SPECIAL CHAPTER: Mauulit kaya?

53 2 0
                                    

(updated 03-12-2021, 2021 © something_kyish)




What do you think is the funniest moment at Alumina High?


I saw Andrei's post on Facebook, sharing a memory photo, captioned: Mauulit kaya 'to?

JB, Andrei, Gabby, Nathan, and Harry where there, splashing flour among them, kulang na lang, tulad ng mga asaran dati, 'magmumukha kang espasol!'

Then our TLE teacher that time became angry on us, punished us and let our classroom clean at walang uuwi hanggang 'di nalilinisan; to the point na bumara pa ang drainage sa CR, at hindi namin alam ang nangyari kung bakit.

And as far as I know, isang basahan ang bumara doon. 

I laughed in silence, then Aaron commented: mauulit 'yan pare 'pag may isa na sa atin na kinasal, at tamang-tama, ako ang gagawa ng cake hehe

And Shawn added: At si Gaboo 'yon

Biglang um-awkward. Biglang gumanon ang feeling ko after his name was mentioned. Siya lang ba ang ikakasal samin?

Biglaan na lang and Gabby commented: Uy, quiet

And I blushed. Oh, I really never changed.


---


What was the scariest moment at Alumina High?


Our Facebook Group, related to Aluminan content, became famous these days. As an alumna of the school, it was a nostalgic feeling while reading some confessions of the students. 

And then may nabasa ako, titled: Kilala niyo ba siya?

I read the text: Wala pang pandemic noon. Pumunta ako sa isang room kasi nandon yung office namin for the Filipino Club, tapos may isang cabinet sa tabi nun. Sa ilalim kasi ng hagdan nung office namin, then mag-gagabi na kasi mabilis pang gumabi 'nung time na 'yun. May narinig akong kumatok. I don't remember kung saan exactly, pero sa kahoy yung katok niya. Napatigil ako, then parang may naaaninag ako na bata sa gilid, not sure kung lalaki siya o hindi. And lumapit ako 'don baka kasi anino lang, then nawala siya. Tanong ko lang: may multo ba talaga sa school? baka naman may alam kayo, wala pang teachers ang nakapagsasabi. Grade 8 pa lang ako this year at Grade 7 ako nung nangyari to. Nakaka-goosebumps!

Maybe you know na kung sino? School scary myths says that he's... Agapito. Oo, nasa kwento-kwento siya ng nga teachers, but not sure if Ma'am Dimaculangan is still there sinceshe know it and wala na ako ganung connection sa school ngayon. The thing that I knew is that malapit dati sa cementery ang school and... alam niyo na, as other folktales said. At meron daw talaga, marami na ang nagsasabi na meron talagang nagpaparamdam doon. Meron pa ngang babaeng nakatingin sa gutter sa gilid ng corridor nang nakapatiwarik. 

Elise commented: Ay, sa tingin ko pareho tayo ng nakita, beh. 

Chelsea added: tanong niyo sa mga teachers niyo kung sino. HAHAHHAHA, oh, nakakamiss

Pero alam niyo kung anong mas nakakatakot?

'Yung taong pumatay ng fuse sa classroom dati, at mahal ko pa rin siya hanggang ngayon.


--


What do you think is the most touching moment at Alumina High?

Campus Hours: Alliana Gonzaga (Compiled 2019 Edition)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon