Copyright © jeanariamontes, 2015
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚[Bianca's POV]
It's already 11 AM in the morning and V is still asleep. Pinuntahan ko siya sa guest room and nakita ko na nakatalukbong pa rin siya. Gahd, last night was stressful. She was really wasted. Buti na lang tinulungan ako ni Ken. Inuwi ko muna siya dito sa unit ko kagabi, buti na lang nakatulog siya. Gahd, this is so not her. Getting so drunk over a guy. Kung hindi lang talaga mahal ni V yun, I would have done something already. I don't want to see her like this, ni hindi ko na nga alam gagawin ko sa kanya.
Gosh, pa'no ba 'to? May class pa naman kami ng 1pm. Hmmm. I have to wake her up. Kinuha ko yung alarm clock sa tabi niya and pina-ring ko yun at tinutok ko sa kanya.
Umungol naman si V na parang naiirita.
"Wakey, wakey sleepyhead." sabi ko sa kanya. Sumilip naman siya ng konti sa kumot pero nakita ko na pinikit niya ulit yung mata niya. Aba, aba. Ayaw mo gumising ha.
"WAKEY WAKEY SLEEPYHEAD!" sigaw ko sa tenga niya. Halos mabaliw na siya sa higaan. Natawa ako.
"Gahd, B. I feel awful. Please lang. I feel my head is cracking wide open." mahinang sabi niya. I rolled my eyes.
"Ayan, iinom inom ka tapos mag-iinarte ka dyan." I retorted.
"Shut up." iritang saad niya. Tumayo naman ako at pumunta sa may window. Medyo madilim pa kasi yung kwarto dahil nakasara yung curtains. Tinignan ko ng nakakaloko si V, then I gave her a playful smile.
"Are you ready?" I asked. Nagtaka naman ang mukha niya. Hinawi ko naman ang kurtina at nasilaw naman siya sa liwanag. Tumawa lang ako.
"Hate you!" pagalit na sabi niya sa akin pero I kept on laughing.
"Hahaha, pero V bumangon ka na may pasok pa tayo." aya ko sa kanya.
"Ehhh, ayaw ko!" she's acting like a little kid. I glared at her.
"V." I said in a warning tone. Nagpout naman siya.
"Okay, okay fine."
"Good! I'll be preparin' na. Bilisan mo ha!" sabi ko sa kanya. Tumango naman siya at lumabas na ako ng kwarto.
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚
Pagkatapos ko mag-ayos, sinilip ko ulit si V sa room. Pagkasilip ko, tulog na naman ang loka-loka. Hay nako talaga. I didn't bother waking her up so umalis na ako.
"Darcy, if V wakes up, make sure she eats something and sabihin mo wag siya umalis hangga't wala pa ako. Alright?" bilin ko sa kanya.
Tumango naman siya. "Ok po Miss B."
I went out and drove to Ash Lane. Of course, pagdating ko dun sinalubong na ako ng minions ko. While we were waiting for our professor, they handed me the dossiers of my 3rd minion. I chose 3 top candidates from the 10 girls they picked out. We'll meet them later.
An hour has passed and mukhang wala na naman kaming prof! Gahd, what is happening in Ash Lane? Kung kailan midterms na, ganito pa. Tumayo na ako at pumunta sa garden area ng Ash Lane. Meron kaming spot dun and madalas dun kami nagspend ng vacant hours namin.
"Mich, call them." Utos ko. I waved the dossiers I'm holding and mukhang na-gets niya naman.
After ng ilang minutes, dumating na rin yung mga magtatry out as my minion.
BINABASA MO ANG
My Destiny [COMPLETED]
Romansa[COMPLETED] "If two people are meant to be together, eventually they'll find their way back to each other." --- Bianca Skye Razon "I never deserved your love but you were always there for me. Your love kept me alive." --- Kendrick Van Frost There i...