Copyright © jeanariamontes, 2015
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚
Dedicated to @dcmuch. :) Thanks sa pagsuporta ng story ko. :)
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚[Third Person's POV]
Kasalukuyang hinihintay ni Steven si Bianca sa R&R main office. Tatlong araw na ang lumipas mula nang manggaling sila ng Baguio, at parati niyang sinasamahan, o sinusundo si Bianca saan man ito magpunta. He really likes her, kahit pa'y pakiramdam niya na parang napipilitan ang dalaga sa kanya.
He was always trying to show his affection with her. But Bianca never did the same as him, kung magiging sweet man ito, madalas sa harap lamang ni Kendrick. Bibihira lamang itong maging sweet sa kanya kung silang dalawa lang. Pero hindi siyas susuko, gusto niya talaga si Bianca.
Habang naghihintay naman siya, si Bianca naman ay parang wala sa sarili habang nasa meeting. Ang meeting na ito ang sinet-up ng kanyang Papa. Ka-meeting niya ang mga department heads ng R&R Fleetwood branch na kanyang hahawakan. Based from their meeting, maraming problema ang branch na ito. Ngunit wala siya sa sarili, hindi niya sila maintindihan sa sobrang pag-iisip sa mga nangyari sa mga nakaraang araw.
Ever since they got back from Baguio, madalas niya nang kasama si Steven. Most of the time, sinusundo pa siya nito sa unit niya or hinahatid. Kasama niya rin ito tuwing magla-lunch break siya or magdi-dinner. Nasasanay na siya sa presensiya nito, kaya kahit papaano masaya naman siya.
"Miss Razon, what are your thoughts about the presentation?" tanong ng lalaking nakasalamin sa kanya. Umangat ang kanyang ulo at tipid siyang ngumiti.
"It's great, lahat naman naintindihan ko. I'll be dropping by at the branch by tomorrow." Sagot niya. She closed the folder she was holding and smiled again. "I guess that's all for today. Thank you everyone for your time."
Nagsi-alisan na ang mga ka-meeting niya at naiwan sila ni Rina sa loob ng conference room.
Si Rina naman ay abalang mag-type sa computer patungkol sa mga nangyari sa meeting. Habang nagta-type siya, sinasabi niya na kay Bianca ang mga kailangan nilang gawin. Ngunit wala pa rin sa sarili si Bianca, she's over her own head. She has too many thoughts about Steven. Tumango-tango na lang siya sa sinasabi ni Rina. Hanggang sa biglang tumunog ang kanyang phone.
May isang text mula kay Steven.
From: Steven
Hey Bianca, I'm at the lobby.
She sighed as she read the text, sa mga nakalipas na araw parati niya na ngang kasama si Steven. She's not sure about what she feels about him. Tumayo na rin siya at nagpaalam kay Rina.
Habang naglalakad naman siya papunta sa elevator, nagring muli ang phone niya.
Ollie calling...
Napakunot ang noo niya, Ollie rarely calls her unless he needs something or there's an emergency. Agad niya itong sinagot.
"Hello? Ollie?"
[Bianca.] sagot ng kabilang linya. Seryoso ang tono nito.
"May problema ba?" tanong ni Bianca. Nanatili lang siyang nakatayo sa harap ng elevator at
[It's Kendrick.] saad ni Ollie. Bigla namang nagpintig ang tenga ni Bianca sa pagkakarinig ng pangalang iyon. Matagal niya na itong hindi naiisip at nakikita. Napalunok siya bago magsalita.
"B-bakit?"
[He's a wreck, his dad just died two days ago from a heart attack.]
Bigla naman nakaramdam ng pag-aalala si Bianca. She knows him, he can't handle that stuff. Tanging ama niya na lamang ang kanyang kasama. Dalawang araw na pala ang nakalipas pero wala siyang alam. She's been ignoring everything about him. Pati kila Ollie at Veronica, umiiwas siya. Mariin siyang pumikit, she can't just go there and swallow her pride. Alam niya sa sarili niya na ipinamukha niya kay Ken na ayaw niya na sa kanya kahit kabaliktaran ang nararamdaman niya.
BINABASA MO ANG
My Destiny [COMPLETED]
Romansa[COMPLETED] "If two people are meant to be together, eventually they'll find their way back to each other." --- Bianca Skye Razon "I never deserved your love but you were always there for me. Your love kept me alive." --- Kendrick Van Frost There i...