Mababaliw na ako kakahanap kay dale. Kinaumagahan ng magising si sabian, pinag pilitan ko na mag stay doon si aira. Sinusubukan ko silang tulungan para mag kaayos sila pero matigas ang ulo ni sabian kaya talagang nahihirapan ako. Sobrang sweet niya sa akin, at naiilang ako dahil doon hindi lang dahil sa ayoko ng ganung pag trato sa akin ni sabian, dahil din sa nasa loob lang din ng hospital room si aira at nakikita ko sa mga mata niya na nasasaktan siya.
Pero buti kagabi nakaalis ako doon dahil sa hinahanap na din ako nila mama. Kaya habang tulog si sabian kagabi ay umalis na ako at tinawagan si aira na mag punta ng hospital para bantayan siya. Wala kasi si sabrina this week dahil na din sa pinuntahan niya ang parents niya sa ibang bansa. Hindi daw kasi madaan sa tawag ang mga yun. At kahit ayaw naman talaga puntahan ni sabrinanang mga magulang niya, wala na siyang choice dahil yun ang hiling sakanya ni sabian.
"Aray naman.." Reklamo ko sa babaeng nakaapak ng paa ko. Andito kasi ako ngayon sa bar. Sinadya ko talagang sundan si kuya.
Kahit ilang beses kong itanong sakanila kung na saan si dale, ang tanging sagot nila ay hindi nilanalam o kaya naman let him be, nag papalamig lang yun. Duh! As if naman pag bigyan ko lang siya. What if he think na si sabian ang pipiliin ko? What if he think na he should give up on me already? What if.. What if.. Napakadaming what if's!
Nag tago ako sa kumpol ng tao malapit sa entrance. Naalala kong kay a5 tong bar na to. Nakapasok na si kuya ay ako ay hindi pa.
"Kuya naman, sige na.. Hindi ako iinom. Pupuntahan ko lang ang kuya alex ko sa loob." Pag mamakaawa ko sa bouncer.
"Mam hanne, hindi po talaga pwede. Baka mag lasing na naman po kayo dyan." I frowned when ge reminds me of my drunk night. That was the worst night ever and I swear to myself not to get drank again.
"Hindi po ako iinom. Kahit samahan mo pa ako sa loob kuya. Please!!" I made sure to used my puppy dog eyes to him. He stare at me and it's like he's debating inside his head.
Madami ng nakapasok sa loob ng bar pero andito pa din ako sa entrance with cross finger hoping that this bouncer will gonna let me in. Suddenly, he cursed under his breath and nod at me.
"Sige na. Pero sasamahan kita ha. Baka pagalitan na naman ako ng boss ko eh." I beamed at kuyang bouncer and he guided my way inside the bar. Tatanungin ko sana siya kung nasaan sila kuya alex pero mukhang nagets niya na ang dapat kong itanong. He held up his chin to the direction at the second floor.
"Hanggang dito na lang ako dahil wala namang kaguluhan sa taas. Mostly mga nandon ay mga mayayaman. Baka masita pa ako pag sinamahan kitabsa taas." Nag thank you na lang ako kay kuyang bouncer at tumango lang naman siya at ngumiti. Ngayon lang ako nakakita ng bouncer na ngumiti, mostly kasi napakaseryoso nila.
Pagkatunton ko sa taas. May mga open lounge lang at may mga rooms din naman. Siguro dun yung sound proof katulad ng nasa private room sa first floor kung saan kami umupo noon nila dale at helga.
Nilibot ko ang tingin ko pero wala sila sa mga sofa at ibang upuan. Naglakad ako papunta sa mga rooms na may sliding door at kumatok sa umang pinto pero babae ang nag bukas. Nag sorry na lang ako. Ganun din sa 2nd room and 3rd room. May dalawa pang room sa left corner kaya doon na ako pumunta. Pero habang palapit, nakita ko si a5 nanpumasok doon sa isang room. Napabuntong hininga na lang ako. Buti naman nakita ko na kung saang room sila.
Nang makalapit ako, medyo nakaopen yung sliding door at mukhang hindi naisara ng maiigi ni a5. Sumilip ako sa konting butas at nakita ko silang nag iinuman. Naparoll eyes ako sa sarili ko. Of course, they would drink alcohol. Nasa bar sila eh. Stupid me!
"So what now? Let's wait for them to move?" Narinig kong nag salita si kuya ace.
"We need to plan dude." Si kuya paulo. Na mukhang lumalim ang boses sa pag kakasabi ng mga salitang yun.
BINABASA MO ANG
A Million Reasons To Love You
Novela Juvenil"Why do you love me? Why do you still love me, eventhough we've been hurt each other alot?" I whispered and I look into his eyes holding both love and happiness. "What's really the reason, love?" I ask him seriously And he look at my eyes intently. ...