H E L L O
Chapter 2
Jessie POV
I was walking down the school corridor. I kept getting strange looks from every person I met on the way. Tila lahat ng tao ay may gustong sabihin sa'kin. teka, anong meron? Sa loob ng apat na taon ko dito sa St. Louis University, ngayon lang ako pinagtitinginan nang ganito. And take note last semester ko na ngayon dito sa skwelahang ito.
Pagkapasok ko sa classroom, agad akong umupo sa pwesto ko. maging ang mga classmates ko iba din ang tingin. And that's very strange dahil wala namang pakialam ang mga kaklase ko sa'kin. Kapapasok ko palang ay dali dali ding pumasok sa classroom namin si Kate.
"Jess, Jess..." hingal nyang sabi. Parang takot at pag-alala ang makikita sa mga nya. "Jessie..." sabi pa nya.
"Kate naiinis na ako sa'yo ah. Ano ba talaga yun?" tanong ko ulit. Naiinis na ako dahil ako lang ata ang clueless sa mga nangyayari dito sa paligid.
"hinahanap ka ni Prince Raven Aguilar!" parang nasisindak pa na sabi nya na halos pabulyaw pa nga.
Kumunot ang noo ko "Sino naman yun?" tanong ko naman
Kate's eyes were went wide with amazement. "Hindi mo sya kilala?" tanong pa nya.
Umiling lang ako " Sya yung—" hindi na nya naituloy ang sasabihin nya dahil biglang pumasok ang prof namin at tinignan sya ng masama. Malamang dahil hindi naman sya dapat na nandito sa claaroom namin dahil hindi naman namin sya kaklase.
"Hai prof Valdez. Alis na po ako. Mamaya nalang" sabi nya sabay takbo. Makita ba naman ang pinaka ayaw nyang prof na muntik na syang bumagsak sa kanya dati.
Natapos na ang klase na gulong gulo pa din ang utak ko. teka nga, bakit ko ba inisip yan. Bigla kong nakita si Kate sa hallway kaya naman lumapit ako agad sa kanya.
"Jess, kailangan mong malaman 'to!" pauna nya. yung mga taong nakatingin sa'kin, pinabayaan ko nalang muna.
"Ano ba kasi yun?" curious na curious na ako dito simula nung pumasok ako dito kaninang umaga ah.
"Mamaya nalang pala Kate" sabi ko nung napatingin ako sa wristwatch ko "I'm late for our club meeting. Let's talk about it later." Sabi ko at tumalikod na at sinimulang maglakad.
"Pero Jess, Jess! JESSIE!" rinig ko pang sigaw nya pero hindi ko na inintidi yun at tumakbo na ako papunta sa gym.
I'm an official member of Taekwondo and karate club mula nung freshman pa kami. That was the only thing I wanted to do. Kaya nga Major in Physical Education ang kinuha ko dahil wala akong kainteres-interes sa ibang bagay. Hindi na ako sumali sa iba pang clubs. Hindi dahil mahina ako pagdating sa academics kung hindi sadya lang talaga na wala akong kainte-interes sa mga bagay na ganyan. Mas gusto ko yung mga bagay na ginagamitan ng lakas.
Eksakto naman ang dating ko dahil nakaupo na silang lahat. Kaya umupo na ako sa pinakagilid na bakanteng upuan. Hindi ako mahilig makisalamuha sa mga tao, pero hindi din naman ako suplada. May ibang myembro ding babae dito. Pero karamihan mga lalaki dahil panglalaki naman talaga ang taekwondo at karate.
But for me, it was also for woman. Well, in my case, I could say that because I grew up in a family dominated by men. Matagal na kasing wala ang mama ko. ang papa ko naman, naging sakitin mula nung nawala si mama. Namatay sya nung pinanganak ang bunso namin, sampung taon na ang nakaraan. Panganay ako sa apat na magkakapatid at nag-iisang babae.
Ilang saglit pa ay nagsimula na ang meeting.
"Just like what I said, most of our members will graduate this semester. At isa na ako sa mga 'yon—hopefully" sabi ni Mark at nagtawanan naman ang iba. He's the president of our club.
"So, as I was saying, we need to vote for a new club president and—" hindi na nya naituloy ang sasabihin nya dahil napatingin lahat kami sa pinto nang bigla nalang bumukas ito.
And my jaw automatically dropped and my eyes grew wide when I saw who opened it.
Ang lalaking kumakanta sa Happyland.
He walked like a royalty. Kung makapaglakad sya akala mo sa kanya ang lugar na 'to. Nagkaingay ng mga bulungan dito sa meeting namin, ang iba pa ang mukhang kinikilig pa. His eyes roamed around as if he was searching for something or someone.
Lumakas ang kabog ng dibdib ko nung napatingin sya sa'kin, and he smirked at me. I felt uneasy with his gaze. Napatingin naman lahat ang mga ibang tao sa akin. Napalunok nalang ako nung unti-unti syang lumapit sa'kin. parang may tumatakbong kabayo sa loob ng dibdib ko sa mga oras na 'to. Lalo na nung nakarating na sya sa mismong tapat ko.
Nakatitig pa din kami sa isa't isa. Tapos nag smirked ulit sya.
"Who's the club president?" he looked around habang sinasabi yan. Wala namang gustong sumagot sa kanya kaya ako nalang ang nagsalita.
"Why are you here? What do you want?" pormal kong tanong gamit ang pormal kong boses.
Nagulat nalang ako sa binawa nya dahil hinwaakan nya ako sa kamay at pinatayo sa kinauupuan ko "I need to borrow her for a while" sabi nya at tuloy tuloy na lumabas dito sa gym habang hila-hila pa din ako.
Patay na...
To be continued...
----
Meet Jessie at the multimedai!
soshi_MYE
BINABASA MO ANG
When Miss Nobody meets her Prince ✩COMPLETED✩
RomanceBakit pag mayaman at mahirap hindi na agad bagay? Pag prinsipe at alipin? Yung Popular at wala lang? hindi ba pwedeng pwede din naman. Pero dadating din yung time na magsisilabasan ang mga kontrabida sa relasyon nyo eh. Yung may dadating na witch at...