I waited patiently outside kuya alex classroom and when other students came out. Hinintay ko pa din siyang lumabas. Absent ako yesterday because i need to think about all of my moves. Pero ang pinakadahilan talaga ng pag absent ko ay para ihanda ang sarili ko para harapin ulit si dale.
"Bunso, akala ko ba may sakit ka? Bakit ka nandito?" Hinila ko pabalik sa loob ng classroom si kuya atisinara ang pinto. He give me a questioning look so i sighed.
"I need your help kuya.." And i think naintindihan niya kung ano man ibig kong sabihin because suddenly he gave me a bear hug.
"No need to asked bunso. I will help you, We will help you." Nakahinga ako ng maluwag sa sinabi niya. I know kuya need to fix some things too. Kaya sakanya ako lumapit. Sana lang this would work.
-
Still didn't attend my class today. Kasama ko ang mga Ali. All of them volunteered to joined me with my first step. Baka daw atakehin ako ng asthma. As if! kayang kaya ko naman sarili ko. Gusto lang nila maka-tsismis for sure.
"Sure kayong dito na sila nakatira? Sobrang laki naman ata nito." Tanong ko sakanila habang nakatingin sa isang mansion. Yes! Mansion siya.
"Oo. Nang galing na kami-Aray! Bakit ka nambabatok?" Nilingon ko si a6 na hinihimas ang ulo niyang nabatukan. I guess,si a3 yun dahil siya yung tinitignan ni a6 ng death glare.
"No need to act guys. Alam ko namang hindi nawala communication niyo sakanya. And alam ko na din na matagal na kayong nag bobonding." I smirked nung lahat sila nagulat even a2. Sobrang big deal sa akin yun. Most of the time kasi, pag ganyan sila mag popoker face lang. Hindi sila nagugulat o natatakot man lang.
"How did you-"
"I have a source." I shrug at them at binalik sa mansion ang tingin ko. "And besides, masyado kayong halata. Tara na."
Nauna na akong mag lakad para pumunta sa gate ng mansion na to. Masyado naman ata silang yumaman? Pero hindi yun ang pinunta ko dito. I need to talk to helga. Kailangan ko munang makipag ayos sakanya. Nalaman ko kasing hindi siya pwedeng lumabas dahil na din sa malaki na ang tummy niya. Sabi nila, twin daw yung baby niya. Kaya nahihirapan siyang mag lakad lakad. Eh maliit na babae pa naman si helga.
Walang sali-salita pinapasok kami ng guards. Pinatuloy kami ng dalawang maid sa garden. Nagtataka aki kung bakit sila tahimik. Nagkakatinginan sila at alam kong nag kakaroon na naman sila ng silent conversation. Masyado silang halata. Ang dami nilang tinatago sa akin.
Mamaya maya, dumating si marco sa garden. Napahinto pa siya ng makita niya ako. Ilang beses siyang nag blink ng mata tapos matagal siyang pumikit saka ulit ako tinignan.
"Hanne?" Okay. Bakit parang di siya makapaniwala?
"Hey marco. Long time no see." Bigla siyang ngumiti at lumapit sa akin tapos niyakap ako. Medyo nagulat ako sa ginawa niya.
"Good to see you here hanne." Ngumiti lang ako sakanya. Nakipag man hug siya sa mga boys tapos mamaya para siyang nataranta.
"Shit. Si helga nga pala." Pabulong pero narinig ko naman.
"Babe!! May bisita ka!! Dalian mo!!" Sinamaan ko ng tingin si marco dahil sa pag sigaw niya. Ano lang yung puntahan niya si helga diba? Pero oo nga pala, masyadong malaki tong mansion baka tinatamad siya.
"Hoy marco ha. Ginugulat mo ako sa mga sigaw mo... Uyy, hi sainyo mga kuya's." I stiffened when i heard helga's voice. Hindi pa niya ako nakikita kasi nasa gilid ako.
"What brought you here? Did kuya told you-Oh my god!!"
I stared at her. Parang gusto kong umiyak when i saw her shocked looking at me. Ang laki na ng tiyan niya. Halatang kambal nga talaga ang magiging baby nila ni marco. He still look beautiful kahit na medyo tumaba siya. Mas bagay pala niya ang may laman. Napangiti ako sa iniisip ko.
BINABASA MO ANG
A Million Reasons To Love You
Teen Fiction"Why do you love me? Why do you still love me, eventhough we've been hurt each other alot?" I whispered and I look into his eyes holding both love and happiness. "What's really the reason, love?" I ask him seriously And he look at my eyes intently. ...