OBVIOUSLY tinupad nga ni Luke ang pangako niya sa kanyang ama at kahit hindi siya nakatapos mag aral ay naging CEO parin siya sa kanilang kompanya at sa kanya na ipinagkatiwala ng ama ang kanilang negosyo.Iba pa ang pinamamahalaan mismo ng kanyang kapatid.Masaya ang kanilang mga magulang dahil sa magandang feedback ng mga kasosyo nila dahil umano sa magandang pamamalakad ni Luke sa negosyo at gayon din ang mga empleyado nila.
Nasa kanyang opisina si Luke at habang nagtatrabaho sa computer niya ay naisipan niyang tawagan ang kanyang kapatid.
"Hello"anang kabilang linya.
"Hey sis how you doing?tanong niya kay Ysa.
"Too much hassle but I'm fine somehow"sagot ng kapatid.
"Hmm wanna hang out for tonight?
"Where to?
"Like eating dinner,unwind for quite sometimes,or wanna go clubbing?
"Manahimik ka nga!clubbing clubbing ka dyan!
"Just kidding,so what now?
"Sige na nga dinner na lang tayo"
"Good!call Mommy na late tayong uuwi okay?
"Niyayaya mo lang yata ako para maka hang out ka together with your friends eh"
"Sige na sis ngayon lang naman eh saka I miss drinking wine with my buds"ani ni Luke.
"Sige,sige okay na"
"Talaga sis?masayang tanong ni Luke.
"OO nga sabi"
"Woowww!!thank you sis you really an angel on earth to me"
"Oowwss!!sige na see you later nalang bye"
"Bye beautiful sis"ani ni Luke.
Wala na sa linya ang binata at napangiti nalang siya sa kalokohan ng kapatid.Talagang maaasahan siya ni Luke pagdating sa ganitong bagay dahil noon pa man siya na ang taga tago ng mga sekreto ng kapatid,a secret keeper nga daw siya ayon pa kay Luke.
Pagkatapos ng mahabang araw ay naghahanda na siya dahil dadaanan siya ni Luke sa opisina niya.Palabas na sana siya ng office ng biglang may kumatok sabay pumasok si Arturo ang manliligaw niya mula pa noon.
"Hello Ysa pauwi ka na ba?tanong ng binata.
"Hindi pa,actually may lakad kami ngayon ng kapatid ko,bakit pala?
"Ah ganon ba?yayayain sana kitang kumain sa labas"
"Hmm wait tatawagan ko muna si Luke kung pwede ka bang sumama"aniya sabay kuha ng cellphone niya.
"No!huwag na Ysa next time nalang yung wala kayong lakad"tanggi ni Arturo.
"Sure ka?
"Yeah sure,sige na baka hinintay ka na sa baba"ani ng binata.
"Okay sige tara sabay na tayo patungong lobby"yaya niya sa binata.
Magkasabay na nga sila patungo sa lobby at siyang pagdating na pagdating ni Luke sa lobby na pupuntahan siguro siya sa opisina niya.
"Hey dude,how you doing?agad na bati ni Luke kay Arturo sabay akbay kay Ysa.
"I'm doing good dude"sagot ni Arturo.
"Hmm may lakad ba kayo ng sister ko?
"It supposed to,kaso may lakad daw kayo eh"
"Oh I see,pwede next time na lang kayo?
"Yeah sure dude,o paano mauna na ako sa inyo"aniya kay Luke at tumingin sa dalaga"Ysa mauna na ako ha?aniya sabay halik sa pisngi ng dalaga.
"Sige mag-ingat ka Art"sagot naman ni Ysa.
Ngumiti lang din si Luke sa dalawa at tumungo na sila sa kotse ni Luke.Pinagbuksan siya ni Luke ng pinto at ng makapasok na siya gumawi naman ito sa driver's seat.
"Fasten your seatbelt sweetie"aniya sa kapatid.
"Opo kamahalan"ani ni Ysa.
Saka kinuha ang cellphone sa handbag niya at tinawagan ang ina nila upang ipaalam na sa labas sila ni Luke magdi dinner.
"Hello Mom"
"Yes hija?
"Ahm sa labas po kami magdinner ni Luke so baka late kami makakauwi is it okay Mom?
"It's okay hija no problem sasabihin ko nalang sa Daddy ninyo"
"Okay po Mom bye"aniyang pinutol na ang tawag.
Nag high-five naman sila ng kapatid pagkatapos nilang mag usap ng ina saka pinaandar na ni Luke ang kotse at diretso sila sa Arkbird bar kung saan madalas narin nakakapasok dito si Ysa pero sympre pag isasama siya ni Luke tulad ngayon.Pagpasok nila ay nandon na ang kaibigan ni Luke na sina Joshua at brix.
"Hey dude glad you made it"ani ni Joshua sabay ngiti kay Ysa.
"You know my sweet sister is with me"sagot ni Luke.
"Yeah I got it,parang lady guard mo lang ang little sister mo ha?ani pa ni Brix.
"Hindi naman kasi free naman siya kahit anong gusto niyang gawin kahit pa kasama ako"ani ni Ysa.
"Hmm cover up I must say"ani ulit ni Joshua.
"You got it right dude"ani naman ni Luke sabay akbay kay Ysa.
"So let's start the party!ani ni Joshua sabay toast ng baso ng alak sa mga kaibigan.
Nasa tabi lang din si Ysa habang nanonood sa mga ito habang nag iinuman.Binigyan lang din siya ng mga ito ng pineapple juice.Ilang saglit pa ay may tumabi na babae sa kapatid niya,binaliwala niya lang ito ngunit hindi nagtagal ay pinaghahalikan na ito ng babae habang hinihimas ang dibdib ni Luke kaya ininom niya ng mabilisan ang juice saka tumayo at lumapit sa dalawa.
"Hey lady!get your ass out of my brother!aniya sa babae.
Tiningnan naman sila ng tatlong lalake.Habang umiinom parin ang mga ito.
"Ano bang pakialam mo eh kapatid mo lang naman"sagot naman ng babae.
"Iyon na nga kapatid ko kaya may pakialam ako!ani ni Ysa saka hinawakan sa braso ang babae at pilit pinapatayo.
"Ouch!!hey!asik ng babae sabay tumayo na ito.
"Pag hindi ka pa aalis sa harapan ko lalampasuhin ko yang mukha mong puno ng kolorete!
"Hmp!!ismid ng babae sabay maarteng umalis sa grupo nina Luke.
Napailing nalang si Luke sa kapatid favor naman siya sa ginawa nito dahil hindi ngayong gabi na gusto niyang may maikamang babae dahil inuman lang talaga ang balak niya.
"Come here sweetie"ani ni Luke sa kapatid.
Lumapit naman si Ysa kay Luke at umupo ito sa tabi ng binata.
"Thanks for saving my night"ani ni Luke sabay halik sa pisngi ni Ysa.
"At hindi lang ngayong gabi ha hindi ganong klase ang gusto ko para sayo"ani ni Ysa.
"Okay!okay I got it and don't take it seriously okay?
"Hmm malamang mahirapan kang makapag asawa Luke dahil sa grounded ka ng kapatid mo"ani ni Joshua.
"Not all the time naman Joshua kung disenteng babae ba then why not?ani ni Ysa.
"Ysa alam mo ang tipo mong babae ang gusto ko,what if ligawan kaya kita?kulit ni Brix sabay kindat sa dalaga.
"What if babasagin ko yang pagmumukha mo?ani ni Ysa.
Napatawa naman sina Luke at Joshua sabay napapailing.
"Ikaw naman sympre joke lang yon di kaya tayo talo"ani naman ni Brix sabay inom ng one shot wine.
Tumagal din silang nagsama sama pero nauna ng umuwi sina Luke at Ysa dahil hindi dapat malasing ang binata kapag umuwi sila sa bahay kundi mabubuko sila ng mga magulang nila.
"Luke kaya mo pa bang mag drive?tanong ni Ysa ng nasa parking lot na sila.
"I don't think I can sweetie so can you drive us home?
"Yeah sure"ani ni Ysa sabay kuha ng susi sa kamay ni Luke.
Nauna ng umupo sa front seat si Luke at siya naman ay gumawi na sa driver's seat.Habang nagmamaneho pauwi sa kanilang bahay ay nakita niyang nakaidlip si Luke dahil siguro sa tama ng alak,napailing nalang siya habang nagmamaneho.
Pagdating nila sa bahay ay agad siyang umibis ng kotse at tumungo sa kinauupuan ni Luke saka niya ito ginising.
"Luke?Luke?aniyang sabay yugyog sa binata.
"Hmmm"ungol ni Luke.
"Hoy nandito na tayo sa bahay gumising ka na"ani ni Ysa.
Agad naman nagdilat ng mga mata si Luke"sweetie do I smells wine?tanong niya sa kapatid.
Inamoy naman ito ni Ysa sa buong mukha at sa leeg saka inamoy ang hininga nito.
"Hmm not really,let's go"ani ni Ysa.
Sabay na silang pumasok sa loob ng bahay at wala ng ilaw ang buong living room patunay na tulog na ang kanilang mga magulang.Ng nasa gitna na sila upang papasok sa kani kanilang kwarto ay biglang umilaw ang buong sala.Nagulat pa si Ysa at napayakap kay Luke.
"Aaayyy!!sigaw niya.
"Daddy!?panabay nilang wika ng makita ang kanilang ama.
Nagkatinginan silang dalawa at iisa ang nasa isipan nila malamang titirahin sila ng mga tanong.
"Didn't I told you already Luke na huwag na huwag mong dadalhin ang kapatid mo sa kalokohan mo!?tanong ni Don Manolo.
Napalunok si Luke saka niya sinulyapan ang kapatid na tumingin din ito sa kanya marahil nakuha ni Ysa ang nais niya kaya nagsalita ito.
"A-ahm Daddy actually kumain---"
"Go to your room Ysabelle Rose!!asik ng ama nila na pareho nilang ikinabigla lalo na si Ysa.
Nanginginig na sumunod si Ysa sa utos ng ama nila at hindi na nagawang batiin ang kanilang ina.Basta gusto niyang makalayo sa ama niya dahil ito ang kauna unahang napagtaasan siya ng boses ng kanyang ama at hindi siya sanay na marinig iyon unlike si Luke mukhang nasanay na.
Si Luke naman ay nabigla din dahil ito ang unang pagkakataong pinagtaasan ng ama ang bunso niya at nakokonsensya siya dahil sa kanya kaya ito nadamay.Napalun
ok siya habang tinitingnan na palapit sa kanya ang kanyang ama.At walang ano ano ay bigla siya nitong sinampal na kinagulat niya pati ang ng kanyang ina.
Paaakkkk...
"Luke!??ani ni Doña Eliza sabay mabilis lumapit sa anak.
"Manolo!?aniyang tiningnan ang asawa.
"I've warned you Luke na wala kang gagawin na hindi ko alam,I'm just giving you a chance not to do it pero paulit ulit mo pa ring ginagawa!!
"I'm--"
"And I've told you many times na huwag mong isasama sayo ang kapatid mo para lang pagtakpan sa akin ang ginagawa mo!!
"Hindi ko na po gagawin ulit Dad,huwag niyo lang po pagalitan si Ysa please!aniya sa ama.
Nagkatinginan ang mag-asawa at nasa mga mata ni Doña Eliza na pagbigyan ulit ang kanilang anak.
"Go to your room now!ani ng Don sa anak.
"Thank you Dad"aniya saka humalik sa ama at sa ina"good night po Dad,Mom"
"Good night hijo"ani ng kanyang ina.
Tumungo na siya sa kanyang kwarto ngunit hindi siya mapakali dahil nag aalala siya sa kanyang kapatid.Kaya kinuha niya ang cellphone saka tinawagan ang kapatid.
"Hello?ani ni Ysa.
"Sweetie are you okay?I'm sorry"aniya sa kapatid.
"I'm fine Luke don't worry ginusto ko naman eh"
"Still,hindi ka papagalitan ni Dad kung hindi dahil sa akin"
"It's okay Luke I'm fine naiintindihan ko si Dad"
"Thank you and I'm sorry again"
"Okay good night Luke"
"Good night sweetie sleep tight,I love you"
"I love you too dear brother"aniya saka pinutol na ang tawag.
Humiga na sana siya ng may kumatok sa pinto ng kanyang silid kaya bumaba siya sa kama upang pagbuksan ang kumatok at napagbuksan niya ang kanyang ama.
"Dad?aniya sa ama.
"I'm sorry about earlier hija I didn't mean to shout out you"ani ng Don.
Niyakap niya ang kanyang ama atsaka sumagot"I'm sorry Dad kasi nagsinungaling kami sa inyo ni Mommy I promise hindi na namin uulitin Daddy"
"Forget about it now hija,sige na matulog ka na"
"Thank you Daddy good night Dad"aniya sabay halik sa pisngi ng ama.
"Good night too hija"ani ng ama at kusa ng sinara ang pinto.
KINABUKASAN maagang gumising si Luke dahil gusto niyang isabay ang kapatid niya upang makabawi dito.
"Hello everybody good morning"masayang bati ni Luke sa mga magulang sabay halik sa mga ito.
"Good morning too hijo"sagot ng ina niya.
"Morning too Luke"sagot naman ng ama.
"Is Ysa not here yet?tanong niya sa mga magulang.
"Not yet son baka lalabas narin yon any moment now"sagot ng ina.
Sabay nilagyan nito ng orange juice ang baso niya dahil iyon ang nakasanayan niyang inumin tuwing umaga.Dahil hindi siya nagka kape or umiinom ng tea.Ilang sandali pa ay nasa mesa narin si Ysa at bumati ito sa kanila saka umupo na sa tabi ni Luke.
"What do you want hija?tanong agad ni Doña Eliza.
"Hot milk po Mom"aniya sa ina.
"Lorna?tawag niya sa katulong.
"Po Doña Eliza?tanong ng katulong.
"Paki gawan ng hot milk si Ysa please"
"Masusunod po Doña"aniya saka humakbang na upang magpainit ng gatas.
"Kumusta ang tulog mo hija?tanong ng kanilang ina.
"It's fine Mom"ani ni Ysa.
At ilang sandali pa ay nilagay na ng katulong ang hot milk na gusto nito.
"Thank you yaya"aniya dito.
"Okay po Ma'am"anang katulong at umalis na.
"Sweetie I can drop you in the office if you want?ani ni Luke habang kumakain sila.
"Paano mamayang pag-uwi ko susunduin mo rin ako?tanong ni Ysa habang humihigop ng gatas.
"Yeah of course sweetie"ani ng binata.
"Okay sige no problem"ani naman ni Ysa.
Nakikinig lang din sa kanila ang mga magulang ng maya't maya ay tapos na sila at maghanda na para pumasok sa kanilang trabaho.
"Dad,Mom we're going"paalam ni Luke.
"Okay take care"ani ng Don.
"Bye Daddy,Mommy"ani naman ni Ysa saka hinalikan ang mga magulang.
Kumaway naman sa kanila ang mga magulang at tuluyan na silang umalis.DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!AJ❤
BINABASA MO ANG
Alipin ng Pag-Ibig
General FictionMULA pagkabata ay magkasama na sina Luke at Ysa dahil sa iisang bahay sila nakatira.Anak ni Don Manolo si Luke at si Ysa naman ay ampon lamang ito ngunit itinuring nilang tunay na anak at kapatid ang turing ng binata dito.Dahil alam naman nilang par...