Chapter 44

49 1 1
                                    

© something_kyish, 2015-2018 (Edited 06-20-2018)


--

ANO? PWEDENG paki-ulit?

I can't understand. Kinasuhan kami ng disqualification dahil sa maling pagsunod sa agreement. Just after my happiness after nakapasok ako sa AI tapos eto na naman ang panibagong gulo?

Bongga!

And I don't know how that thing just happened.

"Paanong nangyari yun?" nagtatakang tanong ko. Mahigpit ko nang hinawakan ang gitara ko habang hinihintay ang sagot nila.

"Ally, hindi totoo yun. Nagbibigay lang sila ng paratang sa atin, pero di tayo ganun. They only made us down para matalo tayo, get me," paliwanag ni Alex.

"Ally, wala kang kinalaman dito. Besides, di ka naman kasali eh," singit ni Shane sa paliwanag. "Samin na lang itong gulong to. We do not want you to get harm just because of this. It's so embarassing."

"Pero totoo bang nag-practice kayo sa labas?"

"ORIENTAL! ARE YOU LISTENING?!" Ma'am shouted. All of our attention drawn to hers. And even me, I can't believe on what just happened.

I remembered some days ago...

It was busy one afternoon on my decision kung sasali ako sa Aluminan Idol o hindi. I guess on those times, it's my time to challenge myself on this kind of contest. Sa kalagitnaan ng aking pagdedesisyon, biglang pumasok si Ma'am Daisy dala ang isang folder sa loob ng room. Nagulat kaming lahat kaya agad kaming nagsibalikan sa aming mga upuan. Inayos namin ang mga upuan, also ourselves, sa kung sakaling announcement ni Ma'am.

"Class, listen!"

Agad napatahimik ang paligid at maingat na nakinig sa kanya.

"Meron tayong agreement dito. Isa sa mga kasunduan sa Cultural Dance Contest ang bawal pagpapractice sa labas."

Yes, practicing outside the school premises is strictly probihited. Otherwise, a disqualification of the section will be sentenced. The class or section will still perform at the competition ONLY as the practical examination on MAPEH, pero hindi kasali sa contest. Kung baga, intermission ang gagawin para lang sa grades.

And that's what the letter of agreement says.

Maliban doon, Ma'am explained the other details na pwedeng hatulan ng disqualification o any violations (that maybe for minor cases). At dahil agreement, magkakaroon ng contract between the committee and the section. Gelli went infront to sign the agreement, and Ma'am also.

May halong kabang nararamdaman ang nga kaklase ko habang pinipirmahan ang agreement.

Maliban doon, napag-usapan ng kampo nina Alex at Hanna kung kanino gagabay ang mga kaklase ko--I mean kung kaninong choreo. On Alex's side, dahil siya naman ang nagtuturo para sa section namin, gusto nilang galing sa kanila manggagaling ang mga steps. Also on Hanna's but the difference is mas maraming alam ang kina Hanna unlike kina Alex--though their choreos are both professional.

So doon din nagsimula ang conflict.

Since pinagtatalunan kung kanino nga ba, pansamantala munang gumawa ng steps ang kampo ni Alex. Alex wants to coordinate with Hanna sa paggawa pero hindi siya pumayag. Instead, pilit pa ring pinaglalaban ni Hanna na sa kanila na lang, at kahit tumulong man lang, walang nangyari.

Napabalitang may conference ulit na naganap tungkol sa choreo issue. Dahil halos nanalo si Alex sa naunang debate, this time, mas naging seryoso ang lahat at may dumagdag--Tita Helen also joined the conference to defend her daughter Hanna for the decision. Mas lalong lumalim ang usapan para sa kanila na pumayag si Ma'am... pero...

Campus Hours: Alliana Gonzaga (Compiled 2019 Edition)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon