Chapter 32

5.3K 90 1
                                    

KINABUKASAN nadatnan ni yaya Lorna ang mga among natutulog sa living room.
"Ang sweet naman nilang tingnan sana umpisa na yan ng maganda nyong pagsasama.Bagay na bagay pa naman kayo Sir/Ma'am"wika ng yaya sa sarili niya at muling bumalik sa kusina.
Naramdaman ni Luke na medyo naliliyo pa siya dahil sa sobrang kalasingan kaya hindi na muna nagmulat ng kanyang mga mata.Pero parang nararamdaman niyang may mabigat na kung ano ang nakapatong sa braso niya,he's too lazy opening his eyes because his head still in pain.Napamulat na lang siya bigla ng mga mata ng marinig niya ang mahihinang paghilik malapit sa dibdib niya at tiningnan niya ito and surprisingly Ysa..no...his wife laying on his arm while snoring.
"Baby?mahina niyang tawag sabay haplos sa pisngi ni Ysa.
"Hmmm!ungol ni Ysa at nagsusumiksik ito sa dibdib niya.
Sumilay ang ngiti sa kanyang labi at niyakap ito saka niya napagtanto nasa living room pala sila natutulog at alam niya marahil sa kalasingan niya kagabi.
"I love you baby"anas niya sabay hinimas ang umbok ng tiyan ni Ysa.
Ang sarap sa pakiramdam na pagmulat mo ng iyong mga mata ang asawa mo ang una mong nakikita habang nasa loob ng tiyan nito ang iyong anak..ang inyong anak..what more pa kaya kung maisisilang na ni Ysa ang first baby nila?ang saya saya sigurong mamulatan mo sa umaga ang iyong mag ina at madadatnan mo tuwing hapon galing sa trabaho na naglalaro ang mga ito sa sala.
"I'm wishing for that to be happen"aniyang tiningnan ang buong mukha ni Ysa.
Dahan dahan naman itong gumalaw at siya agad ang tiningnan nito,well inaasahan niya ng bubulyawan o sigawan siya nito lalo pa't yakap yakap niya ito,mahina siyang napalunok na immune na yata siya sa mga sigaw at bulyaw nito eh kaya hindi niya ito binitawan.
"Baby?aniya dito.
"Bakit?tanong ni Ysa.
"You taking care of me again"aniya kay Ysa.
"Uulitin mo pang maglasing at doon ka matutulog sa kalye"sagot ni Ysa sabay bumangon.
"I love you baby!aniya sabay niyapos mula sa likod si Ysa.
"Get up now para maka ligo ka na,amoy alak ka parin"sagot ni Ysa.
"Sabihin mo kung mahal mo pa ba ako o hindi na?
"Yaya Lorna maghanda ka na ng breakfast okay?ani ni Ysa na hindi pinansin ang tinatanong nito.
"Okay po Ma'am"sagot ng yaya.
Umakyat si Ysa na si Ysa sa hagdanan pero hinabol niya ito saka kinarga ulit paakyat sa ikalawang palapag.
"Luke malaki na ang tiyan ko bubuhatin mo parin ako?aniya.
"So what's wrong with that?
Hindi na sumagot si Ysa at kumapit na lamang sa batok ni Luke hanggang sa makarating sila sa kwarto.Binaba niya si Ysa at akmang tatalikod ito pero muli niyang niyapos at isinandal ang baba sa balikat nito.
"I said I love you baby and I'm asking you if you still feel the same"mahinang wika ni Luke.
Dahan dahang pumihit si Ysa paharap sa kanya at hinawakan siya sa mukha na malamlam ang mga mata nito.
"Luke?tawag ni Ysa.
"Yes baby?sagot din niyang naghihintay sa sasabihin nito.
"Can you get me some clothes dahil maliligo na ako"utos ni Ysa.
"Ysa kailan mo ba ako tatanggapin bilang asawa mo?Hindi pa ba sapat ang mga ginagawa ko upang patunayan sayong mahal kita?pikon niyang tanong.
"Nagrereklamo ka?
"May karapatan ba akong magreklamo?
"Wala"ani ni Ysa.
"Ysa pagod na ako hindi ko na alam ang gagawin ko,what fucking else I can do para tanggapin mo na ako?Nagiging alipin na ako ng pag-ibig ko sayo,isn't it enough yet Ysa?
"Balak mo bang mag artista?
"I will get your clothes now"ani ni Luke sabay tumungo na sa closet.
Sinundan lamang niya ito ng tingin atsaka pumasok narin sa bathroom.Ilang sandali pa ay pumasok si Luke kahit hindi pa siya nakapaghubad ng mga damit niya.
"Gonna help you taking shower okay?ani ni Luke.
Madalas naman ito ginagawa ni Luke kay Ysa may araw na gusto nito at may araw din ayaw nito pero this time hindi siya sigurado.
"Okay"sagot ni Ysa.
Ngumiti naman siya atsaka hinubad narin ang kanyang mga damit upang maligo narin siya kasabay si Ysa na animo'y walang tensyong namagitan sa kanila kani kanina lang.Crazy couple yata sila kung tawagain eh.
SA BAHAY naman ni Rhian maaga pa lamang ay kinausap niya na ang kanyang ina.Kagabi pa sana niya ito gustong kausapin kaso tulog na ito pag uwi niya sa bahay.Nasa kusina sila kasalukuyang kumakain ng breakfast.
"Nay?pansin niya sa ina.
"Uhm?sagot naman ng ina habang humihigop ng kape.
"Yung tungkol po sa pinsan ninyo yung nasa album nyo po Nay nasaan na nga pala siya ngayon?umpisa ni Rhian.
Tumingin naman ito ng diretso sa kanya at inilapag ang baso ng kape.
"Bakit mo naitanong yan anak?
"Tinatanong ko lang po kung nasaan na siya at kung bakit hindi na kayo muling nagkita pa?
"Sinadya kong hindi magpakita sa kanya Rhian dahil malaki ang nagawa kong kasalanan sa kanya"
Nagulat naman si Rhian sa sinabi ng ina kaya muli itong nagtanong.
"Kasalanan po Nay?ano po yon anong ginawa nyo sa kanya Nay?
"Kumain na nga lang tayo anak huwag na nating pag usapan yan"
"Pero Nay kaya ko po naitanong sa inyo dahil may tinulungan po si Brix na babae at yung babae kamukha po siya ng nasa album nyo Nay kaso medyo may katandaan na yon siya siguro nga po kasing edad nyo lang yung ginang"ani ni Rhian.
Biglang nabitawan ng ina ang kutrasang hawak hawak nito.Saka diretsong napatingin kay Rhian na medyo namumutla ito.
"N-Nay ayos lang po ba kayo?
"O-oo ayos lang ako Rhian,sa kwarto muna ako"paalam nito.
"Nay..."
"Tama na Rhian huwag na nating pag usapan yan"iwas ng ina.
"Hindi nyo po ba sasabihin kung saan na ang pinsa..."
"Matagal na siyang wala sa Pilipinas Rhian nasa ibang bansa na siya at doon na naninirahan"putol na sagot ng ina niya saka pumasok na sa kwarto nito.
Sinundan na lamang niya ito ng tingin at kakamot kamot ng ulo,sa isip niya baka nga magkahawig lang yung pinsan ng ina atsaka yung ginang na nakita niya kagabi.Kaya muli na siyang umupo at tinapos na ang pagkain at inalis na sa isipan ang tungkol sa ginang dahil malinaw naman ang sinabi ng inang nasa ibang bansa ang pinsan nito.
DUMAAN pa ang maraming buwan at kabuwanan na ni Ysa,kahit naman nagdaan pa ang mga buwan ganon parin sina Luke at Ysa kasal sila pero hindi matatawag na mag asawa,hindi mo naman matawag na live in partner sila dahil minsan okay minsan hindi dahil kasal naman sila.Ang gulo talaga nilang couple promise!
Nasa hospital si Luke kasama ang kanyang mga magulang upang hintayin manganak si Ysa dahil kasalukuyan na itong nasa delivery room.A couple of hour later ay lumabas na ang doctor at masaya nila itong sinalubong upang tanungin ang kalagayan ni Ysa.
"Doc kumusta po ang asawa ko?tanong ni Luke.
"She delivered safe hijo and your child is totally fine,congratulations for having a baby boy"masayang wika ng Doctor.
"Thank you so much Doc,kailan namin siya makita at ang bata Doc?tanong naman ng Don.
"You guys can see a child in nursery room any moment now and the Mom she will be move in a private room as you requested,so you can see her anytime now"anang Doctor.
"Okay Doc thank again"
Ngumiti lang sa kanila ang Doctor at umalis na ito,alam naman nilang baby boy ang panganay ng mag asawa dahil nagpa ultrasound naman si Ysa kasama si Luke,pero nasa mukha parin nila ang hindi matatawarang saya dahil finally makikita na nila ang kanilang apo.
Kaagad sila sumunod kung saan dadalhin si Ysa na nakatulog ito,pagpasok sa loob at ng matiyak na maayos na ang pasyente saka pa lumabas ang dalawang nurses na nag asikaso kay Ysa.
"Thank you"ani ni Luke sa dalawang nurses.
"You're welcome"sabay nilang sagot.
"Hijo hindi mo ba pupuntahan ang anak ninyo ni Ysa?tanong ng kanyang ina.
"Yeah I'm going there Mom"sagot ni Luke habang pinagmamasdan si Ysa.
"Sige na at kami na muna ang bahala dito pagkatapos mo kami naman ng Mommy mo ang pupunta doon upang makita ang apo namin"ani ng Don
"Sige po Dad,Mom"aniya sa mga magulang sabay lumabas na ito.
Tumungo siya sa nursery room kasama ang nurse upang ihatid siya sa kanilang anak ni Ysa.Pinagmasdan niya mula sa transparent glass ang anak na mahimbing din itong natutulog,at ang cute nitong labi,ang munting mukha nito at may katangusang ilong kahit maliit pa ay mahahalata na.Ang sarap sarap sa pakiramdam habang pinagmamasdan niya ito ganito pala ang pakiramdam ng maging isang ama.
"Baby welcome to the world and I'm so happy to see a little angel,our angel my love!wika niya.
Matagal niyang pinagsawa ang kanyang mga mata sa kakatitig sa munting anghel na nasa harapan niya at walang pagsidlan ang sayang nadarama niya ngayon.Makalipas ang mahabang sandali ay bumalik na ulit siya sa room ni Ysa at nadatnan niyang gising na ito at pinapakain ng kanyang ina ng sopas.
"Hi baby how is your feeling now?agad niyang tanong saka tumabi kay Ysa.
"Bakit hindi mo dinala ang anak ko?tanong ni Ysa.
Nagkatinginan naman ang mag asawa pati si Luke pero ngumiti parin naman ito saka sumagot.
"I'll bring our angel here baby okay don't worry"ani ni Luke.
"Kami na ang magdala ng bata Luke at dito ka nalang para may magbantay kay Ysa"ani ng kanyang ina.
"Alright Mom thank you"ani ni Luke.
Lumabas na ang mag asawa at naiwan silang dalawa,tinutulungan niyang subuan si Ysa na hindi naman ito tumatanggi.
"You want more?tanong niya dito.
"No ayoko na"sagot ni Ysa sabay uminom ng tubig.
"Are you alright now baby?
"Uh-huh"sagot ni Ysa.
Hinaplos niya ito sa mukha at pinakatitigan,ang babaeng inaalagaan ang kanyang anak sa loob ng limang buwan na hindi siya kasama nito,ang babaeng nagdala ng mahigit siyam na buwan ng kanyang anak sa loob ng katawan nito,ang babaeng nagsilang ng kanyang anak upang matatawag siyang isang ama.Paano niya mababayaran ang lahat ng pagsasakripisyo ni Ysa para dungtungan ang kanyang pagkatao?Hindi niya mababayaran ng kahit na anong yaman sa mundo ang tanging magagawa na lamang niya'y pakamamahalin,alagaan at igalang bilang isang ina,ina ng kanyang anak.
Hindi niya namalayang tumulo na pala ang kanyang luha at namalayan niyang pinahid iyon ni Ysa.Napakurap siya habang titig na titig parin sa mukha ni Ysa.
"Luke?pansin ni Ysa.
Kumilos siya at hinawakan ang kamay ni Ysa saka hinalikan niya ito sa palad at tumingin ulit kay Ysa.
"Thank you!Thank you sa lahat ng nagawa mo para sa akin,sa pagdadala ng anak natin hanggang sa maisilang mo.Baby I can't thank you enough for all your pain while giving birth but all I can say now is mamahalin kita habang buhay,aalagaan irespeto't igagalang dahil ikaw ang ina ng anak ko! I love you so much baby!ani ni Luke habang tumutulo ang kanyang luha.
Napalunok si Ysa dahil ramdam na ramdam niya ang bawat katagang binibitawan ni Luke,ang sinseridad sa mga sinasabi nito at makikita niya sa mga mata nito ang kaligayahan habang binibigkas ang mga yon.What else she could asking for?wala na bihira ang mga lalaking nagpapasalamat pagkatapos isilang ang kanyang anak but Luke did said an amazing words to relief her pain..pain after giving birth dahil masaya siya..tuwang tuwa ang kanyang puso.
Niyakap niya ito ng buong higpit at hindi nakapagsalita pagkatapos ng lahat lahat ng ginawa niya kay Luke here he is in front of her saying thanks to her and how much he love her like there's nothing she've done bad to him and even asking many times for annulment but Luke keeps ignoring it.She's lucky...yes she can say she's lucky enough for having Luke!
"I'm sorry! I'm so sorry for everything Luke! Hindi ko dapat ginawa ang mga yon"aniya habang umiiyak.
"Sshhh no..no..baby please don't cry now,remember kakapanganak mo palang huh?ani ni Luke at kinulong ang magkabila niyang mukha.
"I'm sorry"
"I love you baby I love you so much,you don't need to cry and say sorry because all I want from you is to say you love me too baby"
"I love you Luke I love you too I really do"sagot niya.
Siniil siya ng halik ni Luke at tumugon naman siya dito,ilang sandali pa ay tumigil si Luke at tumingin sa kanyang mga mata.
"Thank you baby..you don't know how much happy I am now,you and our angel makes me happy so much!ngiting wika ni Luke sabay hinalikan siya sa noo at bumaba sa labi niya matagal magkahinang ang kanilang mga labi.
"Eehheemmm!pagtikhim ang nagpatigil sa kanila.
Nilingon nila ito at ang kanilang mga magulang ang nasa pintuan kalong ang kanilang anak.
"Balak agad sundan si baby?birong wika ni Don Manolo.
"No Daddy"ngiting sagot ni Luke.
At Napakamot ng ulo at medyo naiilang din di Ysa,lumapit na ang mga ito sa kanila at binigay ni Doña Eliza ang bata kay Ysa.
"Baby look ang cute cute niya"masayang wika ni Ysa at ginawaran ng mumunting halik ang sanggol.
"Yeah baby he's so cute"sagot naman ni Luke.
"We name your boy...Lucho Kean Alcantara..so we always have a baby Luke that we used to had"ani ni Don.
Ngumiti naman si Luke at Ysa sa tinuran ng Don at sumang ayon naman sila sa ibinigay na pangalan ng kanilang ama.
"Thank you Daddy"ani ni Luke sa ama.
"You make me proud son and I'm always be proud of you"anang Don saka niyakap si Luke at Ysa.
"We can't thank you enough Dad but we always be thankful to you"ani ni Ysa.
Ngumiti naman si Doña Eliza habang pinapanood ang mag aama at ang sanggol,sa isip niya nawala man ang tunay na ama ni Luke pero hindi naman nagkulang ang asawa niya bilang pangalawang ama ni Luke at kay Ysa.Kaya ma swerte parin siyang matatawag dahil binigay ng Diyos sa kanya ang mga taong kasing bait ng pamilya niya ngayon.
"Eeheemm!mahinang pagtikhim ang narinig nila sa may pintuan.
Nilingon nila at si Doña Veron ang nasa pintuan bitbit ang pumpon ng bulaklak at basket ng iba't ibang prutas.
"Nakakaistorbo ba ako?aniyang ngumiti sa mga ito.
"Hindi naman Tita Veron come in please"ani Luke sabay sinalubong niya ito.
Binigay naman sa kanya ni Tita Veron ang mga dala niya para kay Ysa saka lumapit kay Doña Eliza at magbeso beso sila ganon din kay Don Manolo.Wala namang malisya at tanggap na nila na siguro nga hindi sila para sa isa't isa at masaya na sila pareho sa kani kanilang buhay kaya magkakaibigan parin sila.
"Hello Ysa kumusta ka na?aniya kay Ysa sabay hinalikan sa pisngi.
"Okay na ako Tita at salamat sa pagdalaw"sagot ni Ysa.
"You're welcome!Good hija and congrats sa inyo ni Luke"
"Thank you Tita"
"Uhm can I take your baby boy?aniyang tiningnan ang sanggol.
Na hindi yata marunong umiyak dahil kanina pa walang ingay basta natutulog lang.Binigay niya naman ito kay Tita Veron,saka maingat nitong hinawakan ang bata at hinalika.
"I really miss being a Mom"ani ni Tita Veron.
Nalulungkot na ngumiti naman ang mga ito dahil alam nila kung anong nangyari sa anak nito.Kaya naisipan tuloy ni Ysa tanungin sa Tita Veron niya kung sino ang ama ng anak nito dahil hindi pa naman nila nasabi kay Ysa ang tungkol sa ginang at ang ama nilang si Don at ni hindi rin niya naisipang tanungin noon pa.
"Tita I almost forget to asks you kung sino yung ama ng anak niyo?tanong ni Ysa.
Nagkatinginan naman ang mga ito saka muling tumingin kay Ysa.Tiningnan ni Tita Veron ang mag asawa at bahagyang tumango ang dalawa kaya sinabi niya kung sino ang lalakeng tinutukoy niya sa kwento niya dati kay Ysa.
"Po?s-si Daddy yung lalake sa nakaraan nyo Tita?gulat pa niyang tanong.
Tumango lamang si Tita Veron at napatingin naman si Ysa sa Daddy nila.Ay nakaramdam siya ng lungkot para sa ama na nawalan ito ng anak sa unang babaeng minahal nito at mabuti nalang nandyan si Luke.
"Daddy I'm sorry for your lose"
Ngumiti si Don Manolo at hinawakan siya sa ulo"matagal narin yon anak,I'm okay now I meant lahat tayo maayos na"
"But hija one more thing you need to know"ani naman ni Doña Eliza sabay tingin kay Luke.
"Mom let me say it myself I will tell Ysa about it"ani ni Luke.
"Why?tanong ni Ysa na naguguluhan.
"Baby I'm sorry for not telling you this right after I knew it from our parents"umpisa ni Luke.
"About what baby?
"Do you remember the day I went to Tita Veron's Mansion to see you?
"Uh-huh!
"That day I knew already kung ano ang tunay kong pagkatao at kung sino ako"
"What do you mean?naguguluhang tanong ni Ysa.
"Daddy Manolo..our Daddy is not my biological father either!ani ni Luke.
"What!???gulat na wika ni Ysa.
Sabay napatingin sa mga taong nasa paligid niya at nakatingin lang din ang mga ito sa kanya.
"Is this a kind of a joke?tanong niya.
"I'm sorry hija"ani ni Don Manolo.
"It's not a joke hija at nasabi ko na kay Luke kung anong dahilan"ani naman ng ina nila.
Matagal hindi nagsalita si Ysa at tiningnan si Luka na tahimik lang din nakatingin sa kanya.Hindi siya galit bagkus naaawa siya sa asawa na all those time naging insensitive siya towards him because of her stupid reasons at hindi na sinalang alang ang damdamin nito.Nagsisisi siyang hindi niya nadamayan si Luke nung mga araw na may problema ito bagkus dumagdag pa siya sa iisipin ni Luke,at kahit maraming beses na nakikita niyang parang napaka lalim ng iniisip nito ay hindi niya pinapansin,hindi lalapitan upang tanungin kung maayos lang ba ito,kung okay lang ba,kung ano bang problema nito,instead palagi niyang sisigawan at bubulyawan kahit maliit na dahilan lang,makasarili siyang babae.And for all those she did to him...Luke was always there with her asking for her forgiveness,wanting for her acceptance and begging for her love to love him back!Was she over insensitive or she's so stupid?No..a bloody damn selfish!
Napalunok siya at napaluha na hindi niya namamalayan kaya lumapit si Luke sa kanya at pinahid ang kanyang luha.Pero lalo pala siyang napahagulgol ng iyak na ikinagulat ng mag asawa at ni Doña Veron pari si Luke.
"Baby why are you crying huh?tanong ni Luke habang niyakap ito.
"I-I'm so sorry hindi ko alam Luke and I'm so stupid,crazy,idiot and all dahil kahit minsan hindi kita tinanong sa mga problema mo because I was being damn selfish!aniyang habang umiiyak.
Nagkatinginan muli ang mga ito at masaya sila dahil sa wakas magiging maayos na ang samahan ng dalawa.
"No baby it's okay,I'm fine now so don't think about it anymore.We are all fine"ani ni Luke.
"I'm sorry baby"ani ni Ysa.
"That's okay baby let's forget it now as long as maayos na tayo dahil iyon ang importante sa akin ngayon"ani ni Luke sabay halik sa noo nito.
Nakangiti lang din si Tita Veron sa dalawa habang kalong parin nito ang bata.
"Sorry dude pero teka may palabas ba dito?boses ni Brix sa may pintuan.
Tawanan naman silang lahat sa tinuran ni Brix at bigla ding napawi ang ngiti sa labi ni Tita Veron at ni Doña Eliza pagkakita sa ginang na kasama ni Brix.

DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!

AJ

Alipin ng Pag-IbigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon