Chapter 51

1.8K 88 19
                                    


#unedited

~~~ LARO ~~~

Inday's POV

'Shh. It will be fine. I'm here' he said habang hawak-hawak ang kamay ko. Bago kami pumasok sa bahay nila at bago niya ko pinakilala bilang girlfriend sa dad at sa step mom niya *///u///*

Ang sabi niya rin mag-uusap KAMI. Pero hindi ganon ang nangyari. Iniwan niya ko...ng MAG-ISA kasama sila TT__TT May kukunin lang daw siya at babalik din kaagad. Kakaalis niya lang actually, pero feeling ko ang bagal niyang bumalik. It must be because of ethan's parents. Kinakabahan kasi ako ngayong kaharap ko na sila.

"So your the girl who is making my son smile huh.." umpisa ng dad niya. Naka-upo kami sa sofa at katabi nito ang step mom ni ethan. Ngumiti lang ako sa dad ni ethan. "i heard everything about you"

"Po?"

"My son kept on talking about you the last time we talked" Natahimik ako at kinabahan. Hinawakan naman nung step mom ni ethan yung kamay ng daddy ni ethan at ngumiti sakin "He loves you so much, ilyana.. And as his father. We want the best for him." eto na ba yun? Yung kukontra yung parents sa taong mahal ng bida katulad ng sa mga teleserye? >.<

"and as his step mom, i won't let him do reckless decisions.. So we want you to--"

I get it.. Napapikit ako at humingang malalim.

"I'm sorry po" dumilat ako at tumitig sa kanila "Hindi ko po lalayuan si ethan." alam ko naman na kung saan papunta tong usapan. Kaya uunahan ko na sila. Tama si jonas, oras ko na para ako naman ang lumaban para kay ethan :) "I may not be the best for ethan, but I will try to be one. And If being with me is a reckless decision, then one day i'll make things right.." tumayo ako "Mahal ko po si ethan and just like him i'm willing to fight for him"

"i love him. I love him so much, sir."

Hindi nagsalita ang parents ni ethan at tumitig lang sakin. Samantalang naramdaman ko na lang ang biglang pag akbay sakin ni ethan, and he's smiling "isn't she sweet?"

Tumayo na rin ang parents ni ethan at nag ngitian ang dalawa. "You're a lucky man." ang sabi ng step mom ni ethan.

"swerte ka rin naman sakin ah" singit naman nung daddy ni ethan at umakbay rin sa asawa niya.

Nang marealize ko ang nangyari, kulang na lang magpalamon ako sa lupa para makatakas. "hearing you said that makes me love you even more.." -ethan

"ehhh?" naguguluhan at natataranta kong react

"na-misunderstood mo yata kami iha." -step mom

"hindi ka namin pinapalayo kay ethan. Yes, we want the best for him and we are hoping na sana ikaw na yun. And about the reckless decision, ayaw lang namin na tumakas kayo sa lola mo...gusto lang naming harapin niyo siya..."

Napatingin ako kay ethan. "h-hindi niyo po ako pinapalayo kay ethan?"

"of course not iha"-step-mom

"Mahal ka ng anak ko, at alam kong ikaw ang nagpapasaya sa kanya. So why would we do that? I don't want to take away my son's happiness." sagot naman ng dad ni ethan.

"thank you dad" hinawakan ni ethan ang kamay ko at ngumiti sakin.

"wala yun. So iwan na namin kayo? Aalis kasi kami ni tita marie mo."

"saan kayo pupunta?" -ethan

"dinner with some friends"

"oh. Sure dad. Take care"

It started with a HELLO (ALDUB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon