Part 30

16.5K 701 73
                                    

Mas marami akong nalaman sa mga sinabi ni TB pero mas iniisip ko talaga ngayon kung sino ang Illusionist.

Erase erase na sa pagpipilian si Matteo at Laurence, kasi sure akong wala silang gift dahil sa paghawak nila sa libro ko.

Greco? Hindi rin, kasi ang power niya ay gayahin yung saken. So hindi rin siya.

Obvious naman na hindi si Sarah at Kennard.

Si Gab? Eh gift of time meron siya.

Si Jerick? Imposible, kasi gumagana yung gift ko sakanya ibig sabihin wala siyang gift.

Sino??? Sino kaya???

Kakaisip ko, muntikan na akong maka bangga.

Nasa school kasi ako ngayon at pauwi na. Di ko muna kasama si Laurence kasi kasama niya parents niya.

Gusto niya ako isama kaso ako na nahihiya. Sabit lang naman ako.

Di pa rin ako pinapansin ni Matteo at infairnes, mukhang tuwang tuwa naman si Jerick.

Nakita ko silang dalawa na magkasama, tapos biglang humiwalay na si Matteo, lumapit naman saken si Jerick.

"Hay nako Julian, salamat talaga at magkaaway kayong dalawa!! Saken tuloy dumidikit si Matteo!!" Kinikilig niyang sabi.


Naupo muna kaming dalawa sa canteen.

"Ginagamit ka lang naman niya hahha" biro ko.

"Gamitin niya ako, pagsawaan niya ako, go. Push, willing ako."

"Haha, baklang bakla ka diyan"

"Haha eh ayun naman talaga ako eh hhaha
So teka te, bakit ba kasi kayo nag away?" Tanong niya.

So kinwento ko yung storya kung bakit.

"Pakarat ka rin kasi te" bigla niyang sabi pagkatapos ko magkwento.

"Pakarat kaagad?"

"Haha keme lang, eh parang wala ka namang ginawang masama. Boyfriend mo naman si Laurence, ganun talaga kapag boyfriend, dapat inuuna"

"Ehhh ang hirap kasi explain ng side ko..."

"Te, may gusto talaga sayo si Matteo, ramdam ko. Okay lang naman saken ehh, mas happy kasi siya sayo kesa sa babaitang Maddie na yun na dadaan sa harapan natin!"

Tinignan ko kung saan nakatingin si Jerick at nakita kong dadaan siya samen.

Huminto siya at binati ako.

"Uy Julian!" Bati niya.


Bumubulong bulong si Jerick sa gilid ko, nababasa ko nman yung sinasabi niya.

"Nako Julian, plastikin mo. Plastikin mo!" Bulong ni Jerick pero natatawa ako sakanya.

"Hi Maddie!

"Uyy, sorry pala sa away niyo ni Matteo ah?"

"Ahh, hehe. Hayaan mo, magbabati rin kami nun" sabi ko.

"Hmmm. Sana, kasi palagi niyang sinasabi saken kung gaano siya nagtatampo sayo."

"Ganun talaga siya kagalit saken?"

"Oo Julian. Promise, minsan nga nagagalit siya saken ng walang dahilan eh. Simula nung nag away talaga kayong dalawa, ang bilis na niyang mainis" kwento niya.

Binasa ko naman nasa isip ni Maddie at nagsasabi siya ng totoo.

Galit nga talaga saken si Matteo.

Julian's GiftTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon