Copyright © jeanariamontes, 2015
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚Sinamahan ako ni Steven na maglakad pabalik sa The New York Palace. He is such a gentleman, sa totoo lang. Kaya pinagbigyan ko na siya for a dinner tomorrow. He even asked for my number kasi tatawagan niya raw ako kung susunduin niya na ako. I told him that I would be shopping by afternoon tomorrow kaya baka wala ako sa hotel.
Pagkabalik ko sa hotel room ko, nag-order na lang ako ng room service para sa dinner ko. Bigla naman nagring ang phone ko, Veronica is calling through Viber.
"Hey V." sagot ko rito.
[Hi B! I miss you. Kamusta ka dyan?]
"I'm still great V. And I know why you're calling."
[Tsk. Kasi alam kong hindi ka okay B. Anyway, have you met any cute guys there?] tanong niya naman. Natawa naman ako sa kanya.
"Ikaw talaga V, laging lalaki nasa isip mo. Pano naman si Ollie?" pag-iiba ko naman ng usapan. I heard her scoff in the other line.
[What about Ollie? Gosh B, wag mo ngang ibahin usapan.] her tone is defensive and it's really funny.
"Fine. I met a guy, and pinoy din siya." Bigla ko naman naalala ang mukha ni Steven. Chinito siya and gahd, I find him really attractive. Medyo nagulat naman ako sa pagtili ni V sa kabilang linya.
"Gahd V, chill." Suway ko rito.
[Sorry! Kasi I'm so happy at least may distraction ka diyan no. Anyway, is he cute? What was his name? Are you going out on a date with him?] sunod-sunod niyang tanong. Hindi ko mapigilan mapangiti kay V, excited lang ang peg?!
"Yes, he is cute. His name is Steven and I am going to dinner with him tomorrow night and it's not a date." Seryosong saad ko sa kanya. Puro naman Oh my gosh ang naririnig kong sinasabi ni V.
"Before you get excited or anything V, I just find him attractive kaya pumayag ako sa dinner okay? And he's a gentleman too." Pagdedescribe ko naman.
[At least you can make Ken jealous. Look at the bright side, may kasama ka dyan kahit papano.]
When V mentioned Ken, parang bigla akong nabingi. Matagal ako bago nakasagot.
[B, you still there?] napapitlag naman ako sa pagsalita ni V. Huminga muna ako nang malalim bago ako tumugon sa kanya.
"I don't know about that V. Ken is an ass. I just hate him." Napahawak naman ako sa leeg ko. Suot ko pa rin pala ang kwintas na ibinigay ni Ken.
[Awww B. Wag mo nang isipin si Kendrick alright? Enjoy your dinner tomorrow, 'kay? I have to go and pick out a birthday gift for Mich. Tawagan kita pag gabi na dito okay? Get some sleep, loveya!]
"Ay oo nga pala 'no? Send my kisses to her V. Bye V, loveyatoo!"
[Bye B, see you soon]
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚
Kinabukasan, halos tanghali na ako nagising. Mas relaxed na ang nararamdaman ko ngayon. Pagkacheck ko ng phone ko, 4 miscalls ang meron galing kay V. 11:30 pa lang naman. Gising pa kaya siya?
I pressed call and waited for her to answer. Nilagay ko naman sa speaker mode ang cell ko habang naghahanap ako ng isusuot ngayon. I glanced at the window and it still cloudy outside. So I'm guessing medyo malamig pa rin ng kaunti sa labas. Ano kaya isusuot ko?
Ipinatay ko naman na ang call dahil mukhang tulog na si V. Siguro lasing na naman yun.
Pinili ko naman na susuotin ngayon ay isang white fitted na tshirt and a diamond checkered printed pants. Isang pink na blazer namana ng ipapatong ko dito.
BINABASA MO ANG
My Destiny [COMPLETED]
Romance[COMPLETED] "If two people are meant to be together, eventually they'll find their way back to each other." --- Bianca Skye Razon "I never deserved your love but you were always there for me. Your love kept me alive." --- Kendrick Van Frost There i...