit parang concern sya sa La Inertia?





"And also-----





He licked his lips as he averted his eyes on me. Nag taka ako sa kung anong sasabihin nya.





"What is it Rowan?" I can't help but to asked him.




He inhaled deeply then he looked at me again. Malamlam ang mga mata nya o hindi ko sure. Baka lumalabo na ang mga mata ko.






Seafarer Escapade 6: Rowan Morales Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon