"You shouldn't let her disrespect you---you know."
I glanced to the driver's seat and saw Rowan's eyes on me. I feel that he can't take the mood anymore so he decided to break the silence.
Well. Kahit naman ako ay nabibingi na rin. Mahigit ilang minuto narin kami dito sa may sasakyan pero wala man lang nag sasalita samin. Tapos samahan ng traffic kaya mas dumagdag sa awkwardness.
Binalik ko sa unahan ang aking tingin. Then I let a small laughed just to tell him that it's alright. Na sanay naman ako at hindi naman ako naagrabyado. "Okay lang yun."
"Hindi yun okay!" He sounds irritated.
Tumingin muli ako sa kanya.
"You're the COO yet she tried to hurt you---and you just let her escaped on what she did. " He sounds lecturing me and....concern?
I swallowed hard.
"Ako ang nauna. Gumanti lang din sya."
"Pinagtatanggol mo pa." Iritado na talaga ang boses nya.
Bakit ba sya nagagalit? Eh ako naman ang nasaktan. Saka bakit concern na concern sya.
He shook his head in dismayed then his eyes back on the road. "Tsk. You shouldn't let her do that even she's your sister."
I almost chocked on my own saliva. His words caught me off guard. What makes him aware that Anizza and I are related? He doesn't think I'm from Magnesia, and he doesn't believe what I said before. Why though, does he now realize that Anizza and I are sisters?
Kung alam na nya iyon, eh di ibig sabihin naniniwala na nga sya na totoo yung mga kinwento ko sa kanya noon? Ibig sabihin naniniwala na sya na taga magnesia ako.
I suddenly remembered his threat to me the day before na kapag nalaman daw nya kung saan ako napulot ng magulang nya ay ibabalik nya ako doon.
Kung gayon ay baka natyempo lang sya tapos bigla nalang nya akong palayasin...o kaya isumbong nya sa mga pulis ang ginawa ko noon.
Pero hindi nya iyon maaaring gawin. Madadamay din sya at ang kanyang pamilya.
Anong plano nya?
Isa ba sa plano nya ang pagiging mabait sakin.
Hindi na ako nag salita at tahimik lang na nakatingin sa may unahan.
Hindi ko na alam kung ano pa bang iisipin ko.
"Triana."
Hindi ko sya pinansin kahit tinawag nya ako. Naiinis ako sa nangyayari...Naiinis ako sa pinapakita nya.
Kahit tinigil nya yung sasakyan ay hindi ko iyon tinanong o lingunin sya.
Bakit ko ba pa pinipilit na maging okay kami? Dapat ay hindi na ako sumabay sa kanya pauwi.
"Hey!" Humawak sya sa may braso ko kaya hindi ko maiwasang hindi mapatingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
Seafarer Escapade 6: Rowan Morales
Romance⚠️ Warning: R18/SPG ⚠️ The unwanted boarded of the ship, Maria Arisa Triana Calleja--- no passport, no ticket, no any other form of identification. She is the run away girl from her city because of the false accusations made against her. She just fi...