Chapter 33

1.5K 87 18
                                    


#unedited

~~~ sharMAINE ~~~

Yung mga nakaraan ko na pilit kong kinalimutan.. sa isang iglap bumalik lahat. Yung bangungot ko na akala ko tapos na, hindi pa pala.

" Hindi mo pa ko kilala... Kaya magpapakilala ako sayo *smile* ako si Jonas Salazar..., anak ng kapatid ng mommy mo. Kaya magpinsan tayo sharmaine.."

"ilyana---*nilingon ko siya at tinitigan sa mata* ilyana doretea A. Yloverez ang pangalan ko."

"*smirk* masabi mo pa kaya yan pag dumating na dito si lola carmela?"

Marinig palang ang pangalan ni lola ay nanginig nako. And its all because of what she did to me in the past.

"For five years sharmaine.. Nawala ka... yun ang pagkaka-alam ko.. Kasi kahit ako hindi ko alam na pinsan kita until ng marinig ko ang pag-uusap nila lola at dad.. At makita ko ang mga papeles tungkol sayo..."

"Dahil ayaw nilang malaman ninyo ang tungkol sakin"

Lumapit sakin si jonas at hinawakan ako sa balikat. "Precisely. At yun ang gusto kong malaman kung bakit.. Kaya nga sinabi ko sayo to.. Kaya umamin ka.. Sino ka ba't kailangan ka pa nilang itago?" tinitigan niya ko sa mata pero hindi ako sumuko't nakipagtitigan din.

Pero hindi ako nagsalita hanggang sa may humawak sa kamay ni jonas na nakapatong sa balikat ko't tinabig "anong ginagawa mo kay ilyana?" tanong ni ethan na masama ang tingin kay jonas.

"woooaw ethan.. Chill" tinaas niya ang dalawang kamay niya na para bang sumusuko at tumingin sakin ng nakangiti. "nag-uusap lang kami...usapang pang pamilya"

Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni jonas at napatayo ng makita ang pagtataka sa mukha ni ethan"shut up jo! Ethan--umalis na lang tayo. He's talking nonsense." mabilisan kong niligpit ang mga gamit ko at kinuha.

"what? Ayaw mo bang malaman ni ethan?" sinuot ko ang bag ko at hinarap si jonas.

"Malaman ang alin?" -ethan

"w-wala. And you. Huwag mo nakong guluhin jonas.." hinawakan ko si ethan sa braso at hihilahin na sana siya paalis ng magsalita ulit ito na pati ibang students sa library napatingin samin.

"ehh? Akala ko ba mahal mo ko? Diba magpapakasal tayo kaya nga nagfa-family planning na tayo.. "

O.o What the hell is he talking about?

Nilingon ko siya at napabitaw kay ethan. Nakangiti lamang siya at halatang nang-aasar

"what? Sinong nagsabing magpapakasal siya sayo?" si ethan na err ewan? Galit? Bigla niya kasi akong hinila sa kamay kaya napadikit ako sa dibdib niya na ikinagulat ko naman "Hindi mo ba alam? na yung babaeng tinutukoy mo na pakakasalan mo eh yung babaeng mahal ko?" ang sabi pa niya.

Narinig ko naman ang pagtawa ni jonas. Lahat din ng tao sa library nakatingin sa amin, kahit ang librarian na dapat sinisita kami eh nakatayo lang din at tahimik na nanunuod

" Are you sure ethan? Wala ba siyang kwinekwento sayo tungkol sakin?"

Jonas? For god sake. Pinsan ko siya! Anong trip niya?! O_O

Napatingin naman sakin si ethan kaya lumayo ako sa kanya. "ethan--"

"wala akong pakialam." sabat nito sa sasabihin ko. Nabigla ako dahil dun pero lihim na napangiti ako ng magsalita siya ulit " busy ako sa pagmamahal ko sa kanya kaya wala akong panahon para alamin ang tungkol sayo jonas *tumingin siya kay jonas at matalim itong tinitigan*" pagkatapos ay hinila niya ko palabas ng library.

"e-ethan?" tawag ko sa kanya pero hindi niya ko pinansin..

Ang bilis ng lakad niya kaya pati ako napapamadali sa paglalakad dahil na rin sa hila-hila niya ko. Pansin ko rin ang mga tinginan ng mga studyante na nadadaanan namin.

Hanggang sa bigla itong huminto sa hallway at hinarap ako "Anong meron sa inyo ni jonas?"

"Huh?" akala ko ba wala siyang pakialam kay jonas?

"magpapakasal ba talaga kayo? Matagal na ba kayong magkakilala? Anong dapat kong malaman? Sino ba siya sa buhay mo?" sunud-sunod niyang tanong na ikinasakit ng ulo ko sa dami pero..

"ethan wala lang yun" simple kong sagot kasi wala naman talaga yun at may mas importante pa kong iniisip kesa dun. At si lola carmela yun

"Wala? Then bakit mukha kayong maghahalikan kanina ng makita ko kayo?"

What? Napakunot noo ako sa inaakto ni ethan. Somethings wrong with him O.o pinsan ko yung tinutukoy niya!

"ano ka ba ethan? Hindi kita maintindihan. Huwag mo ng isipin yun." ang sabi ko't tinalikuran siya pero nagulat na lang ako ng bigla niya kong yakapin sa likod, pinatong niya pa ang ulo niya sa balikat ko. At shems! Ang daming napatingin samin!!

O////o////O "e-ethan?! Anong ginagawa mo? Bitawan mo ko.." ang sabi ko pero hindi siya nakinig.

"Nagseselos ako ilyana.. Paanong hindi ko iisipin yun?...

At hindi naman kayo magpapakasal diba?"

*sigh* "Hindi ethan. Niloloko ka lang niya. Wala kaming relasyon, okay? Kaya bitawan mo nako, nakakahiya. Marami ng nakatingin satin." tatanggalin ko na sana yung kamay niyang nakayakap sakin ng higpitan niya to.

"Can't we just stay liked this?" ang sabi niya na nagpabilis sa puso ko..

I was speechless.. Kasi... No words can describe what i'm feeling right now.

Ethan... Is too much...

Hindi ko na alam ang gagawin ko. Naniniwala naman na ko na hindi nato pagpapanggap.. na mahal niya na talaga ako. Pero ang hirap din pala ng ganto..

Yung gusto ko rin sanang sabihin ang salitang 'mahal kita' kaso hindi ko magawa..

"ilyana.. Alam kong wala naman akong karapatan pero...

Please akin ka na lang"

~~~To be continue...

A/N: dedicated to sa mga naka-ilang comments na!:* > elishanicole2005|KmdAguilar|MaureenQuesea| cuteisme10| dianabernabe| mickeylove35| ChingItoh| Mainezki25| SheenaMaeBertuldo| IrishVill5| MaryAngelMasculino2| KimLiit27| ChriscielleJay| NalynPadayaoBihag| foreveryoung_free| SupercupcakeB|

It started with a HELLO (ALDUB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon