Hanne's pov
Tanghali na ako nagising. Dahil sa sobrang iyak ko kagabi, nakatulog na ako agad. Tumayo na ako at nag deretcho sa c.r para maligo, ramdam ko na ang gutom ko eh. Ano lang naman yung kinain ko kaninang madaling araw.
Pagkatapos kong maligo at magpalit. Nag ayos lang ako konti dahil wala na akong gana mag paganda, may girlfriend naman na siya. Palabas na sana ako ng biglang may nagbukas ng pinto and here she is, The KIMpakta in town.
"Hi hanne, I was looking for you to helga and she said that you're still sleeping. It's already late and i haven't bond with you yet. That's why i decided to go here and wake you up. And im glad that your already awake, fresh and ready to go." Bakit napaka-jolly niya? Ang daldal lang niya eh. Yun ba epekto na maging boyfriend si dale? Naman oh!
Kahit nag papakabait siya sa akin. Kailangan ko pa din siyang tarayan. Ayoko sakanya dahil na sakanya na ang nag iisang lalaking gusto ko.
"So? oh ngayong alam mo na, na gising na ako pwede ka nang lumabas at aalis na din ako." Pagtataray ko sakanya. Akmang lalabas na ako ng bigla niya akong hinarang.
"Oops, na-ah! You can't just go outside wearing that outfit of yours hanne." Tinignan ko ang suot ko, anong problema sa floral dress? Pang beach naman to ah. Itong babae na to hindi man lang pinansin yung pagtataray ko.
Bigla niya akong hinila papuntang c.r and she gave me a paper bag. Tinignan ko ang laman nun and there i saw a two piece and a white citru. So pag susuotin niya ako nito? For what?
"You'll gonna wear that my dear, weather you like it or not. Coz dale like girls who has a sexy body." Ha? Bakit nasama si dale sa usapan? Anong trip neto? Mag sasalita pa lang sana ako pero inunahan na niya ako.
"Don't be shy hanne. I know that you like him. Don't you?" Lumaki ang mata ko sa gulat. Seriously, anong trip niya? Tsaka pano niya nalaman?
"Wait, Time first! P-paano mo nalaman yan? and diba H-he's your boyfriend?" Diba? Sila? T-teka, sila nga ba? Ang alam ko sila ah. Tinawag niyang babe si dale kaninang madaling araw sa coffee shop eh. Diba?
"HAHAHAHA. WAIT- HAHAHAHA." Luhh, nababaliw na tong babaeng to. Anong nakakatawa sa mga tinanong ko? Ang weird niya ha!
Pumasok na lang ako sa banyo at isinuot yung binigay niya. Ayokong panoorin siyang parang baliw na natatawa at nag pagulong gulong pa sa kama ni Helga.
Di ko naman first time magsuot ng two piece pero first time kong magpakita kay dale na ganito ang suot ko. Pag nag pupunta kami ng beach. Hindi gaanong sexy ang sinusuot ko kasi di pa naman appropriate sa edad ko ang mag suot ng two piece.
After magpalit, lumabas na ako ng c.r at nakita ko yung babaeng baliw na hindi na tumatawa pero ang laki ng ngiti.
"See? You look gorgeous on that two piece. Im so excited to see dale's reaction. hihihi." Luhh. Ano ba talaga trip ng babaeng to? Mukhang may hidden agenda siya ah. Hmmm..
"And dear, about you've said a while ago. Dale and i are just plain friends okay? Actually, i know that you like him that's why im here to help you. So don't you worry about me and dale. We dont like each other as a lovers. Friends lang!" Really? hindi sila?
Now para akong nabunutan ng tinik. Lahat ng mga kadramahan ko bigla kong nakalimutan. YESSSSS!! Ang saya ko.
"I just tested your temper a while ago. That's why i flirted dale. So, whatever you've heard it's nothing. Just part of my plan." And she wink at me.
Napangiti nalang ako ng pag kalaki-laki kay kim, oo kim na at hindi na kimpakta dahil mukha naman siyang mabait at hindi naman pala sila. Nagsayang lang ako ng luha. Ayan kasi napapala ng mga maling akala eh. Tsk. Tsk. Ang tanga tanga ko talaga!
"So... Let's go? Trust me with this. He'll definitely fall for you HARDER!" sabay nag smirk siya.
Bigla niya nalang akong hinila palabas ng hotel room. Tinignan ko yung reflection ko sa salamin sa loob ng elevator and i smiled at myself.
Bagay pala sa akin ang yellow two piece. Lalong Lumilitaw ang maputi at makinis kong kutis. Oh-ha. Rhyme yun dre. Ganda ko kasi at sexy pa. Angal ka? Wag na! Mainggit ka nalang! haha.
