"Daddy!?usal ni Ysa.
Na makikita sa mga mata niya ang takot--takot dahil nagkita sila ng ama ng lalakeng dahilan kaya siya napadpad dito.Kaya tumalikod siya upang aakyat sanang muli pero nagsalita ang Don.
"Ysabelle stop right there!anang Don.
Huminto naman siya at dahan dahang nilingon ang ama at lumapit na ito sa kanya.
"Ysa hija let's go home we've been looking for you anywhere"ani ng Don.
Humarap siya kay Don atsaka ngayon lang niya napansin na buntis si Ysa.
"I'm sorry Dad but..."
Hindi niya na nagawang magsalita dahil inakyat na siya ng Don saka siya niyakap ng mahigpit nito na hindi siya nakahuma.Pinapanood lang din sila ni Veron na medyo naiiyak sa eksena hindi man ito sabihin pero alam niyang si Don Manolo ang tinutukoy ni Ysa na umampon sa kanya.
"Hija I'm sorry sa mga nagawa sayo ng anak ko,kung alam ko lang sana sa simula pa na hindi tama ang pagtrato sayo ni Luke sana hindi ko hinayaang magbubukod kayo!ani ng Don.
Naiyak naman siya bakit ba mas concern pa yata sa kanya ang ama ni Luke kesa kay Luke? Kung hindi niya lang nalaman na ampon siya at kung hindi lang sila nakasal ni Luke at kung nanatiling magkapatid ang relasyon nila ng binata malamang aaminin niyang mas gusto siya ng Don kesa kay Luke at mas mahal siya ng Don kesa sa binata.Kahit noon pa man nararamdaman na niya yon inisip niya lang na siguro dahil bunso siya kaya ganon ang Don sa kanya,si Don lang naman ang Mommy Eliza hindi naman masyado although mahal din naman siya ng ina ni Luke.
Dahan dahan niyang hiniwalay ang ama mula sa pagkakayakap sa kanya pero hinawakan siya ng Don sa mukha at tiningnan siya mula ulo hanggang paa sabay ngiti ng ubod ng tamis sa kanya.
"You're pregnant hija magkakaapo na ako at last magkakaroon na kami ng apo!tuwang tuwang wika ng Don sabay yakap ulit sa kanya.
Ano ba?hindi na siya makapagsalita eh mas excited pa yata ang Don kesa sa kanya lol.
"D-Dad?aniya dito.
"Yes hija sumama ka na sa akin uuwi na tayo sa bahay hindi sa Villa okay?ani ng Don sa kanya.
"Daddy hindi po madali sa akin ang bumalik sa bahay siguro naman alam nyo ng hindi ako ang babaeng gusto ni Luke"aniya dito.
"No hija gusto ka ng anak ko katunayan hinanap ka ni Luke dahil mahal ka niya,hinanap ka namin Ysa para itama ang mga maling nagawa ni Luke"ani ng Don.
Nagulat pa siya pero parang tumututol ang isang bahagi ng isip niya ayaw niyang maniwala dahil siya mismo ang nakakita kay Luke na kasama ang babae nito at hindi si Don kaya malamang nasasabi niya yon dahil wala itong alam.
"Daddy noong una pa lamang alam kong walang pagtingin sa akin si Luke dahil napipilitan lamang siyang ipakasal sa akin"
"I'm sorry Ysa pero..."
"Hayaan nyo na po ako Daddy huwag nyo na po akong ipagpilitan kay Luke dahil hindi naman po kayo yung nasasaktan. Nasasaktan po ako dahil mahal ko na si Luke,pero hindi naman po tamang ipagsiksikan ko pa ang sarili ko sa kanya kahit alam kong may mahal siyang iba!umiiyak niyang turan sa ama.
"Hija don't cry now baka makakasama sayo"ani ni Veron at nilapitan siya.
"Manolo please leave now hindi maganda sa isang buntis ang ma stress"aniya kay Don.
Sa kaiiyak ni Ysa ay bigla siyang nanghihina at napapasapo sa ulo dahil pakiramdam niya umiikot lahat ng makikita niya,pinikit niya pa ang kanyang mga mata upang mawala iyon pero pagdilat niya ay umiikot parin at nahihilo na siya.
"Luke!!nasabi niya bago tuluyang nawalan ng malay.
Nabigla naman ang Don atsaka si Veron kaya mabilis itong inalalayan ng Don upang hindi mabigatan si Veron atsaka niya ito binuhat kahit nahihirapan dahil nga may katandaan na.
"Veronica madali buksan mo ang kotse!utos niya dito.
"O-OO okay!taranta din niyang sagot saka binuksan ang kotse.
"Miss Veron kailangan nyo po ba ang tulong ko?tanog agad ng driver ng makitang karga karga ng Don si Ysa.
"OO Mang Elmer sa hospital tayo bilis!aniya sa driver.
Siya ang umupo sa frontseat dahil ang Don kay Ysa ito nakaalalay.Hindi tuloy niya maiwasang humanga kay Manolo dahil sa pinapakita nitong concern kay Ysa even though ampon lamang ito.Pero kaagad niya iwinaksi iyon dahil may pumapasok sa isip niya na ayaw niyang isipin.
Pagdating nila sa hospital ay agad silang inistima ng mga nurses at inalalayang tumungo sa ER si Ysa.Naiwan lang din sila sa labas at hintayin ang resulta nito.Nakita ni Veron sa mukha ni Don Manolo na sobra itong nag aalala,ganito ang mukha niya noong nagdadalamhati siya.Iniwas niya ang tingin dito sabay nagpahid din ng luha dahil hindi na nga pala ito katulad noon,dahil ibang iba na ang sitwasyon nila ngayon.
"You can sit here if you want Veronica"ani ng Don.
"I'm fine here"sagot niya.
Ng biglang tumunog ang cellphone ng Don at sinagot naman niya ito.
"Hello?sagot ng Don.
"Daddy where are you right now?tanong ni Luke.
"Wala kang pakialam kung nasaan ako ngayon so why asking?
"Daddy pwede kahit sa phone lang kausapin mo naman ako!ani ni Luke.
"Pumunta ka rito sa hospital ngayon din at ayusin mo yang sarili mo naintindihan mo!?asik ng Don.
"What?why? Daddy are you sick?naguguluhang tanong ni Luke.
"Sick your ass! Just come over!aniyang pinatay na ang tawag.
"Tama bang sinabi mo sa anak mo na nandito ka?tanong ni Veron.
"I've seen him suffering a lot mula ng mawala si Ysa and I did everything that I could para lang mahanap ang asawa"ani ng Don.
"Hindi naman niya tinanggap si Ysa bilang asawa"sagot ni Veron.
"I know at iyon ang pagkakamali niya,I've seen myself to him nung binulag din ako ng galit huli na ng malaman ko ang totoo at si Luke huli na ng malaman niyang mahal niya si Ysa.Kaya ko ginawa ito because I don't want to make mistakes again once was enough but to make it twice not anymore!litanya ng Don.
Hindi siya nakasagot at hindi naman din niya alam kung paanong sagutin ito dahil bakas sa mukha nito ang paghihirap habang sinasabi iyon.Para sa kanya sapat ng nalaman nitong hindi siya kagaya ng inakala nito noon.
"Paano napunta sayo ang anak ko?tanong ng Don manaka naka.
Tiningnan niya ito at may pagtataka siyang nararamdaman kung bakit tila mas nag alala pa ito kay Ysa kesa sa anak nito at nasaksihan niya kung paano makipag usap si Don kay Luke.
"She was so down the time that I've seen her walking in tears and going no direction"simula ni Veron.
At hindi na naman niya napigilang maalala ang nangyari sa kanya na kagaya rin sa naranasan ni Ysa,crying in a broken on the street and nowhere to go to.
"I'm sorry"tanging nasabi ni Don Manolo dahil naiintindihan niya si Veron.
"Like you..I've also seen myself like Ysa,crying in pained no one cares and nowhere to go.It's hurt and I know it kaya siguro tinulungan ko siya dahil I feel her pained!aniya sabay pahid ng luha.
"Patawarin mo ako Veronica kung nadala ako sa pagsisinungaling ni Randolf at nagpadala ako sa galit ko"aniya.
"Matagal na yon ngayon alam ko ng bumalik ang tingin mo sa akin gaya ng dati panatag na ang loob ko,dahil iyon lang naman ang importante ngayon ang magiging maayos tayo"aniya pa dito.
