"Angeline no!
"Angeline please no!
"Josh...I love you...love you...you"
"Angeliiiiiiiiiineeeeeeeeeeee!!!sigaw niya sabay napabalikwas ng bangon.
Hiningal siya at abot abot ang kanyang paghinga,halos naabutan niya pa ang eksena sa kanyang panaginip.Ang sama ng kanyang panaginip,nagpatihulog si Angeline sa mataas na building at gusto sana niyang abutin ito pero huli na tumalon na ito habang sinasabi ang salitang I love you hanggang sa pagbagsak nito sa semento na duguan at wala ng buhay.
"Angeline?tawag niya at nagpalinga linga sa paligid ng kwarto.
Saka niya napagtantong nawala nga pala si Angeline kagabi at nahimatay siya sa sobrang bigat ng nararamdaman niya.Kaya mabilis siyang tumayo at nasa kanyang kamay pa ang sulat kamay ni Angeline na binasa niya kagabi,kaagad niya iyong nabitawan na animo'y nakakapasong apoy saka nahimas ang sariling kamay.
"Angeline don't leave me please!usal niya saka nagmamadaling pumanaog.
Balak niyang puntahan sa Mansion ng kanyang Papa,kaya diretso siya doon dahil siguradong nandon si Angeline at alam niyang hindi ito pupunta kahit saan.Pagdating na pagdating sa Mansion ng mga Del Rocco kaagad niya pinindot ang doorbell ng maraming beses ilang sandali pa pinagbuksan siya ng hardenero.
"Magandang araw po Señorito"bati ni Mang Kulas.
"Good morning too,nasa loob ba ang asawa ko?
"Po?gulat na tanong ng matanda dahil wala naman ang Señorita nila sa Mansion eh sa Villa na ito tumira at kasama nga ang asawa nito.
"Papasok na po ako Mang Kulas"aniya nalang at diretso na sa loob ng Mansion.
Naguguluhan namang sinundan na lamanh niya ng tingin ang asawa ng batang amo sa isip niya baka nag away ang dalawa.Nagkibit balikat lamang siya sabay sinara na ang pinto.
"Angeline!?tawag ni Josh pagpasok sa loob.
"Señorito magandang araw po"bati ng katulong mula sa kusina.
"Nasaan ang asawa ko?tanong niya dito.
"Po?gulat na tanong ng katulong.
"Never mind"aniyang umakyat sa ikalawang palapag.
Kibit balikat naman sinundan ng tingin ng katulong ang asawa ng amo.
"Angeline!?muli niyang tawag.
At hinanap sa kwarto nito pati sa bathroom pero walang Angeline doon.Gustong gusto niya ng makita ora orada ang asawa at tanungin kung maayos lang ba ito,gusto niyang yakapin ng mahigpit ang asawa at sabihing huwag siya nitong iiwan,gustong gusto niyang hawakan ang kamay nito at sabihing he will hold her hand everytime upang hindi na ito mawalay sa kanya.
"Angeliiiineeeeee!??tawag niya ulit.
Mabilis siyang bumaba at nagsisigaw sa gitna ng living room.Dahil hindi niya matanggap na wala dito ang kanyang asawa nais pa rin niyang isipin na nandito lang ito somewhere inside the Mansion.
"Angeliiiiiineeeeeee!????tawag niya ulit.
Nahintakutan naman ang dalawang katulong dahil sa sigaw ng asawa ng kanilang amo.
"Señorito Joshua wala po si Señorita dito"ani ng katulong.
"Ilabas nyo ang asawa ko!!!!sigaw niya.
Nagmamadaling nagsuot ng damit si Señor Martin dahil katatapos lang ito maligo at narinig niya ang sigaw sa baba at kilala niya ang boses na iyon boses ng kanyang manugang at kung anong nangyari dito hindi niya alam.
"Angeliiiiineeeeee!!! Lumabas ka na pleaaaaseeee!!!
sigaw niyang muli.
"Josh hijo what's wrong?agad niyang tanong sa manugang.
"Papa ilabas nyo ang asawa ko,gusto kong makita ang asawa ko,kailangan kong makausap ang asawa ko ngayon din please Papa"salubong ng manungang sa kanya.
Napakunot noo siyang nakatitig sa manugang at hindi niya alam ang nangyayari.
"Hijo wala dito si Angeline at bakit mo siya hinahanap sa akin samantalang ikaw ang kasama at asawa niya?
"Noooo she's here I know it!my wife is here!!!alam kong nandito ang asawa ko kaya ilabas nyo siya ngayon din Papa,please I want to see my wife!aniya ulit dahil umaasa siyang nandito lang si Angeline at hindi nagpunta kung saan saan.
"Please calm yourself,hindi tayo magkakaintindih
an.What happened bakit nawala ang asawa mo at bakit mo siya hinahanap dito?as I said wala dito si Angeline"ani ng ama ng asawa niya.
Saka naman siya bumalik sa katinuan at biglang natakot paano kung wala nga dito ang asawa niyang inaasahan niyang makikita niya ito agad kapag pinuntahan niya dito.Napalunok siya habang nakatingin sa matanda na malamang naghihintay ng kanyang kasagutan.
"I'm sorry Papa"aniya dito.
"Sorry?why?tanong din nito sa kanya.
"My wife is missing"aniya.
"W-what?but why?wait...nag away ba kayo or something?hindi siya mawawala kung hindi siya naglayas at maaaring hindi siya maglayas kung hindi kayo nag aaway am I right?ani ng ama ni Angeline.
Paano niya ipapaliwanag sa ama ng asawa niya ang lahat?at saan siya mag sisimula para sabihin lahat ng pinag gagawa niya sa anak nito?Natatakot siyang kamuhian siya ng matanda at maaari pa siyang isumpa nito.God anong gagawin niya?
"Something bothering you right?untag ng Señor.
"Papa I need to find my wife first please"sagot niya dito.
"Is my daughter really missing?tanong niya.
Dahil ayaw mag sink in sa isip niyang nawawala nga ang kanyang anak at kung anong dahilan si Josh lang ang nakakaalam at kailangan niyang malaman kung bakit.
"Papa sasabihin ko po sa inyo ang lahat oras na makita ko na ang asawa ko,but Papa I need your help..help me to find my wife Papa Martin please"aniya dito.
Kinabahan siya at ngayon ang dapat niyang gawin ay tulungan ang kanyang manugang upang hanapin ang kanyang anak,isantabi muna niya ang kagustuhang malaman kung anong dahilan kaya naglayas si Angeline dahil kailangan mahanap muna nila ang anak bago pa may mangyaring hindi maganda dito.
"O-okay kukuha ako ng private investigator para hanapin ang anak ko"
"Thank you Papa..I have to go now to search my wife around"
Tumango lamang siya at sinundan ng tingin ang papalabas na manugang,kinutuban siya ng masama at ayaw niyang isipin na baka may hindi magandang ginagawa ang manugang sa kanyang anak.Angeline is not that type of person hindi ito basta basta maglalayas kung walang mabigat na dahilan at sa buong buhay nito ngayon pa lang nito nagawa ang maglayas.Something's wrong and he know it,napapansin niyang this past few days parang ang laki ng problema ng kanyang anak,at parang hindi na ito ang Angeline na masayahin at palabiro.Nag iba narin ang pangangatawan nito at medyo nangangayayat.Inisip niya nung una malamang naninibago lang sa buhay may asawa.But..this time parang gusto niyang maghinala na maaaring hindi maganda ang pagtrato ni Josh sa anak niya,dahil hindi lingid sa kanyang kaalaman kung paano nakasal ang dalawa.Aksidente ang nangyari at malamang ayaw ni Josh pero wala na itong magawa dahil nangyari na nga ang nangyari.Pero ayaw parin niyang isipin ang tumatakbo sa isipan niya ngayon.
"Luisa!Missy!tawag niya sa katulong sabay napabuntong hininga.
Kaagad naman lumapit ang dalawa sa amo nila.
"Yes po?panabay nilang sagot.
"Wala ba talaga dito ang anak ko?hindi nyo ba talaga nakita dito?
"Wala po talaga Señor Martin"sagot ni Luisa.
"Maaga po kami nagising pero hindi po dumating dito si Señorita"sagot naman ni Missy.
"Okay thank you..sige na iwan nyo na ako"
"Sige po"muli nilang wika.
Tinawagan ni Señor ang hardenero upang tanungin din ito kung nakita ba nito ang anak niya dahil inisip niya malamang dito lang sa paligid ang anak niya dahil ayaw niyang isipin naglayas nga ito.
"Kulas hindi mo ba nakita ang anak ko pumasok sa Mansion o sa paligid ng Mansion?Sa warehouse?sa tent o sa cabin?tanong niya sa matanda.
"Wala po Señor halos nalinisan ko na ang buong paligid ng Mansion wala po akong nakitang Señorita sa paligid,paumanhin po"sagot nito.
"S-sige salamat"aniyang binaba na ang phone.
Napalunok siya atsaka mabilis tinawagan ang kaibigan niyang investigator.
"Hello Steve how are you?agad niyang wika.
"I'm okay Martin and you are?
"Not really okay by this time"
"Something's wrong?
"Yeah..ang anak ko nawawala and I need your help Steve please find my daughter for me"
"Yeah sure okay no problem I'll do my best to find Angeline"sagot niya.
"Thank you Steve"
"But wait isn't she married already?
"Yes she is...at nilayasan niya ang kanyang asawa and why I don't know either but for now we need to find her first Steve"
"Alright don't worry I'll keep you updated for further investigations"
"Thank you"
"Not now Martin...sige na bye for now"
BINABASA MO ANG
Alipin ng Pag-Ibig
Aktuelle LiteraturMULA pagkabata ay magkasama na sina Luke at Ysa dahil sa iisang bahay sila nakatira.Anak ni Don Manolo si Luke at si Ysa naman ay ampon lamang ito ngunit itinuring nilang tunay na anak at kapatid ang turing ng binata dito.Dahil alam naman nilang par...