Chapter 14

1.6K 82 0
                                    


#unedited

~~~ FEELINGS? ~~~

Inday's POV

No--no way!

I'm not inlove!

Napalayo ako kay ethan at nagtaka naman siya "Is something wrong?"

"N-no ahm. Ano lang-- ahm. Ah! Cr muna ako. Tama! C-cr lang muna ako!" bago pa man maka-react si ethan ay agad akong tumakbo papuntang cr at nilock ito.

Nanatili akong nakasandal at nakatayo sa pinto.
--

Napahawak naman ako sa bandang dibdib ko. Ang bilis ng tibok ng puso ko.

Tinakpan ko ang mukha ko (/.\) ano tooooo?!

Mahal ko nga ba si ethan?

Pero--- impossible!

Paano ba malalaman kung mahal mo na ang isang tao? Never pa kasi akong na-inlove.

Baka naman crush ko lang si ethan?

Or baka nasasayahan lang akong kasama siya?

Saka ilang beses ko palang siya nakakausap, baka naman magaan lang talaga ang loob ko sa kanya?

Pero bakit ganto?

Bakit ganto yung nararamdaman ko?

Urgh! Ewan! Hindi ko na alam! >.<

*tok tok*

Napalingon ako sa pintuan.
"ilyana? Okay ka lang ba diyan?

Si ethan!

Bigla akong nagpanic sa hindi malaman na dahilan.

"ilyana?"

*Inhale* *exhale* okay. Inday! Act normal. Act normal.

Binuksan ko yung pinto at ngumiti kay ethan. "Uy!"

"nagugutom kana ba?"

"ah-Oo? May makakain ba tayo?"
Lumabas ako ng cr at pilit iniiwasan na mapatingin kay ethan.

"meron naman akong---"

"AY. Palaka!" yung pwet ko T.T

Lumapit sakin si ethan. "Ayos ka lang ba?" tanong niya, kasi naman.

Nung uupo nako sa kama, hindi ko napansin na medyo malayo pako, at konti lang ng pwet ko yung napaupo kaya nadulas ako papunta sa sahig.

"Ah-okay lang ako."

"Sigurado ka?" tanong ni ethan na may hawak na mga snacks at biscuits

"Oo naman! Teka--yan kakainin natin?"

Nilapag niya sa lamesa yung mga hawak niya. "Oo eh. Eto lang kasi meron dito, kain kana. magtitimpla lang ako ng juice." kumuha ng tubig sa ref si ethan at nagtimpla na ng juice kaya tumayo nako't dun umupo.

Pinagbubuksan ko yung mga piatos, cheezy at kung anu-ano pa xD Nang matapos naman si ethan ay umupo na rin siya't nakikain kaya bigla ulit ako kinabahan lalo na't katabi ko lang siya.

"ilyana ayos ka lang ba talaga?" napatingin naman ako kay ethan. Urgh. Wrong move inday. Ngayon hindi mo siya pwedeng iwasan :3

"ahh-eh"

"Namumula ka, may sakit kaba?"

O__O hinawakan ni ethan ang noo ko, sinusuri niya yata kung mainit ako kaya naman sobrang lapit niya sakin. "hmm. May nararamdaman ka ba?" tanong pa niya.

Hindi nako nakatiis kaya tumayo ako bigla. "o-okay lang ako." kumuha ako ng baso at naglagay ng juice.

Ramdam ko naman ang pagtitig ni ethan. Dahil dun ni-isang lagok ko yung juice sa sobrang kaba ko.

"may ginawa ba ko sayo?" -ethan

muntik ko ng maibuga yung iniinom ko ng marinig ko ang tanong niya.

Nilingon ko siya at mabilis na umiling-iling. "Then why are you acting weird ilyana?"

Ahhh! Sabi ko na sayo inday.
ACT NORMAL >.< yan tuloy.

Hmm. Mag-isip ka ng dahilan! Dalian mo! Kahit ano!

Peroooo.

Wahh! Yung utak ko! Bakit ngayon ka pa hindi gumana?! T__T huhu.
wala akong maisip na dahilan.

"Iniisip mo ba yung nangyari sa party?"

Napatigil ako sa pagka-praning ko at nanigas sa kinatatayuan ko.

Oo nga pala yung sa party...

Nakalimutan ko yung nangyari ng dahil sa pagcomfort sakin ni ethan.

"hindi *smile* ayos naman nako." nilapag ko yung baso at umupo sa tapat ni ethan,

Kumuha ako ng snacks at panay lang ang subo ko. Samantalang parang naging awkward kami ni ethan.

Dahil rin sa katahimikan. Naisip ko bigla si Eunice..

Yung biglaang pagpili ni ethan na samahan ako kesa sundin si eunice.

Pati na rin yung sinabi sakin ni katie na nasampal si ethan ni eunice kaya parang bumalik ang konsensiya ko.

"I'm sorry." out of nowhere na pagsorry ko.

Bigla na lang kasi itong lumabas sa bibig ko kaya napatingin sakin si ethan at nagtaka.

"Sorry? For what?"

"Nabalitaan ko kasi na.. Nasampal ka ni eunice, yung araw na.. Sinabi kong puntahan mo siya. Kaya sorry-- kasalanan ko kung bakit nangyari yun. Kung hindi sana kita pinapunta hindi----"

"Wait---why are you blaming yourself?" nakakunot na noo niyang tanong at para bang gulong-gulo.

"Kasalanan ko kasi pinilit kitang puntahan mo siya.. Sinabi ko pang magkakaintindihan kayo kung kakausapin mo siya pero--mukhang mas pinalala ko lang yung problema niyo...kaya i'm s---"

"Stop saying sorry ilyana. Wala kang kasalanan. It was my choice. Kaya wala kang dapat ipag-sorry."

Napatahimik naman ako. Hindi ko kasi alam ang sasabihin ko.

Huminga naman ng malalim si ethan "ako nga dapat ang magsorry. Ginugulo ka ni vivian at june dahil sakin. kaya I'm sorry."

Ako naman ang napakunot noo ng dahil sa sinabi niya. "huh? Si june? Si vivian, oo. pero si june? Kaibigan ko siya."

"*sigh* ilyana. He's deceiving you. Kaya nga pinapalayo ko siya sayo dahil alam ko ang plano niya."

So kaya niya sinapak kanina si june ay dahil sa may balak siya saking masama, hindi dahil nagseselos siya? Wait-- si ethan? Bakit naman siya magseselos? Urghhh ewan ang gulo ko na.

Pero hindi naman siguro ganon si june.

"Mabait siya sakin ethan."

"yun nga ang gusto niya. Ang akalain mong mabait siya."

Bakit parang naiinis si ethan? @.@

"Galit ka ba kay june?"

"hindi pero kapag may ginawa siyang hindi ko nagustuhan, baka makalimutan ko na bestfriend ko siya "

Wait---ano raw? O_o

~~~To be continue...

It started with a HELLO (ALDUB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon