♔ MD 29 - Three Words ♔

179 20 11
                                    

Copyright © jeanariamontes, 2015
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚

"Who is?" tanong naman ni V.

"Steven." Sagot ko sa kanya. Medyo napangiti ako. How did he know I was here?

"Where?" tanong ulit ni V.

"Ayan siya oh." I motioned my head on where Steven is standing.

"You mean Louie?" saad niya. Takhang tinignan ko si Veronica.

"Siya ba si Louie?" kunot-noo kong tanong. Tumango naman si V. Gahd, so that's the Louie she was talking about. So coincidence lang pala 'tong pagkikita namin. I don't even know what to say.

"Let's go say hi." Hinatak naman ako ni V at lumakad kami papunta kay Steven. He smiled as soon as we got close to him.

"Gosh Louie! Buti pumunta ka. Namiss kita." Saad ni Veronica dito. Nagbeso-beso naman silang dalawa. Nakatingin lang ako sa kanilang dalawa. Steven exhaled and turned to look at me.

"It's nice to see you here, Bianca." Bati niya sa akin habang nakangiti.

"You too, Steven."

"So I guess we won't be doing introductions. Ikaw pala ang Steven na nakwento niya sa akin." V gave me a meaningful look. Dinedma ko lang siya. "Sige, kilala niyo na ang isa't isa. Iiwanan ko na muna kayo." Tapos iniwan niya na kaming dalawa. I can say that the atmosphere is a bit awkward. Di ko rin alam kung bakit. We had a great time in NY.

Steven cleared his throat.

"Kamusta ka naman?" tanong niya habang nakapamulsa siya.

"Uhm, okay naman." Tipid kong sagot sa kanya. Tumango-tango naman siya. There's a part of me that wanted to see him back here in the Philippines but not now.

"Are you sure?" tanong niya pa muli.

"Yes. I am. Mukha bang hindi?" tugon ko sa kanya. Mahina siyang tumawa.

"Medyo pumayat ka kasi." Saad niya naman. I smiled nervously. Is it really obvious na hindi pa rin okay? Hindi na ako sumagot. Kumuha naman siya ng champagne sa mga naglilibot na waiter. Pinanuod ko lang siyang uminom.

"Uhm, Steven I'll just go to the powder room." Paalam ko rito.

"Alright."

Nagmadali naman ako pumunta sa CR. Naupo ako sa parang lounge doon. Why do I have to be awkward with him? Gusto ko naman siya kasama. I owe him a lot kasi kahit papaano naging masaya ako sa New York. Tumayo naman ako at nagpunta sa harap ng salamin. Nagtouch-up lang ako ng make-up ko. Bigla naman akong nagulat sa paglitaw ni V sa reflection ng salamin.

"Gahd V! Ano ba nakakagulat ka naman." Saad ko sa kanya. She snorted and leaned on the bathroom sink. She crossed her arms and stared at me. Mabilis akong umiwas sa titig niya.


"Akala ko umuwi ka na,"
V said in a low voice. "Nagulat ako kasi lumapit si Steven sa akin at hindi ka na sumama. B, what's the matter with you?"

"Duh, I'm just retouching my makeup." Palusot ko sa kanya. She raised an eyebrow at me.

"Alam mo B nagamit ko na yang dahilan na yan."

"Fine, fine. I just feel weird with Steven." Seryosong saad ko sa kanya. Kumunot naman ang noo niya.

"Bakit? I thought he gave you a great time in NYC." Humarap na rin siya sa salamin at kinuha ang isang lipgloss ko na nasa makeup kit ko. I just watched her glide it on her lips.

My Destiny [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon