Chapter 9

1.7K 77 1
                                    


#unedited

~~~ AGENDA ~~~

Inday's POV

(Library)

Nakaupo lang ako habang may hawak na libro. May report kasi ako bukas kaya kailangan kong pag-aralan ng mabuti yung topic na binigay sakin kaso hindi sumasang-ayon yung utak ko.

Hindi ako makapagconcentrate.
Kanina ko pa hawak tong libro ko pero hindi ko naman binabasa, kumbaga kanina ko pa siya tinititigan -.-

"you look worried. May matutulong ba ko?" binaba ko yung libro ko at tiningnan kung sino yun.

Si June pala..

Naka-upo ito sa tapat ko.
Pwesto namin~>June[table]Ako

"Kanina pa kita pinapanuod at mukhang hindi ka naman nagbabasa, kaya alam kong may gumugulo sa isip mo. Nung monday ka pang ganyan and its pissing me off."

Yumuko ako't hindi umimik.
Actually. Wednesday na ngayon.
At hanggang ngayon hindi ko parin nakaka-usap si ethan. Hindi ko kasi alam kung saan siya hahagilapin.

"I know, hindi mo pa ko pinagkakatiwalaan but I can assure you inday, that you can trust me."

Tumingin ako kay june at ngumiti. Maraming nagsasabi na mayabang at babaero si june. Pero wala ni isa sa kanila ang nakakaalam na may kabaitan din naman pala siya.

Ewan ko pero nung mga nakaraang araw. Panay ang lapit niya sakin. Nagtataka rin naman ako sa biglaang pagiging mabait niya sakin pero siguro gusto niya lang makipagkaibigan.

"Salamat june. Napaka-bait mo sakin."

"Anytime inday. Basta ikaw..." makahulugan niyang sabi.

~~~~

June's POV

"so... How was it?" tanong niya sakin at hinaplos haplos pa ang balikat ko.

Pinigilan ko naman ang kamay niya't ngumiti.

"things are going just as planned." mukhang natuwa naman ito sa sagot ko. Umupo siya sa lap ko at kumapit sa leeg ko.

"kaya bilib ako sayo eh. Lahat nakukuha mo... Lahat nagagawa mo... Parehas talaga tayo." at hinalikan niya ko saglit sa labi ko.

"i'm not June Buenafe for nothing. Kapag may ginusto
ako... Nakukuha ko." ang sabi ko't hinalikan rin siya pero pinigilan niya ko at ngumiti ng napaka-tamis sakin.

"Siguraduhin mo lang june... Baka ikaw ang mahulog sa sarili mong patibong." napatigil naman ako't napa-isip. Alam ko naman kung anong tinutukoy niya..

That I might fall for her..

Pero hindi yun mangyayari. Hindi pwede...

Naalala ko pa nga yung sinabi niya sakin. Napaka-bait ko daw?

Isn't she funny? That was the funniest joke na narinig ko.
Pinigilan ko lang talaga matawa dahil baka masira lahat ng plano ko, ng plano namin.

She's too stupid na sabihin na napaka-bait ko gayong hindi niya pako ganon kakilala.

Wala siyang kaalam-alam na may masama akong plano sa kabila ng kabutihang pinapakita ko sa kanya.

"i won't fall for her, alam mo naman siguro yun."

Dahan-dahan na tinanggal niya ang butones ng uniform ko. "Alam ko.. You just want her to be one of your collections."

Ngumiti ako't hinalikan siya sa leeg." "i do, want her." nilayo niya ko sa kanya at tiningnan ako.

"pero june..bakit nakuha niya ang interest mo when she's just too plain at iba sa girls na tipo mo?"

"iyun nga ang gusto ko sa kanya. Ang pagiging Kaka-iba.."

Napakunot ang noo nito at sumandal sa balikat ko. "then what will you do kapag nakuha mo na siya?"

"Itatapon na parang basura.."

Ngumiti ito at humarap sakin.
"your really are.. My bestfriend."

"How about you... Anong gagawin mo?" tanong ko't hinaplos ang buhok niya.

Tumayo naman siya't pumeywang sa harap ko na may ngisi sa mga labi. "The usual. Aakitin ko si ethan pero dapat munang mawala ang mga pesteng babae sa paligid niya. Para tuluyang maging akin siya"

"you loved him too much."

"He's all that I need..Parang ikaw. You want her. I want him. Kaya nga tayo nagtutulungan hindi ba? Kaya tayo umaarte sa harap nila.."

Ngumisi ako't tumayo na rin.
"i know. And soon enough. Mahuhulog sila sa mga patibong natin, vivian..."

~~~To be continue...

A/N: pasensiya na kung na-iklian kayo sa update ko :3 pero next chapter try kong pahabain :)

It started with a HELLO (ALDUB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon