© something_kyish, 2015-2018 (Edited 06-02-2018)
--
ANOTHER DAY has come. Nasa klasrum ako and I'm busy reading The Fault in Our Stars. Eto ang story na hindi ko matapos-tapos na basahin. Dahil ba naman sa mga nangyayari ngayon? How can I took time on finishing reading this one, though now I feel so in-love with someone?
In-love? To whom? Erase. Hindi pa to love no.
"Ally, busy?" tanong ni Gab sakin as he puts his bag on his chair. Napataklob na lang ako ng libro dahil sa sobrang lawak na ngiting meron ako ngayon. My blushing face, again.
"As you can see," sagot ko.
Tumingin siya sa libro na hawak ko.
"Ally, hindi bagay sayo ang maging bookworm," sabi niya, seriously.
"You don't care," sagot ko. "Ba't di ka gumaya?"
"Ayoko, hindi naman ako palabasa eh, lalo na yang fiction, nakakadiri."
"Nakakadiri? Eh mas nakakadiri naman yung mga librong may 'ano'."
"Anong ano? May di ka yata sinasabi, Ally!"
"Nevermind."
"Ano nga kase?"
"Alam mo na yun, lalaki ka eh."
"You mean, yung ano?"
Napangisi ako sa sinabi niya, "Basta, alam mo na yun."
Napatawa siya, "Hay nako, manyak ka siguro no?"
WOW! "Ako? Tss, eh ikaw rin naman, wag nga ako!" sagot ko.
"I'm not like that, lalo na kapag sayo," paliwanag niya. "Nakakahiya kaya."
"Better you know."
"At saka, magiging ganun lang ako kapag kasal na tayo."
Napababa ako ng librong binabasa ko and I look at him. "What do you mean? Married?"
"Tss, wala."
Napamula na naman ang pisngi ko. Ano naman naman ba ang nasa isip ko? Ally, don't think like that. "Siguro tsumatsnsing ka no?" I blurted.
Napatawa na lang siya, then he shook my hair.
"Nakakatuwa ka talaga. Ge, mamaya na ulit. Stay."
Hindi na lang ako makasagot, iniwanan na lang niya akong may ngiting tagumpay—abot tenga pa!
--
Reses na namin ngayon. Kumakain ako ng aking sandwich silently while continued to read The Fault In Our Stars. Tutal puro mga lesson ngayon at wala masyadong assignment, libang-libang na muna.
What happened to Hazel? Sinugod sa ospital? Again? I sighed. The scenes in this story made my world stop just a moment.
"Ally!"
Napalundag na ako sa upuan ko dahil sa tumawag sakin. I looked on my right, it's Abby.
"Hey!" sagot ko sa kanya.
"Busy sa The Fault?" tanong niya.
"Obvious naman di ba? Bakit ka na naman—"
"Anong pinag-usapan niyo ni Gab kanina?" Napakunot ako ng noo. Yan na naman? Tsismosa!
"Wala, tinanong lang naman niya kanina yung mga assignments last week eh," panloloko ko. Ayokong masabi ang kabastusan na pinapairal namin kanina. Hehehe.
BINABASA MO ANG
Campus Hours: Alliana Gonzaga (Compiled 2019 Edition)
Dla nastolatkówSabi nila, hindi lang ako basta isang simpleng bata lang. Maganda. Matalino. Mabait. Talented. May maibubuga, kung baga. May kaya kami ng pamilya ko kaya lahat nasusuportahan, pero sa isang bagay lang halos nabago ang lahat. Isa akong transferee. M...