#unedited~~~ OTHER HALF ~~~
Ethan's POV
"Eunice!" sigaw ko. Nilapag ko naman muna sa lamesa nito ang dala kong pagkain at hinintay siyang pumasok.
Maya-maya lang ay narinig ko na ang pagsara ng pinto kaya'y nilingon ko siya.
Seryoso ang tingin niya sakin at alam ko naman na yun kung bakit.
"ethan... Why did you do that?"
"You saw her?" tumango siya at lumapit sakin
"sinabi mo lang sakin ang mga yun.. Dahil alam mong nandun siya?"
"This is what she wanted eunice.. Kaya kalilimutan ko na siya."
Napahawak siya sa balikat nito at pilit na ngumiti "oh.. Naging masaya pala ako sa wala. Akala ko mahal mo na ulit ako, ginamit mo lang pala ako"
Hindi ako umimik kaya lumayo siya sakin at kinuha ang dala kong plastic, kinuha niya ang may flavor na strawberry ice cream na binili ko para sa kanya. Kumuha na rin siya ng kutsara kaya agad niyang binuksan at kinain ito. Pagkatapos ay tiningnan ako.
"Kasing lamig mo ang ice cream ethan.."
"I'm sorry.."
Umiling-iling si eunice at pilit ngumiti "bata palang tayo, ikaw na ang madalas na lumalapit sakin at ako ang madalas umiiwas sayo...Pero ng dumating si inday.. Naging mailap kana sakin.. That's when I realize kung gaano ka ka-importante sakin.,*smile* but sad to say... It's already too late to say I love you too.
.. right?"Umupo ako sa kama niya't umiwas ng tingin. Kasi tama siya. Hindi ko alam kung kaya ko pa ba siya mahalin katulad ng dati kung si ilyana na ang mahal ko.
Maybe sinabi ko kanina na siya parin ang mahal ko pero hindi totoo yun. Sinabi ko lang yun ng makita ko si ilyana. Not to hurt her, but to know kung mahal niya ko. Kung pipigilan niya ko.. Kung aawayin niya ko.. At kung maaapektuhan siya..
Pero mali ako. Kasi.. Wala siyang ginawa...
"I'm sorry.. It is too late. She.. Made me fall for her, so hard. That I don't know what to do anymore."
"oww.. I see." nakita ko ang pa-simpleng punas nito sa mata pero umakto ito na parang wala lang at ngumiti parin sa harap ko. "Then.. Hindi ba dapat kausapin mo ulit siya.. Bago ka sumuko?"
"No. Bibigyan ko muna siya ng time mag-isip. And.. I also need some time.."
"what for? Why waste your time ethan? Why not just take some actions? Baka mamaya magsisi ka niyan...Gusto mo bang maging tulad ko? I waste all my time sa modelling career ko until nawala ka na sa buhay ko." tumayo si eunice at tinakpan ang ice cream nito at nilagay sa ref.
For some reason. I felt awkward. Eunice has always been straightforward to me.. Sanay na rin naman ako pero minsan hindi ko lang talaga alam irereact ko.
"I'm not wasting my time eunice.. I'm just waiting for the right time.."
"Right time?"
"For her to be ready... Kasi kahit nasaktan niya ko.. Kahit na nagalit ako,. It doesn't mean that i'll let her go that easily just because she told me na hindi niya ko mahal.."
Ngumiti sakin si eunice at tumabi sakin "I never saw you're eyes liked that.."
"liked what?"
"as if it was shining... Hindi ko nakita yan sa mata mo ng aminin mong mahal mo ko.."
BINABASA MO ANG
It started with a HELLO (ALDUB)
Фанфик"nagsimula sa simpleng hello, magtatapos kaya sa salitang Goodbye? o sa walang hangganang pagmamahalan?" ---- Dedicated to all the aldub fans out there! (^o^)v