Chapter 24

1.7K 77 1
                                    


#unedited

~~~ UMASA ~~~

Inday's POV

I can't stop thinking about you ilyana and it sucks because I know i'm not supposed to..

I can't stop thinking about you ilyana and it sucks because I know i'm not supposed to..

I can't stop thinking about you ilyana and it sucks because I know i'm not supposed to..

I can't st-----

"URGH! Tama na please!" sigaw ko't napatayo pa sa upuan ko. Napatingin tuloy yung mga students at sina ranzel sakin.

"what's happening here?" asik sakin nung librarian.

Napahawak ako sa batok ko at napakagat sa labi ko. "ah eh wala po. s-sorry po." paumanhin ko dun sa librarian na inirapan lang ako. Dahil dun umupo na lang ako.

"Eksena ka girl. Sumigaw ba naman dito sa library?" react ni ranzel na natatawa.

Uhhh! Nakakahiya talaga >.<
Kasama ko pa sina ranzel at rica. Yan tuloy patawa-tawa sila. Pero syempre mahina lang baka mapagalitan na kami eh.

"Epic ka day! Ginulat mo ko. Akala ko may sunog na eh haha!" -rica

"shh. Pagpasensiyahan niyo nako. Nahawa ako sa kabaliwan niyo eh."

Tumigil yung dalawa sa pagtawa at pinagtaasan ako ng kilay nung dalawa. "Aba nahiya naman kami sayo ah!" sabay pa nilang bigkas.

Napatingin ulit tuloy samin yung librarian at tinignan kami ng masama. "quiet!" sita nito.

Nagsorry naman sila ranzel pagkatapos ay bumaling ulit sakin.
"kasi ikaw eh." sisi nila sakin -.-

"ako pa? Kayo tong nagsabayang pagbigkas diyan eh." asar ko naman. Nasanay na din kasi ako sa kanila at marunong nakong makipagsabayan sa biruan nila.

"tsk. Gawin na nga lang natin tong assignment natin sa math ng makauwi na tayo. Bwiset naman kasi, nauso uso pa tong calculus. Ang hirap hirap" problemadong sabi ni rica na nakahawak sa ulo nito't hinihilot-hilot pa.

"sige na nga ng matapos na tayo."

Nilingon ako ni ranzel at ngumiti."sige gawin mo na bakla, pakopya na lang ako haha"

Nabuhayan naman si rica at nakisali.
"ako rin! Friends naman tayo eh."

"luh. KKS tayo dito no. Walang kaibi-kaibigan" natatawa ko namang sagot sa kanila at dinilaan sila :P

"KKS?" -sila

"Kanya-kanyang sagot. Duh. Hahahaha"

"Ay. Ang damot." -rica.

"nako nako. May pa-kks ka ng nalalaman ah. Samantalang dati, caviar lang, hindi mo pa alam."-ranzel

"Dati yun :P"

"sige nga kung matalino ka talaga may tanong ako!" challenge sakin ni ranzel kaya Pumayag naman ako kaagad.

"game ako diyan!" -rica

"Osige. Siguraduhin mong mahirap yan, para naman machallenge utak ko" pagmamayabang ko pa sa kanya.

"walang urungan yan ah. Dapat totoong sagot ang ibibigay mo"

"oo nga. Ano ba yun?"

Ngumiti naman sila parehas na para bang nagkakaintindihan sila at may masamang plano hanggang sa magtanong na si ranzel.

"ano ng status niyo ni ethan?"

I can't stop thinking about you ilyana and it sucks because I know i'm not supposed to..

Bigla ko na namang naalala Urgh! yung confidence ko parang biglang nawala. "T-teka! Hindi naman yan about sa subject natin ah!"

"bakit may sinabi ba kong about sa subject natin ang itatanong ko?"

Oo nga no..Ma-utak rin talaga to si ranzel...

Pagdating sa kalokohan -.-

"Ano na? Sagot sagot din inday haha." -rica

"eh paano ako sasagot, eh.kahit ako.hindi alam ang sagot."

"Weeeeeeee" -sila

Kurutin ko na tong dalawa eh :3
Ang kukulit lang. Magtatanong-tanong. Hindi naman maniniwala -.-

"Seryoso ako. Saka---mahal niya si eunice."

"saka ano? Ang hina ng pagkasabi mo. Di namin narinig. Pabulong ka kasi kung magsalita." reklamo ni rica.

"wala sabi ko gawin na natin tong assignment, puro lang kayo kalokohan eh." kinuha ko ballpen ko at nagsimulang magsolve ng calculus.

Ramdam ko naman yung tingin nung dalawa sakin. Pero hindi na ulit sila nagtanong o nagsalita at ginawa na lang ulit yung assignment.

Akala ko okay na, pero hindi pala. Dahil sa likot ng mata ko, napatingin ako sa tabing bookshelves samin.

May naaninagan akong tao sa sulok. Si june ba yun?

Umurong ako onti sa upuan ko para makita kung sino. Malapit at Tanaw kasi sa pwesto namin kaya madali ko lang makita.

Pero hindi na lang pala dapat ako sumilip. Hindi na lang sana ako na-curious...

Nalaglag ko sa sahig yung ballpen ko kaya napatingin sakin sina rica.
"Oy. Yung ballpen mo."

Humarap ako sa kanila.
"i-inday.."-ranzel

Napahawak ako sa pisngi ko at tiningnan ang kamay ko.

May luha.

Umiiyak na naman pala ako.

"Anong nangyayari sayo?"-rica

Hindi ko pinansin ang tanong nila at nagmamadaling sinara ko yung book ko at nilagay sa bag ko ang mga gamit ko

"teka. Aalis kana?" -ranzel

Sinuot ko yung bagpack ko at tumayo na. "S-sumama bigla pakiramdam ko. Uwi na siguro ako."

Sinungaling..

"huh? Tapos kana ba sa assignment mo? -Ranzel

"sa dorm ko na lang gagawin. Sige guys una nako."

"Hala te---" habol ni rica pero tumakbo nako palayo sa kanila. Palabas ng library.

Gusto ko munang mapag-isa.

Mapag-isip.

masyado ko na kasi yatang nakalimutan kung bakit pumunta ako dito sa AA..

At hindi dahil kay ethan yun.

Urgh. Ang tanga ko!!

Bakit kasi inisip kong baka meron.. Baka merong chance?

Sabi na nga ng iba.. huwag daw mag-assume dahil masasaktan ka lang.

Pero kaya mo bang hindi mag-assume kung yung lalaki mismo nagbibigay dahilan para mag-assume ka?

O Pinaglalaruan lang ako ni ethan? Kasi Kung hindi. Bakit---bakit sila naghahalikan ni eunice sa library?

Bakit rin kasi ako umasa?

Huminto ako sa pagtakbo at napahawak sa dibdib ko.

Ah! Oo nga pala. Mahal ko kasi siya..

~~~To be continue...

A/N: ay! ilyana gumaganon? Lol
Peg-ebeg nga naman...

Nakaka-bobo rin minsan -.-
Oh well. Continue on reading guys!

It started with a HELLO (ALDUB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon