"It's Triana not Trina, right?" Paninigurado ni Mr. Morales sakin.
Nahihiya akong tumango. "Opo, pasensya na po."
"It's fine. Beside it's not nice to tell our name on strangers." Sabi niya.
Napatingin ako sa kanya at hindi ko naiwasang pakatitigan sya.
Nacucurious ako kung sya ba ang may ari ng barkong ito or kapitan sya dito. Sa natatandaan ko sinabi sakin ni Lola Josephine na dito daw kami magsasabi ng nangyari sakin at para matulungan ako sa dapat gawin.
"Are you in troubled here?" Kuryuso nyang tanong.
Mabilis akong napailing. Hindi ko dapat sabihin sa kanya ang problema ko dito. Hindi ko sya kilala at hindi ko alam kung mapagkakatiwalaan din ba ito.
Oo. Gwapo ito at nababaitan din ako sa kanya dahil sa pagtulong nya sa akin noong isang araw, pero mahirap na at baka hindi ako nito maintindihan at baka ibalik ako nito sa catanduanes.
"Well, you seem in troubled." he pointed out.
"Personal problem lang po. Wala naman po akong issue dito sa may barko." Sabi ko.
Nagkibit balikat sya. "If you say so."
Nagiwas na sya ng tingin sakin at napunta sa may karagatan ang tingin. Mukhang wala na syang sasabihin pa pero gusto pong maka usap sya.
Wala naman sigurong masama kung ako yung mag initiate ng usapan.
Mahina akong tumikhim bago nag salita.
"Kapitan ka ba dito sa barko?" Tanong ko, hindi winaglit sakanya ang aking tingin.
Muli syang lumingon sakin. Hindi nya ako sinagot at nakatitig lang sya sakin.
Napalunok ako. Na aawkward ako sa tingin nya kaya muli ko syang tinanong.
"Ikaw may ari ng barkong ito? Or sa family mo?"
Ilang segundo rin bago nya ako sagutin.
Umiling sya at ngumiti ng tipid. "Just acting captain."
Napakunot ako.
Acting captain sya? May ganun din pala. Parang yung sa mga napapanood ko lang na may mga acting CEO sa isang kompanya.
"The supposed to be captain is missing in action."
"Hindi sya sumipot?" Tanong ko.
"Oo. Alam mo na hindi pa seyoso sa buhay." Sabi pa nya.
Siguro ang ibig nyang sabihin ay nag eenjoy pa ito sa buhay or nagliliwaliw pa kaya hindi naka sipot sa trabaho nito.
Pero license captain kaya sya? Hindi naman ako expert pag dating sa ganto pero alam kong hindi naman pwedeng maging captain ng isang barko kung hindi dumaan sa pagsasanay at alam ng nakakataas.
"Don't worry... I was trained----and just waiting for my license."
Bigla akong nahiya dahil mukhang alam nya yung iniisip ko.
BINABASA MO ANG
Seafarer Escapade 6: Rowan Morales
Romans⚠️ Warning: R18/SPG ⚠️ The unwanted boarded of the ship, Maria Arisa Triana Calleja--- no passport, no ticket, no any other form of identification. She is the run away girl from her city because of the false accusations made against her. She just fi...