Chapter 18

1.8K 94 14
                                    


#unedited

~~~ Question of the day ~~~

*Basketball court*

"pag sinabi kong ayaw kong magperform, ayaw ko." may bahid ng pagkainis na sabi niya at nag walk out.

"June!" tawag ko sa kanya pero hindi niya ko pinansin.

Kanina pa kasi sila ni ethan na nagtatalo about sa 2nd round ng activity namin. Kasi si june, ayaw niyang magperform or magpractice. Kaya naman panay ang kumbinsi ni ethan dito.

Napaupo naman si ethan sa bench at nahilamos ang kamay sa mukha.

Lumapit ako sa kanya at tumabi.
"Ayos ka lang?" tumingin siya sakin at pilit na ngumiti. "Bukas na lang siguro natin ulit siya kausapin. Mainit yata ang ulo niya ngayon eh."

"*sigh* no. Hindi sa mainit ang ulo niya ilyana.. Its simply because he don't want to perform together with me."

Napatahimik at napaisip naman ako

Oo nga pala. They used to be bestfriends..

At hanggang ngayon kahit nag-aaway sila.. Nalulungkot parin si ethan sa nangyari sa kanila.

Kung may magagawa lang sana ak--- teka! Alam ko na.

Hinawakan ko yung kaliwang balikat ni ethan at ngumiti.
"huwag kang mag-alala ethan. Akong bahala."

Napakunot noo naman siya. "Ano namang gagawin mo?"

"Basta." tumayo ako sa pagkakaupo at humarap sa kanya "Just trust me."
Kinuha ko ang bagpack ko at sinuot.

"Mauuna nako sayo. Babalitaan na lang kita pag nagbago na ang isip ni june."

Bago pa man makapagsalita si ethan ay tumakbo na ko palabas ng basketball court.

Naisip ko kasing mas mabuti siguro kung ako ang kakausap kay june.

Kakausapin ko siya at susubukang pagbatiin silang dalawa.

(F-A-S-T F-O-R-W-A-R-D)

Nandito ako ngayon sa library. Hinahanap si june.

Bakit dito ko siya hinahanap? kasi dito ko siya madalas nakikita kaya posibleng dito siya nagpunta.

Nasan na ba kasi yung lalaking yun?

"aahhh" dinig kong boses ng isang babae.

Kinabahan naman ako ng marinig ko yun pero agad akong lumapit sa sulok ng library kung saan narinig ko ang ungol.

At hindi nga ako nagkamali.
Nandun si june, may kasamang babae at gumagawa ng milagro
>///.///< parang yung unang pagkikita lang namin *sigh*

Feel na feel pa nila =_=
Tsk. Lumapit ako kay june at hinila ang uniporme niya palayo dun sa babae.

"What the--- Inday? Anong ginagawa mo dito?" badtrip na bungad sakin ni june. Baka nabitin lol

"Kailangan nating mag-usap june"

Napataas naman ng kilay yung babae na kasama ni june. "Pwedeng mamaya na? Can't you see--"

"Shut up jes. Umalis ka muna. Tatawagan na lang kita." seryosong sabi nito.

Sinamaan naman ako ng tingin nung babae dahil dun. "Fine! Magsama kayo!" at nagwalk out na si girl..

Lagi na lang nang wawalk out mga babae ni june ah. Parang nung last time lang @_@

"Anong pag uusapan natin?" tanong ni june kaya nabaling ang tingin ko sa kanya. " Is it about the performance again? Kung iyun na naman---"

It started with a HELLO (ALDUB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon