Copyright © jeanariamontes, 2015
♚✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ♚[Bianca's POV]
"Mind if we join in?" nakangising saad ng Kendrick. Gahd, is he stalking me or a mere coincidence? Marami naman ibang restaurants dito sa Little Tokyo, bakit dito pa sila?
Tinaasan ko naman siya ng kilay. "No, wala ng upuan." Matigas na saad ko. He snorted and turned to look at Steven and at the vacants seats in our table. Hinawakan naman ni Steven ang kamay ko at pinisil iyon.
"It's fine, have a seat." Alok ni Steven. Seryoso ba siya!? Ayoko nga eh! I sighed, I just have to endure this Frostard. When I looked at him, he is smiling playfully. I rolled my eyes and looked at Ollie. Iniwas naman nito ang tingin sa akin. Wala nang nagsasalita sa'min, sobrang awkward na kasi. Nasa left side ko si Steven, sa right naman si Ollie at katapat ko si Kendrick. I massaged the bridge of my nose. Konting tiis lang, Bianca.
"Umorder na kayo. Tapos na kami eh." Basag ni Steven sa katahimikan. Ibinalik naman ni Steven ang tingin sa akin. I smiled sweetly. Hawak niya pa rin ang kamay ko. Narinig ko naman na umorder na ang dalawa.
"Bianca, I was thinking we could drive south this weekend. Tagaytay tayo." Casual na sabi ni Steven. I have never been in Tagaytay since Tristan. Simula kasi nung nagbreak kami, hindi na ako pumupunta doon. Doon kasi kami nag-celebrate ng first anniversary namin and I hated to be there because it reminds me of that day.
Magsasalita na sana ako pero biglang sumingit si Kendrick. "Oh Steven, hindi mo ba alam? Bianca doesn't go to Tagaytay anymore."
Aba't! Naniningkit ang mga mata kong nakatingin kay Kendrick. I know what he is trying to do. Nakangiti lang naman siya ng nakakaloko. Like he is enjoying what's happening.
"What? Bakit? Is that true Bianca?" tanong naman ni Steven. Ngumiti ako ng pilit at tinignan siya.
"Don't listen to Kendrick. Matagal lang akong hindi napunta don. I had a bad experience there before pero it's all in the past." Saad ko rito. His eyes lit up in excitement and I saw Kendrick's smile faded. I smirked at Kendrick. Ganyan pala gusto mo ha. I'll play your game.
"Well, that's good to hear." Sabi naman ni Steven. I gave him another sweet smile. Maya't maya biglang dumating na ang mga order namin. I ordered myself a kani salad, a spicy tuna maki and tonkatsu. Si Steven naman tonkatsu at gyu kushi ang inorder. Naisabay na rin ibigay ang order nung dalawa, mas madami silang order kaysa sa'min pero we both had the same tonkatsu's. Kaya naman pala matagal order namin.
"Let's eat!" masiglang saad ni Oliver. Ngumiti lang ako at nagsimula na.
Tinawag naman ni Ken si Steven at tinignan ko kung ano na naman ang sasabihin nitong lalaking to.
"Did you know that Bianca's favorite is Japanese cuisine?" tanong nito. Matalim na titig ang ipinukol ko dito.
"Yes, I accidentally knew that in New York." He recalled, nawala na naman ang ngiti ni Kendrick at gusto kong matawa sa itsura niya.
"Oh so you know that she loves tempura?" nanunutyang tanong pa nito. Tumango naman si Steven at sinamaan ko siya ng tingin.
"Just eat Kendrick. Steven knows everything." Iritang wika ko rito. Sumeryoso ang mukha niya at mataman na tumitig sa akin. Is that a flicker of pain in his eyes?
"Okay lang yun Bianca." Sabi naman ni Steven. Napatingin naman ako kay Ollie na umiinom lang ng tubig at palipat-lipat ang tingin sa aming tatlo. Bigla naman nag-ring ang cellphone ni Steven.
BINABASA MO ANG
My Destiny [COMPLETED]
Romance[COMPLETED] "If two people are meant to be together, eventually they'll find their way back to each other." --- Bianca Skye Razon "I never deserved your love but you were always there for me. Your love kept me alive." --- Kendrick Van Frost There i...