Copyright © jeanariamontes, 2016
♚✧✦✧✦✧♚Nang makalabas ako ng simbahan, hindi ko na mahanap si Kendrick. Isabay mo pa ang pag-umpisa ng pagpatak ng ulan. Could this day get any worse? Tinanggal ko ang nakaipit sa buhok ko na veil at nagsimulang tumakbo patungo sa sasakyan kong nakapark sa kabilang side ng simbahan.
Patawid na sana ako ngunit natigilan ako nang maramdaman kong may humatak sa akin. I looked at who it is and it's Veronica.
"V, anong ginagawa mo? Kailangan kong hanapin si Kendrick." Wika ko habang dinaramdam ang patak ng ulan sa aking balat.
"I know. Sasamahan na kita." She responded so we both ran towards my car and then started driving. Habang nagda-drive si Veronica, sinusubukan ko naman tawagan ang cell ni Kendrick pero mukhang naka-off ang phone niya.
V drove to his bar. Wala rin siya doon. Then we drove here at Frost Hotel.
Wala rin. We checked every room in his penthouse pero kahit anino, wala.
I heaved a deep sigh and bit my lower lip. Bigla akong nakaramdam ng pag-aalala. What if something happened to him? "V, where is he?" napaupo ako sa couch. I can see that V is worried too. Umupo siya sa tabi ko at hinawakan ang isang kamay ko.
"We'll find him, B." she said in a low voice. I just nodded and sighed. Sana walang mangyari sa kanyang masama. "Look, I'll call security. Baka sakaling dumaan siya dito."
Tumango naman ako. I feel really worried about him. Kendrick has the capability to hurt himself. I stood up and went to his room for the second time. Pagkapasok ko sa loob, iginala ko ang tingin sa paligid.
Lumapit ako sa bedside table niya kung saan nakapatong ang isang nakataob na frame. I took that frame and looked at the picture. It was our picture taken from graduation. Wala sa sariling napangiti ako at napaluha. Umupo naman ako sa edge ng kama niya.
Ibinalik ko ang frame sa table niya at pinunasan ang luha ko. Pagkayuko ko, napansin ko ang isang papel na nasa sahig at nasa tip ng wedding dress ko. Pinulot ko 'yun at napasinghap.
-----
Traveler Information
Kendrick Van Frost Ticket #
Adult 20778443297664532
Manila Tokyo
NAIA Terminal 3 NRT Terminal 1
3:45 PM 7:30 PM
-----
It's his itinerary flight details. Napatayo ako agad at nagmadaling lumabas ng kwarto. I yelled out V's name and she hurriedly went to me.
"Oh, B? What's wrong??" alalang tanong niya kaya naman inabot ko agad ang papel sa kanya. Pagkaabot ko tumakbo ako agad patungo sa elevator at pinindot ang down button.
"We need to get to the airport now, V. It's almost 3:00 already. Please." Natatarantang wika ko as I impatiently press the button.
As we got to the car, V said she'll drive. Ayaw niya akong pagdrive-in. She said that there's too much in my mind. Mabilis niya ring pinatakbo ang sasakyan. I tried calling Ken's phone again.
BINABASA MO ANG
My Destiny [COMPLETED]
Romantizm[COMPLETED] "If two people are meant to be together, eventually they'll find their way back to each other." --- Bianca Skye Razon "I never deserved your love but you were always there for me. Your love kept me alive." --- Kendrick Van Frost There i...