© something_kyish, 2015-2018 (Edited 06-11-2018)
--
Nakatunganga lang ako sa upuan ko bago pa naman simulan ni Ma'am Daisy ang klase namin sa English. Naka-stand by lang ako sa upuan ko. Inikot ko lang muna ang paningin ko pansamantala at saka may napansin ako.
Napatingin ako sa kahanay na upuan sa kabilang row. Si Gab. Nabaling ako ang atensyon ko sa abandonadong upuan. Nasan ang lalaking yun? Di pumasok, eh ngayon ang start ng klase.
Kalaunan, chineck na ni Ma'am ang attendance, she also wondered kung nasaan si Ledesma. "Miss Gonzaga, do you know what's on about Mr. Ledesma?"
Napatalon ako sa upuan ko sa tanong ni Ma'am, at ako pa talaga ang tinanong.
Di na nagtagal, nag-ayiee-han na ang mga kaklase ko, pati na rin si Ma'am. Dahil sa kahihiyan na naman, napatayo nalang ako sa upuan ko. I swear, wala akong alam kung ba't wala pa ang gagong yun, bakit ako pa ang tinanong, enebeyen?
"Ah, Ma'am, sorry po pero wala po akong alam. Baka si Mark po, alam?" pahiya kong sabi. Tinanong ni Ma'am si Mark pero ganun din, either Mark too, wala siyang alam. So nasaan na ang lalaking yun?
"Ma'am, tiwala lang, papasok po yun!" pasayang sabi ni Mark kay Ma'am, bago pa siya ngumiti ng wagas. "Late lang yata."
Nabaling agad ang atensyon ko kay Vhin sa hanay nila, nandun naman si baklita. Naalala ko kasi nung first day ng klase last year, sila ang nagkasabay, na napagkamalan pang nag-date ang dalawa.
So siya lang ang late.
**TOK-TOK-TOK!**
Kumatok ang pintuan, and all of our eyes ay napatutok doon. As we expected, sa wakas, nandiyan na rin si Ledesma, na 20 minutes nang late. Napakamot siya ng ulo at mukhang bagong gising pa lang.
"Mr. Ledesma, why are you late?" Ma'am Daisy asked him.
"Long traffic, late awake, with a light headache. My apologies Ma'am." Gab fluently answered.
Napamulat ang mga mata namin sa sagot niya, nag-English pa ang gago. Wow lang ha. May nakain ba tong kakaiba?
"May I come in?" he asked.
"Sure," Ma'am simply replied. Tahimik na lang na pumasok si Gab sa klasrum at habang naglalakad, sinusundan namin siya ng tingin. Mukhang tinatamad pa ang gago dahil sa buhok na di pa niya masyadong naayusan, luckily, naligo pa to.
Dahil kahanay ko, I tried to signaled him a hand to meet him, I whispered 'hi'. Bumaling naman siya ng tingin sakin ng mga ilang seconds tapos bumalik na siya sa harapan wearing his eyeglasses.
So napansin ba niya ako? I guess no.
Bumalik na lang ulit ang tingin ko sa harapan para making sa lesson, not minding about small annoyance with that guy, snobber.
--
"So Ally, on a whole day, hindi ka niya pinansin?" my sister asked me as I get on her car. Ihahatid niya ako pauwi eh, saka may saglit na hang-out sa mall. Haha.
"Oo," sagot ko. "Ewan ko ba dun, late pa ngang pumasok yun eh."
"Late? Gulo-gulo ang buhok?"
"Yeah."
"So gwapo yun?"
Napatingin ako sa tanong ni Ate, "WHAT?!"
Natawa ang Ate ko sa pagkagulat ko, "Bakit? Ang mga alam ko kase, kahit di nakasuklay ang isang lalaki basta may itsura, mas hot, mas gwapo."
BINABASA MO ANG
Campus Hours: Alliana Gonzaga (Compiled 2019 Edition)
Novela JuvenilSabi nila, hindi lang ako basta isang simpleng bata lang. Maganda. Matalino. Mabait. Talented. May maibubuga, kung baga. May kaya kami ng pamilya ko kaya lahat nasusuportahan, pero sa isang bagay lang halos nabago ang lahat. Isa akong transferee. M...