Mapait ngumiti si Don Manolo at pinagdusahan niya noon ang pagkawala ni Veron lalo na't nagtapat na sa kanya ang pinsan dahil siguro nakokonsensya na ito but then it's too late to make up with Veron dahil hindi niya na ito nakita pa.Siguro kung hindi nangyari yon masaya sila magkasama ni Veron ngayon kasama ang kanilang mga anak.
Anak? Saka nag sink in sa utak niya ang tungkol sa litrato kaya nilingon niya si Veron.
"Veronica yung tungkol sayo yung tungkol sa anak ko?panigurado niyang tanong kay Veron.
Napalunok si Veron at tiningnan niya ito at sinusuri kung matutuwa o malulungkot ba ito sa sasabihin niya.Nagyuko siya ng ulo sabay sinabi ang tungkol sa kanilang anak.Matagal hindi nakapagsalita si Don Manolo pagkatapos nitong marinig ang kwento niya tungkol sa kanilang anak.Tumayo si Don at tumalikod sa kanya at nakikita niyang yumugyog ang balikat nito kahit hindi niya makita alam niyang umiiyak ito.Nanatili lang din siyang nakaupo gusto niya itong lapitan pero nag alanganin siya dahil baka iba ang iisipin ng mga nakakakilala kay Don kaya hinayaan niya lang ito.
"Oh God! Oh my Goodness! Whyyyyyyy!????mataas nitong wika.
Tumayo siya at nilapitan ang Don saka ito hinawakan sa likod dahil gusto niyang papagaanin ang loob nito.
"I-I'm really really sorry Veronica! I am so sorry for my daughter..for our daughter!ani ng Don sabay hagulgol ng iyak.
Ito ang pangalawa niyang iyak ng ganito ang malaman ang tungkol sa anak nila dahil iniyakan din niya ng labis labis ang pagkawala ni Veron noon.
"Daughter!? Your daughter with that stranger woman in front of me right now!?mataas na boses ni Luke ang nagpalingon sa kanila.
Atubili silang lumingon kay Luke at nakikita niya ang galit sa mga mata ni Luke na ngayon niya lang halos nakita.Tiimbagang tiningnan ni Luke ang kasamang babae ng kanyang ama at tiningnan mula ulo hanggang paa na animo'y sinusuri ang katauhan ng malanding gurang na ito na may lakas pa ng loob maglandi at ang masama nagkaananak pa ang ama niya dito.Kailan pa kaya sila may ugnayan ng kanyang ama atsaka ito ba ang dahilan kaya siya pinapunta ng ama niya dito para sabihing may kapatid siya sa ibang ina?
"Luke you're wrong let me explain first"anang Don saka lumapit sa kanya at hinawakan siya sa braso.
"No! DON'T TOUCH ME!matigas niyang wika.
"Luke mali ang iniisip mo tungkol sa narinig mo kaya hayaan mo akong ipaliwanag sayo!
"Mali!? Daddy kailan nga ba ako naging tama sa inyo? Hindi ako tama palagi akong mali at tinatanggap ko yon! Pero ngayon sasabihin mo pa ring mali ako kahit dinig na dinig ko? You used to called me stupid,thinking me so numbed hard headed and so on but are you gonna saying now that I'm even deaf!??asik niya sa ama.
Paaakkkk...
Sinampal siya ng kanyang ama na ikinagulat ni Veron pero si Luke waley inaasahan na niya yon but at least nailabas niya ang kanyang sama ng loob.
"Manolo?ani ni Veron sabay tingin kay Luke pero matalim ang tingin ni Luke sa kanya.
Kaya umiwas siya ng tingin dito kahit gustong gusto niya itong lapitan at damayan.
"Wala kang alam sa mga pinagsasabi mo Lucas Kenneth!mahinahong wika ni Don.
Ngumisi si Luke at napatingala sa taas"Alright Dad I know nothing you're right I DON'T KNOW NOTHING AT ALL!nang uuyam niyang wika sabay bira ng alis.
"Lucas Kenneth!tawag ng Don.
Siya namang paglabas ng Doctor mula sa ER saka lumapit sa parents ng pasyente.
"Doc kumusta ang anak ko?tanong ng Don.
Narinig niya ito pero hindi na siya lumingon at bumalik pa dahil nasasaktan siyang may ibang anak ang kanyang ama.Kaya mabilis siyang lumabas ng hospital at diretso sa kotse niya.
"She's stable now Mr. Alcantara there's nothing to worry about,bagay na normal na nangyayari sa isang buntis"ani ng Doctor.
"Thank you Doc"aniya at umalis na ang Doctor.
"Manolo ikaw na muna ang bahala kay Ysa susundan ko ang anak mo"nag aalalang wika ni Veron dahil parang hindi nagkakaintindihan ang mag ama and she needs to do something about it.
"Yeah sure kailanman hindi kami nagkakaintindihan nyan masasaktan ko lang siya kung magtagal pa"sagot ng Don.
Nagmamadali siyang lumabas upang sundan si Luke at kaagad hinanap ng kanyang mga mata kung nasaan ito at nahagip niyang pasakay na ito sa kotse kaya tumakbo siya upang pigilan ito.
"Luke!?tawag niya.
Nilingon ni Luke ang tumawag sa kanya at nakita niya ang kalaguyo ng ama,gusto niya itong kaladkarin at itapon sa gitna ng kalsada at sasagasaan ng kotse that's how the pathetic mistress deserve to be treated.Mabilis niyang pinaandar ang kotse pero hindi pa man nakatakbo ay muli niyang narinig magsalita ang babae.
"Si Ysa! Si Ysabelle ang asawa mo!anang babae.
Naniningkit ang kanyang mga matang tumingin sa babae at bakit dinadamay nito sa kalandian ang asawa niyang hindi makabasag pinggan.Kaya agad pinatay ang kotse at mabilis bumaba saka niya hinawakan sa magkabilang braso ang babae.
"You old woman! Don't ever dare to mention my wife's name do you get it!??asik niya sabay pabalyang binitawan.
Hindi ininda ni Veron ang galit ni Luke bagkus inintindi niya ito.
"Ang asawa mo ang pasyente namin ng iyong ama"aniya dito.
Saka niya nakitang kumalma ang itsura ni Luke at yung galit sa mga mata nito'y napalitan ng unti unting saya at tuwa.At ang mabangis nitong mukha na kanina'y gusto ng pumatay ng tao ay naging maamong tupa.
"A-ang asawa ko...si Ysa!ani ni Luke sabay kumaripas ng takbo papasok sa loob ng hospital.
Ngumiti naman si Veron habang sinusundan niya ito ng tingin atsaka sumunod narin papasok sa loob.
"Ysa!?kaagad niyang tawag pagpasok pa lamang.
Nagulat si Ysa ng makita niya si Luke papasok sa silid niya at nakaupo lang din ang Don malapit sa kanya.
"L-Luke!?
Mabilis lumapit si Luke sa kanya at buong higpit siyang niyakap habang umiiyak ito.
"God Ysa!aniyang hindi alam ang sasabihin dahil sa sobrang excitement.
"I may leave you both here para makapag usap kayo ng mabuti"anang Don saka lumabas na.
Hinayaan nila ang dalawa para makapag usap at sila naman ay tumungo sa malapit na resto upang ibili ng makakain si Ysa.
"Luke ano ba hindi ako makahinga sa higpit ng yakap mo!reklamo ni Ysa.
"Sorry"aniya sabay pinakawalan ito.
At tiningnan sa buong mukha,matalim naman nakatingin sa kanya si Ysa kung nakakamatay nga lang ang tingin malamang nag aagaw buhay na siya ngayon sa paraan ng tingin ni Ysa sa kanya.
"Anong ginagawa mo dito!?mariing tanong ni Ysa.
Ginagap niya ang kamay ni Ysa pero mabilis iyon binawi ni Ysa at humalukipkip.
"I'm sorry Ysa kung nasaktan kita"
"Hindi na maibabalik ng sorry mo kung anong nararamdaman ko sayo noon Lucas!ani ni Ysa.
Bahagya siyang nagulat kung ganon may pagtingin din ito sa kanya?Balak pa naman sana niyang ligawan si Ysa noon kahit mag asawa na sila dahil hindi niya tiyak kung may pagtingin din ba ito sa kanya tulad ng mahal niya na ito.
"Y-you meant..you love me Ysa?
"Noon yon hindi na ngayon!sabay inirapan siya ni Ysa.
"Ysa mahal din kita noon pa nung nawala ka hinanap kita,ginugol ko ang oras ko sa paghahanap sayo dahil marami akong gustong sabihin at itama sayo"ani ni Luke.
"I don't have time for your drama kaya makakaalis ka na!matigas niyang wika.
"Ysa hindi ako actor para mag drama sa harap mo and I am not even acting totoo ang sinasabi ko"
"Edi wow!ismid ni Ysa.
"This is bullshit!!wika ni Luke.
"Mas bwisit ka!
"Ysa bakit ba ayaw mo akong paniwalaan ano bang dahilan kaya mo ako iniwan ha!?tanong ni Luke malapit sa mukha ni Ysa.
Sinampal siya ni Ysa akala niya isa lang yun pala may kasunod pa at yung kasunod humantong pa sa pagsuntok ni Ysa sa mukha at dibdib niya sabay umiyak ito kaya hinayaan niyang ilabas ang sama ng loob nito dahil alam niya..alam niyang masama ang loob ni Ysa at hindi lang masama malamang galit na galit pa base sa ginagawa nito sa kanya,masakit pero titiisin niya ang mga suntok at kalmot ni Ysa.Kulang pa nga yon eh kumpara sa mga ginagawa niya dito noon at ngayon niya lang nakitang nag wild ang asawa.
"I hate you!! I really hate you Luke!! I hate you like heeeeeeeeelllll!!sigaw ni Ysa sabay suntok parin sa kanya.
"I'm sorry baby I'm so sorry!tanging salitang namutawi sa bibig niya.
"Sorry? Eat your Goddamn sorry hindi ko kailangan yan ngayon dahil noon ko lang yan kailangan na sabihin mo sa akin!aniyang humagulgol na.
"I felt emptiness when you left..thinking nothing else but you,hindi ako tumigil sa kakahanap sayo pero hindi ako sumuko kahit dumaan pa ang mga buwan.Going back home na bigong makita ka staying all night alone and thinking about you,kung okay ka lang kung maayos ka lang ba.Because when I Ieft you in Villa the day you left me behind I've told you to wait for me because I'll come back to you right after I settle things that I messed up.But when I came home no more Ysa there that I was expecting waiting for me!mahabang litanya ni Luke at nangingilid ang luha sa mga mata nito.
Ngunit tila binalot na ng poot at galit ang puso ni Ysa kaya hindi niya na ito pinaniniwala ang tanging gusto niya ngayon ay maglaho ang boknoy na ito sa harapan niya dahil nasusuka na siyang makita ang gwapo nitong mukha (haha) paano naman kasi pulos galos at namumula na dahil sa kanya.
"Umalis ka na bago pa kita tuluyang mapatay!matigas niyang wika.
Napasuklay si Luke sa kanyang buhok at walang pakundangang pinagsusuntok si Ysa (JOKE LANG HAHA) pinagsusuntok niya ang maliit na mesita sa katabi ng hospital bed kung saan nakaupo si Ysa at balot ng kumot.Ng dumugo na ang mga kamay niya dahil nasugatan ito saka niya hinarap si Ysa na hindi man lang natinag sa pagwawala niya.
"You happy now Ysa? Masaya ka ba habang nakikita akong nasasaktan ha!?asik niya dito.
Ngunit hindi siya nagsalita at ni hindi niya ito tiningnan man lang,nagulat siya ng bigla siyang hinablot ni Luke pababa ng hospital bed.Kaya natakot siya baka mapasama ang kanyang anak.
"L-Luke no please" aniyang nanginginig sa takot.
"Ano bang gusto mong gawin ko para paniwalaan mo ako Ysa!? Gusto mo bang magpakamatay ako sa harapan mo ha!???sigaw ni Luke sa mukha niya habang hinawakan siya sa magkabilang braso.
"L-let go off..."
"Okay kung yan ang gusto mo!!muling asik ni Luke sabay pabalya siyang tinulak.
Mabuti na lamang at sa gilid ng hospital bed siya tinulak ni Luke at hindi sumadsad sa sementadong sahig.Kaya nakatayo parin siya sabay tinago ang kanyang tiyan pero huli na siya dahil akmang tatalikod siya kay Luke pero...
"Y-Ysa?ani ni Luke sabay tingin sa kanyang tiyan.DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!AJ❤
BINABASA MO ANG
Alipin ng Pag-Ibig
General FictionMULA pagkabata ay magkasama na sina Luke at Ysa dahil sa iisang bahay sila nakatira.Anak ni Don Manolo si Luke at si Ysa naman ay ampon lamang ito ngunit itinuring nilang tunay na anak at kapatid ang turing ng binata dito.Dahil alam naman nilang par...