48♥♥♥Sabian

163 3 0
                                    

Weeks had passed. At isang linggo na din hindi pumapasok si sabrina at sabian. Pero last last week meron pa naman si sabrina. Nag aalala ako sa kaibigan ko kaya naman everyday ko silang tinatawagan ni sabian pero pareho silang hindi sumasagot. Kaya naman after class, imbes na sa classroom ako ni dale dederetso. Umalis ako ng campus. I need to see them. Nag aalala na talaga ako sakanila.

On my way to their house. Nag text ako kay dale saying that i'm just going to pay a visit to sabrina. Hindi ko nalang dinamay si sabian. Knowing dale, napaka-seloso. Lalo na kay sabian. So hindi na.

When i reached their house. Pinapasok ako agad nung guard. I've been here twice or thrice kaya kilala na siguro ako. Sinalubong ako nung maid nila and saying that sabrina is not here. May binili lang daw pero babalik din. I asked where sabian is and she's about to say something ng may narinig kaming pag kalabog sa taas.

May nakita akong babae na mukhang nurse na mas nauna pang tumakbo papunta sa taas. Sumunod na din ako dahil baka si sabian yun. And i'm not wrong.

I saw sabian na nakaupo sa sahig. May vase na nabasag sa gilid niya. I looked at him. Ang laki ng pinayat niya. From his looks, i know that he is sick.

"Sir sabian, okay lang po ba kayo?" Hindi siya nag salita at tinabig kang ang kamay nung nurse at nung katulong nila nung aalalayan na siya.

"Sir, ano po ba kailangan niyo? May bell naman po dyan sa side table. Para po-"

"Shut up!! Iwan niyo ako." His voice are hoarse. Hindi niya pa din ako nakikita dahil nakatalikod siya sa akin at umupo siya sa edge ng bed niya.

"Pero sir, yung g-gamot niyo po at-"

"Sabing alis!!!" The maid startle at her foot but the nurse remain standing, shaking her head and keep in insisting na kailangan ng uminom ni sabian ng gamot. But he yelled at her.

Hindi ko na kaya. I stepped inside his room. No one still feel my presence.

"Sabian.." I called him and i can see that his body stiffened. Slowly, he turn his head to looked at me and to my surprise. Kahit nanghihina siya ay tumayo siya at lumapit sa akin and he hugged me.

"Hanne... You're here... You're actually here..." I hugged him back. Bakit ganito na itsura niya? Hindi ba siya kumain ng ilang araw?

He pulled away and he hold my hands tight while he's looking at me. I bit my lip, medyo awkward. I feel guilty. Sigurado ako if dale was here. He will punched sabian kahit na ganito pa ang itsura ni sabian.

"Sabian, i told you to-"

Lumingon ako kay sabrina na kapapasok lang sa kwarto ng kambal niya at napatigil sa pag sasalita. Gulat siyang napatingin sa akin.

"What are you doing here hanne?" She half yelled. Lumapit siya sa amin at tinitigan akong maiigi.

"Is it bad now to care for my friends? You didn't even bother to answer my calls and text. What would you expect me to do sab? Hayaan ko na lang kayo? Of course no, thats why i'm here." She looked guilty when i said that. Nag iwas siya ng tingin at huminga ng malalim.

"I'm sorry.." She looked down to her shoes.

"It's okay. Lets talk about it later." She nod at me bago siya pumunta sa side ni sabian. Inalalayan namin ang kapatid niya na humiga sa kama. Sabian hold my hand while looking at me smiling. He have circles below his eyes. I gave him a sympathetic smile and squeezed his hand lightly.

"I'm glad you're here hanne..." He said that and theres a tears that roll down my face.

-

Tinusukan nila ng pampatulog si sabian kanina kaya nakatulog na siya ngayon habang hawak ko pa din ang kamay niya. He looks so peaceful while sleeping. Sabian is a giod looking man. Siguro kung wala si dale sa buhay ko, i would fall in love with him. His attitude is so good too. His a gentleman, his caring, he has good sense of humor, his intelligent and a good manners.

A Million Reasons To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon