Hello Magixian! Gusto ko po sanang magpasalamat sa pagbasa ninyo ng story na to. Sana ay magtuloy-tuloy ang pag vote at pagcomment ninyo. Salamat muli. Kayo sana'y pagpalain pa ng panginoong dyos. (with matching sabog ng flowers. Boogshh!) ∩__∩
***
MAXX's POINT OF VIEW
Pagkapasok namin sa 'pixieberry' shop ay sumalubong saakin ang mukha ng mga taong kinaiinisan ko sa lahat. Bakit ba sila nandito? Bad Timing naman oh. Baka mapaaway pa kami nito.
Hindi ko na sana sila papansin at iiwasan nalang pero bigla nalang akong pinatid ni Sheila. Oo sila ang mga kinaiinisan ko. Muntik na akong masubsob pero buti nalang may nakapitan akong tao rito kung hindi baka nakapag lips to lips na ako sa sahig.
Napatingin naman ako sa nakapitan ko at ganun nalang ang kaba at hiya ko ng makita kong si Yhuri pala ito. Nakakahiya, hawak ko ang laylayan ng damit nya at dahil doon ay nalislis ng kaunti ang mangas ng damit nya sa kanyang balikat at may kaunting gusot naman ang hinahawakan ko. Binitawan ko ito at nagpasorry sakanya sa sinserong na paraan.
"A-ahhm. Sorry" pagsosorry ko rito. Tinaas nya naman ang mangas ng damit nya at inayos ang gusot sa damit nya.
"It's okay. Just be careful next time"
Nanlaki ang mga mata ko at napaawang naman ang bibig ko sa sinabi nya. First time ko syang marinig na magsalita ng mahaba. At may care pala sya saakin, akala ko nga susungitan nya ako kaya medyo kinabahan ako eh.
"We're not done yet" sabi ni Sheila sa likod ko sabay hawak nya saakin sa balikat at pwersahan na pinaharap sakanya. Ang higpit ng hawak nya saakin kaya napa ouch nalang ako sa sakit.
"OUCH!" pasigaw kong sabi.
"Haha!" tawa nitong malakas sabay taas nya ng kamay nya katulad doon sa encantadia pag nakalabas yung mga brilyante nila. Gano'n ang posisyon ng kamay nya. Meron naman unti-unting namuong itim na ulap sa kamay nya, gaya do'n sa Magixx Rank Test. Nang tuluyan na itong namuo ay kinabahan na ako dahil baka itapon nya saakin yan makuryente pa ako. May mga kidlat na maliliit kasi ang nandoon, 'yung parang thunderclouds. Hindi nga ako nagkamali dahil binato nya saakin ang ulap na itim. Marami ang napasinghap at nagaalala lalo na ang mga kasama ko. Napapikit nalang ko dahil hindi ko iyon kayang labanan. Ilang minuto na ang lumipas ngunit wala paring tumatama saaking kahit ano, walang sakit o kirot na nararamdaman. Dahil doon ay binuksan ko ang mata ko at tumambad saakin ang napakalaking katawan ng tao at napagalaman kong si Yhuri iyon dahil narin sa suot nya. Pero bakit sya nandyan. Is he save me from that dark cloud? If he do I should thank him. Because this is not the first time that he save me. First sinagip nya ako nung malapit na akong makipaghalikan sa sahig. And second itong nangyayari ngayon.
"Don't you ever use your magixx or even lay your finger to her again. Or else, you'll regret it." may diin sa pagkakabigkas ni Yhuri sa katagang iyon.
Nagpapasalamat ako sa pagtatanggol nya saakin ngayon. And this is the first time I saw him like this. Para syang tigre na mangangain ng isang masarap na putahe.
"She started it-""Anong she started it ka dyan. You started it." putol ni Xandra sa sasabihin ni Sheila in naiinis tone.
BINABASA MO ANG
Magixx Academy [School of Magix]
FantasíaHighest Rank Achieve: #13 in Fantasy! Welcome to Magixx Academy, a school made only for few people who luckily posses special abilities and an elemental magix. It is a prestigious private magic school built by their ancestors a hundred years ago. In...