"Ano ba Rowan! Hindi pwedeng ganto! Okay! Lalo lang akong pag iisipan ng mga tao kung andito lang ako at nag papa apekto sa balitang kumakalat tungkol sakin. Papasok na ako!"
Hindi ko na hinayaang mapigilan pa ako ni Rowan at bumaba na ako ng hagdanan. Hindi pwedeng dito lang ako at sundin ang sabi nya na hayaan ko munang humupa yung balita tungkol sakin. Oo totoo naman iyong balita, pero the people just only looking for one side. Hindi nila alam kung bakit may ganun.....And I'm sure that the directors and the share holders of La Inertia are taking this situation seriously.
It's just one day that passed and Riza informed me that they are conducting a meeting behind my back... about what! Dismissal from my position?
"Triana!"
"Ano ba Rowan!" Galit akong bumaling sakanya. Akala ko ay hahayaan na nya ako pero ang kulit kulit nya.
"May mga reporter sa labas ng La Iner-----
"I don't care! Sa may basement naman ako bababa."
He heaved a sigh and tried to calm me. "I know what you're thinking. You're worried about what Riza told you."
My brows furrowed. Hindi ko na nga alam ang gagawin ko pero nadagdag pa sya....I believed na hindi sya yung may gawa sa article. Pero ito, pabor sa kanya ito dahil big chances talaga na mawala sakin ang pagiging COO ko. Mawawala na ako sa kompanya nila. Mas lalo na syang mag sasaya!
Ewan ko ba! Kahit anong sabihin nya sakin para mapanatag ako ang hirap mag tiwala sa kanya. Naaalala ko yung mga masasakit nyang salita at banta sakin.
"Alam ko ring iniisip mo na natutuwa ako dahil may posibilidad na mapatalsik ka sa posisyon mo....Pero believed it or not, I am not Triana. Hindi ako papayag na mawala sayo ang pagiging COO. You deserved it and you work hard for that."
Kumalma ako at biglang na konsensya dahil sa naiiisip ko.
"I am invited in the meeting and I'll tell you the specifics that we'll discuss."
I closed my eyes as I inhaled deeply. Ayun na nga, ano pa bang pag memeetingan nila? Eh di yung dismissal ko nga from my position!
"Just let them be. They can't dismissed you from your position...I'll make sure of that."
Tsk. Hindi nga nya ito porte, hindi nya alam ang ginagawa nya.
"How are you so sure? Sasabihin mo sa kanila na hayaan nalang ito. Ha? Hindi sila makikinig sayo, dahil acting CEO ka lang Rowan. Maybe you are the son of the owner of La Inertia, pero hindi mo under ang mga director at shareholders. Beside, how are you going to help me eh same lang kayo ni Mr. Cortez ng shares sa La Inertia...in this situation, ako lang ang makakapagtanggol sa sarili ko."
Umismid sya, mukhang nainsulto sa sinabi ko.
"You really belittle me in this term ha!"
I am just telling the truth! Hindi nya ako kayang tulungan unless sa kanya na talaga ang La Inertia. Si Tito lang ang makakatulong sakin, pero ayaw kong humingi ng tulong sakanila. Nag papagaling pa ito at ayaw ko silang bigyan ng isipin. Alam kong may tiwala sila sakin na kaya ko itong ipanalo.
BINABASA MO ANG
Seafarer Escapade 6: Rowan Morales
Romance⚠️ Warning: R18/SPG ⚠️ The unwanted boarded of the ship, Maria Arisa Triana Calleja--- no passport, no ticket, no any other form of identification. She is the run away girl from her city because of the false accusations made against her. She just fi...