"He's so lucky. You're really beautiful hanne. I hope that you two will be together. Don't worry, he is making his move now." Naguluhan ako sa sinabi niya. He is making his move of what? Naguguluhan man pero natuwa ako kasi nakatanggap ako ng compliment galing sakanya and she wants dale and me to be together. Yay!
I think she will be a good friend to me. Sana nga lang talaga matulungan niya ako para kay dale at baka mag katotoo pa na mag ka-girlfriend siya katulad ng inakala ko sakanila ni kim. Thank god mali yung akala ko. Hindi naman pala sila, so ibig sabihin nun may pag-asa pa na maging kami ni dale. *^O^*
Actually, gusto ko siyang maging first boyfriend at gusto ko din ako maging first girlfriend niya. Alam ko na playboy siya, madaming babae ang umaaligid sakanya dahil grupo sila kuya ng kagwapuhan. Pero siya kasi yung snob type na playboy. Naririnig ko yan sa mga usapan nila kuya sa bahay and syempre ang source kong si helga na never pa naman daw nag uwi ang kuya niya ng babae sa bahay nila. Yung tipong ipapakilala na girlfriend niya ganun.
One time din kasi, pinilit ko si helga na tanungin yung kuya niya kung may girlfriend ba siya. Ang tanging sinasagot lang daw ni dale simula high school kami is "IM WAITING FOR MY SPECIAL GIRL." nung una nasaktan ako dun. Ilang araw ko din inisip kung sino yung special girl na yun pero makalipas ang ilang araw di ko na lang pinansin at ipinagdadasal ko na lang na sana lang di na dumating yung hinihintay niyang special girl niya.
Imbes na magmukmok ako nun, naisip ko dapat lalo akong gumanda sa paningin ni dale para mapansin niya ako para magkagusto siya sa akin. Ang sabi ni helga noon sa akin, kinonfront daw niya ang kuya niya kung sino si SPECIAL GIRL. ang sabi daw ni dale...
"YOU KNOW HER ALOT HELGA! ALOT! YOU'RE ALWAYS WITH HER. SO PLEASE TAKE GOOD CARE OF MY PRINCESS COZ SHE'LL BE MY GIRLFRIEND SOON OR MY WIFE, MUCH BETTER!"
Ayoko sana mag-assumed kahit konti lang pero etong si helga kasi eh. She kept on insisting me na ako daw ang tinutukoy ni dale. Sabi niya kasi sakin. Ako lang naman daw ang super duper close niya simula pa noon. Well, tama naman dun si helga. Hindi siya masyadong nagtitiwala sa iba dahil masyadong malawak ang imahinasyon ng bestfriend ko, kaya kung ano-ano na lang iniisip niya eh. Ang bestfriend ko talaga! Napangiti na naman ako ng maalala ko yun. 1st year college na kami nung sinabi niya yun. Kaya lalong nag boost yung confident ko for dale eh. I came back to my senses when the elevator ping. May pumasok na mga babae.
Nakita ko sa salamin na nakangiti parin sa akin si kim and i smiled back of course. Hindi naman pala pangit ugali ng babaeng to. Gusto ko na tuloy siya maging friend. Ang unfair ko ba? Eh kasi naman. Kung yung iba nga dyan. Halos lait laitin na yung girlfriend ng crush o mahal nila eh dba? Buti nga ako, di ko siya nilait lait eh. Dahil nga, wala namang kalait lait sakanya.
Sana lang, maging mabuti siyang kaibigan. Matulungan niya talaga ako kay dale. Sobrang saya ko na siguro pag naging kaming dalawa. Bigla akong may naalala...
"How did you and dale met? Matagal na ba kayong mag kaibigan?" Tanong ko kay kim.
"Sa US. When he is having vacation there. And yup. We know each other for so long but not long enough just like you know him." Sabi niya.
"So.. bakit di niya nasabi sa amin na may friend pala siyang babae sa California?" Curious kong tanong.
"Coz he don't want you to be jealous. Alam niya kasing mag seselos ka at hindi ka na naman daw mamamansin kaya di niya na lang sinabi." She said while giggling. Napangiti tuloy ako sakanya.
Kinakabahan ako nung nag bukas ang elevator. Ano kaya magiging reaction ni dale pag nakita ako? Matutuwa? Magagalit? Magugulat? Mandidiri? Aaaah ewan. Naku sana matuwa siya para mainlove siya sa akin. Haaay. bahala na si spongebob at patrick. BAHALA NA!! LORD, GUIDE ME! PLEASE PO!
***
Hassle talaga mag update sa phone.. Wala akong masabi sa ngayon! Goodnight readers. ☆ミ ☆彡-hanneツ
BINABASA MO ANG
A Million Reasons To Love You
Novela Juvenil"Why do you love me? Why do you still love me, eventhough we've been hurt each other alot?" I whispered and I look into his eyes holding both love and happiness. "What's really the reason, love?" I ask him seriously And he look at my eyes intently. ...