JawBreakers

1.4K 68 10
                                    


"Love, what I'm trying to say here is---"

"What do you want now? Don't you understand?! Pagod ako sa trabaho, Billy. Nagpapabili lang ako ng 2 Jawbreakers sa'yo. JAWBREAKERS. Mahirap ba intindihin yun?"

"Look. I just don't get it. Sinabi ko naman sa'yo. Out of stock na sila sa JawBreakers na hinahanap mo, so I don't really get what you're bothered about. I'm tired, too, okay? Hindi lang ikaw!"

"Hindi ka naman dating ganyan. Dati, kahit ano ipabili ko, kahit gaano ka kapagod, bibilhin mo kasi gusto ko. Now, you've changed a lot, Billy! I don't know you!"

"Really?" he says, mocking a nod.

She just rolled her eyes and crossed her arms, truly pissed.


"Is that truly how you feel, love?"

"And why would I even lie to you? I just ordered 2 JawBreakers, for Pete's sake!"

"OK fine. But a burger's still a burger. Burger pa rin yan, closest to what you wanted. All you need is a meal, Coleen. And I hope kahit konti lang. Maintindihan mo na hindi din naman madali sakin lumabas at patagong bilhin yang gusto mo."

"So nahihirapan ka na?"

"That's not my point, Coleen!"

"That's exactly what you're trying to say! Nagpapabili lang ako ng JawBreaker, andami mo nang sinabi dyan! Mali na nga yung nabili mo,"

"I'm so done here." Umalis si Billy at pumunta na lang sa sala ng unit niya. Itinaas niya ang paa sa footstool at binuksan ang TV... pagbukas na pagbukas ay kakaumpisa pa lang ng live TV screening ng World Cup.

"So kaya ka pala nagmadali at di na hinanap ang gusto ko kasi panonoorin mo pa yan. Good. Just great." Coleen resigns with two hands out on air out of frustration.

"What?" he blurts out, exasperated.

"Don't you what me. Alam mo. If I know na yan lang pala habol mo sa pag-uwi mo, I shouldn't have sneaked up to go here, it was so hard to do anyway."

"Coleen, ano bang problema mo?!" napagulo na lang ng buhok si Billy dahil sa inaasta ng kasintahan.



"Ikaw, ano bang problema mo?"

"Love, look. I came here, I'm tired. And I'm just so happy that for once in TWO months, naisipan mo rin akong dalawin sa unit ko kahit patago. I didn't expect na mas maganda pa pala pag nasa phone calls lang tayo, hindi ka madi-disappoint sakin ng ganyan! BURGER lang, Coleen!"

"Lang? Burger LANG? It's what I want!"

"Exactly!"

"Ano?!"

"Just ---" nailing na lang si Billy at nilakasan ang volume ng pinapanood. Wala namang sabi-sabing lumabas si Coleen at binagsak ang pinto pagkaalis na pagkaalis nito.

Billy just rubbed all the irritation off his face. These days, nakakapuno na talaga yung demands ni Coleen. Dineny na nga ni Coleen na may asawa't anak siya. Dineny pa niya na may ugnayan silang dalawa. Patago na lang sila at patakas magtawaga't magkita kasi sa modeling contest na sinalihan ni Coleen, nasa iisang bahay lahat ng contestants at on-call sila whenever they're given the next task.



///////////


BabyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon