Copyright © jeanariamontes, 2015
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚
[Bianca's POV]
"Is this all, anak?" tanong ni Papa habang tinitignan ang mga papel na naglalaman ng mga updates sa mall.
"Yes, Papa. It was rough at first but eventually they got my point." Sagot ko. Papa smiled and sighed.
"Well, that's good. I hope to see your excellence on Friday. I think you should go home and take a rest, it looks like you are exhausted."
"Alright Papa." Then I went to kiss him on the cheek.
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚
I glanced at my wristwatch. Alas-otso na pala ng gabi, I haven't had any dinner yet. Ngayon ko lang naramdaman ang pagod. I thought being a boss is easy, pero hindi pala. Gahd. I just want to lie down and rest.
Palabas na ako ng elevator. Kinuha ko naman ang cell ko habang naglalakad papunta sa unit ko. Kamusta na kaya si Ken? Hindi pa kami ulit nagkausap simula nung tumawag siya. I wonder how he is, he doesn't seem fine talaga.
I tried calling him pero wala namang sumasagot. Busy siguro. I sighed and took my key and opened my unit.
"Darcy, I'm back." Saad ko nang makapasok ako pero walang sumagot. Asan na kaya yon at bakit ang dilim yata? Don't tell me she's asleep?!
Binuksan ko ang ilaw at tumambad sa akin si Kendrick na nakatayo sa gitna ng living room ko. He's holding three pieces of roses and he's smiling sweetly at me. Parang nawala ang pagod ko nang makita ko siya.
"Oh my god. You're here." I said while walking towards him. Inakap ko naman siya ng mahigpit. "Kanina ka pa ba Ken?"
"Not really. Mga ten minutes na siguro akong nandito." Sagot niya sa akin nang kumawala ako sa yakap. "These are for you."
Inabot niya ang mga rosas sa akin tapos hinawakan niya naman ang kaliwang kamay ko. He pulled me towards my dining area. My heart jumped when I saw two candles, a whole piece of roasted chicken and some vegetables on the table.
"I wanted to surprise you. I know you are stressed today so I figured a candlelight dinner with your handsome boyfriend would make you feel good." Nakangising saad niya. I just stood there and smiled. I can't explain how I feel, sobrang masaya ako sa ginawa niya. It's really took me by surprise.
"I don't know what to say." Mahinang wika ko. He chuckled lightly and guided me towards the chair.
"Well, how about you sit down and have some dinner. Ako sana ang magluluto kaso baka dumating ka na kaya bumili na lang ako sa labas." Wika niya habang kinukuhanan niya ako ng pagkain. I just watched him slice the chicken and put it on my plate. Pakiramdam ko tuloy para akong bata.
"Eat." He ordered. Naupo naman siya at pinanuod ko lang din siyang maglagay ng pagkain sa plato niya. I can't help but smile at him, I can feel my heart flutter, mas lalo yata akong tinatamaan sa lalaking 'to. Tumingin naman siya sa akin habang nakakunot ang noo.
"Oh, sabi ko kain ka na." sabi niya kaya sumunod naman ako. Sinimulan ko naman ng kumain pero hindi ko mapigilan ang sarili ko na tumitig sa kanya. I still can't believe na kasama ko na siya ulit, at mas masaya pa kami ngayon. Tumayo naman siya at pumunta sa kitchen. Sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa binuksan niya ang ref at kinuha ang isang bote ng red wine doon.
He took two wine glasses and went back to the table. Inilapag niya ang baso at saka binuksan ang wine. He poured us both and he sat back down.
"Why is there wine? Are we celebrating something?" tanong ko naman.
BINABASA MO ANG
My Destiny [COMPLETED]
Romans[COMPLETED] "If two people are meant to be together, eventually they'll find their way back to each other." --- Bianca Skye Razon "I never deserved your love but you were always there for me. Your love kept me alive." --- Kendrick Van Frost There i...