"Kailangan pa ba nating gawin ‘to?” Yan ang mahiwagang tanong na sumira sa katahimikan ng buong kwarto. Buti na lang at sadyang matapang si Leighton para tanungin ito sa mga babaeng tila nasisiraan na ata ng bait.
Napailing si Rya na nasa harap ng campfire habang busy si Elle na pinapaypayan yung apoy na ngayon ay nagiging color red na. “Isulat niyo lang yung pangalan ng mga boyfriend niyo dito sa papel at susunugin natin habang nagmamantra.”
It’s Selene's turn to shake her head, iniisip kung bakit nga ba siya nagkaroon ng mga man-hater na kaibigan? But still she can’t blame them for being like this, nagmahal lang naman sila at nasaktan. “Paano kung walang boyfriend?” They all turned to her and she shrugged, wala naman talaga siyang boyfriend or naging boyfriend.
Paris laughed at her sentiment then nagsulat siya sa kapirasong papel ng pangalan. She started cursing him in her head, iniisip na dapat si Renz ang sinusunog niya ngayon. Damn that playboy for breaking her heart.
Tatlo sa magkakaibigan had been suckers for love hanggang masaktan sila ng mga so-called boyfriends nila. “Okay girls, let’s do this.” Cheerful na pagkakasabi ni Elle habang hawak-hawak yung papel na may nakasulat na Chad. Isa pa yung dapat na ilaga sa campfire na 'to.
“Repeat after me.” Pagsisimula ni Rya and Leighton rolled her eyes in annoyance. Among the three, si Leighton at Selene lang yung hindi pa nagkakaroon ng boyfriend kaya malamang ay blanko ang mga papel nila. “I, state your name.”
Sabay-sabay naman nilang ginaya ang ritual leader na si Rya, parang nahypnotize na sumunod kahit alam nilang walang mangyayari obviously. “Promise not to find a boyfriend until graduation.”
Nagkatinginan na lang ang apat, one year left for graduation. Kayanin kaya nila? “Ang sino mang babali sa promise na ito ay never nang kakausapin ng isa sa amin.” At binaba nila ang kamay nila sabay sunog sa mga papel na hawak nila.
“Hindi naman masamang magkaroon ng crush diba?” Leigh inquired and Selene giggled. “At paano kung yung guy ang naghanap sa’yo, does that count?”
Natawa na ng tuluyan si Paris sa revolt niya but she had a point. Does that situation even count? “Feeling ko, si Selene ang makakagawa ng promise na ‘to.” the volleyball team captain claimed at lahat sila ay tumingin kay Selene who just flashed a smile. The three other nodded as agreement.
The five girls were schoolmates when they were still in highschool and have been bestfriends ever since.
The so called leader of the group is Brianna Jolin Corpuz or also known as Rya. Ever since young, given na ang pagiging hardworking at reliable niya kaya lagi siyang naboboto as group leader or class president. Ngayon, she ventured on being the School Council President sa St. Charbelle Academy.
Samantha Paris Alcantara is the volleyball team captain. Last year, team nila ang nanalo sa regionals and that's where she found out the truth about her ex-boyfriend, Renz. Buti na lang at St. Celestine ang host school that time at nakita niya na hindi lang silang dalawa kundi apat silang girlfriends ni Renz.
Paris' bestfriend is Gabrielle Salvador or also known as Elle, ang pinakatahimik at medyo boyish sa tropa. Dati, mahilig siya magdress at magayos dahil sa boyfriend niyang si Chad but she decided to call it off na ikinasaya ng tropa. It's not that they hated Chad pero habang magkasama silang dalawa, parang hindi si Elle yung kasama nila.
Si Leighton Frances Ford or Leigh sa mga friend niya is the certified fashionista ng grupo. Every guy sa academy ay siguradong type ang dreamgirl ng tropa. Unlike Elle na medyo cold, she likes to laugh all the time. Up until now, she's the reigning Ms. St. Charbelle Academy.
Last but not the least is Andrea Selene Perez, ang bookworm ng tropa. Name a book at alam niya ang plot nun. Siya nga lang ata ang student na gumagamit ng library sa academy nila. Another thing that she likes is anime. Name an anime at alam niya lahat ng characters.
Although different in their own ways, they do believe na ang bestfriend na ito ay tatagal hanggang magkaanak sila kaya wish nila ay sana walang magbreak ng promise.
BINABASA MO ANG
A Friendship to Remember
FanfictionFive bestfriends formed an anti-boyfriend club for various reasons. Kasama sa club na ito ay ang pangako na papahalagahan ang pagkakaibigan sa kahit na ano mang pagdaanan. Pero paano kung ang taong ineexpect nilang makakasunod sa promise ng tropa a...