Chapter 9

5.3K 90 9
                                    

LOS ANGELES CALIFORNIA

Los Angeles is a sprawling Southern California city and the center of the nation’s film and television industry. Near its iconic Hollywood sign, studios such as Paramount Pictures, Universal and Warner Brothers offer behind-the-scenes tours.On Hollywood Boulevard,TCL Chinese Theatre displays celebrities’ hand- and footprints,the Walk of Fame honors thousands of luminaries and vendors sell maps to stars’ homes.(CTTG)
Well,nasa City of the Soul ang weird na mag asawang Luke at Ysa.The lovers,couple are hands to hands while walking down the City but this weirdos couple are different from them.This is their first day honeymoon trip thought ito din ang first time na makapunta ni Ysa dito kaya hindi pamilyar sa kanya ang place unlike Luke eh galing na dito for his business trip a long ago.Actually not just in Los Angeles but many more countries,not like her na ayaw niyang lumalabas ng bansa kahit pang sabihing afford naman ng pamilya nila.este not nila pala,pamilya lang ni Luke dahil sampig lang naman siya.
"Hoy hindi ka sa red carpet naglalakad kaya bilisan mo ang paglakad mo!ani ni Luke sa kanya.
"Bakit ba kasi ang bilis mong maglakad wala namang naghahabol sa atin ah!sagot naman ni Ysa.
Huminto ito atsaka lumingon sa kanya"kasalanan ko ba kung mabagal kang maglakad Ysa?wala ngang naghabol sa atin eh sa ganito ako maglakad so anong problema mo?nakasimangot na sagot ni Luke at nagpatuloy ng maglakad.
Sinadya talaga niyang hindi magpahatid sa taxi patungo sa hotel kung saan sila mag stay for two weeks ni Ysa pero pinahatid naman niya ang luggage nila sa hotel ang gulo ano?At mabuti nalang medyo malapit lang ang hotel galing sa Airport pero siguro first time ng dalaga makapunta dito kaya nahihirapan ito well buti nga!
"Luke sandali lang"narinig niyang tawag ni Ysa pero hindi niya pinansin.
Masakit na ang paa at binti ni Ysa sa kakalakad at hindi niya maintindihan kung bakit ba sila naglalakad eh ang dami daming taxi'ng nakikita niyang dumaraan.Hindi niya tuloy na enjoy ang ganda ng lugar sa kakahabol kay Luke dahil baka maiwanan siya at hindi niya alam kung saan pupunta.
"Grabe ang sakit na ng binti ko!wika niya sa sarili pero ang layo layo na ni Luke.
Kaya binilisan pa ang paglalakad ng hindi sinasadyang nasira ang kanyang sandal.
"Bwisit naman!mura niya sa sarili habang tinitingnan ang sandal niya.
Kaya inalis nalang ang isa pang sandal at binitbit na ito dahil hindi niya na masuot ang isa saka binilisan na ang paglakad para habulin si Luke.Nakikita pa naman niya ang likod nito.That feeling na siya ang tinitingnan ng mga taong nadadaanan niya?paano ba naman kasi eh nakapaa lang siyang naglalakad pero care niya ba sa mga ito basta gusto niyang habulin ang binata kaya lalo pang binilisan ang paglalakad.Dahil sa bilis ng paglalakad ay nagkabanggaan sila ng lalakeng mabilis din maglakad kaya natumba siya sa semento.
"Oucchh!!daing niya.
"Oh I'm sorry Miss you fine?did you hurt?anang lalake sabay alalay sa kanya upang tumayo.
"Aray ko!y-yeah I'm fine"sagot niyang dumadaing kasi nasaktan ang pwet niya.
"I'll take you to the hospital Miss maybe..."
"What's wrong!?anang baritonong tinig na nagpalingon sa kanya at nakita niya ang galit sa mata ng binata.
"Ahm ano Luke nagkabanggaan kasi kami kaya tinulungan niya lang ako"sagot ni Ysa.
Marahas kinuha ni Luke ang kanyang kamay mula sa kamay ng estrangherong lalake saka hinablot palapit dito.
"Aaray Luke ano ba!reklamo niya dahil nasasaktan siya.
"Hey dude calm down I just helping her because I accidentally bumped into her yah"anang lalake.
Hindi niya ito sinagot at humakbang na habang hila hila si Ysa ng muling magsalita ang lalake.
"Hey you wait!where do you taking her away ha!?anang lalakeng humabol sa kanila.
Huminto siya't nilingon ang lalake saka sumagot"could you get your ass off?she's my wife!anang binata.
"Oh!okay okay! I'm sorry!please take care of her dude"anang lalake.
He just turn his back off out of that guy and walk away habang hila parin ang dalaga.
"Luke ano ba huwag mo nga akong hilahin nasasaktan ako eh!reklamo niya.
Dahil masyadong mahigpit ang paghawak ng binata sa kamay niya plus ang sakit ng talampakan niya.Kaya nilingon siya ng binata saka hinila palapit dito.
"Aah!
"Ikaw kabago bago mo dito kung kani kanino ka na nakipaglandian!!asik ng binata sabay lalong hinigpitan ang paghawak ng kamay niya.
"Hindi ako nakipaglandian tinulungan niya lang ako dahil mas concern pa yung ibang tao kesa sa kaharap ko ngayon!sagot naman ni Ysa.
"You shut..."hindi niya na tinapos ang sasabihin at muli siya nitong kinaladkad.
"Luke ang sakit na ng binti ko!aniya sa binatang malakas hinila ang kamay upang mabitawan siya nito.
Saka huminto siya sa paglalakad at pasalampak umupo sa semento sabay hilot ng paa at binti niya nungkang pagtitinginan siya ng mga tao hindi naman siya kilala ng mga ito kaya pakialam niya ba!
"Hey what do you think you're doing!?mahinang sita ni Luke sabay tingin sa mga taong dumaraan malapit sa kanila.
"Sabi ko sayo masakit na yung paa at binti ko eh!ani ni Ysa.
Lumapit sa kanya si Luke sabay buhat sa kanya at naglakad na sila.Anang isip niya buti nga at natalo din sa wakas ang kumag na to.Ngumiti naman ang mga taong nakakakita sa kanila at sa isipan siguro ng mga ito ang gentleman naman niya at caring pa,pwes may bayad kaya ito kaya huwag kampante ang prinsesang hilaw na itong kinakarga niya ngayon.
Dumating na sila sa hotel na laking gulat ni Ysa ay malapit lang pala nyemas pinaikot ikot lang pala siya ng gagong to!Matalim niyang tiningnan ang binata ng ibaba na siya sa elevator paakyat sa room nila.
"Bakit ganyan ka kung makatingin pasalamat ka nga kinarga kita!ani ni Luke.
"Buti nga sayo kasalanan mo rin naman,sumakit lang ang binti at paa ko sa kakalakad nasiraan pa ako ng sandal!sagot niya sabay irap dito.
Ngumisi naman ng nakakaloko si Luke kaya hindi niya na pinansin pa.Narating nila ang kanilang hotel room at sumunod lang siya sa binata.Diretso ang binata sa kwarto na walang salita,pagkapasok sa silid ay naligo siya upang magpalit ng damit pagkatapos niyang maligo ay nagpatuyo muna ng buhok saka humiga na sa kama dahil gusto niyang magpahinga at walang pakialam sa dalaga kung anong gagawin nito sa buhay.
Si Ysa naman ay nilibot ang buong hotel room at gumawi sa window glass saka tumingin sa labas ang ganda ng view na nakikita niya mula sa kanilang hotel kitang kita ang nagtataasan at naglalakihang mga gusali siguro lalo na kapag gabi dahil makikita niya ang iba't ibang ilaw sa buong city.Bigla siyang nalungkot dahil ang ganda ng city pero useless naman din para sa kanya.Kaya muli siyang tumungo sa maliit na living room at umupo sa sofa dahil nakaramdam siya ng pagod kaya dahan dahan siyang nahiga na hindi na nakapaglinis ng katawan at makapagbihis dahil nasa kwarto na ang binata ayaw naman niyang pumasok baka ihulog siya nito sa building.Saka unti unti na siyang ginapo ng antok at nakatulog ng hindi niya namalayan.
A couple of hours later:Nagising si Luke at nakita niya mula sa window glass na madilim na kaya bumangon siya at bumaba sa kama saka lumabas ito ng silid.Nakita niyang nakabaluktot natulog ang dalaga at take note ni hindi ito nagbihis.Bumalik siya sa silid saka nagbihis dahil gusto niyang lumabas upang kumain dahil kumakalam ang sikmura niya.Ni hindi man lang ginising ang dalaga at hinayaan niya lang ito.
Ilang sandali pa nagising narin si Ysa at nakita niyang bukas na ang pintuan ng silid kaya tumayo siya at dahan dahang tumungo malapit sa kwarto at wala siyang nakitang tao sa loob kaya kumatok siya pero walang nagsalita.
"Luke?Luke?mahina niyang tawag pero walang sumagot.
Pumasok siya sa loob at pati pintuan ng bathroom ay nakabukas din kaya naisip niyang baka wala ang binata kaya lumabas siya ulit at tiningnan ang sapatos ng binata at wala na nga doon.Kaya mabilis siyang kumilos kinuha ang damit sa maleta niya atsaka pumasok sa bathroom upang maligo.Pagkatapos niyang maligo ay sa loob narin nagsuot ng damit atsaka lumabas na ng bathroom.Nag dryer muna ng buhok saka lumabas na ng silid,tumungo siya sa mini kitchen at naghahanap ng makakain dahil nakaramdam siya ng gutom pero walang laman ang ref at kahit sa mga cabinet ay wala ding mga stocks na nakalagay.
"Diyos ko!usal niya sa sarili.
Wala pa naman siyang alam dito pati kung paano tumawag sa mga resto at kung ano ano pa kahit naman alam niya eh wala din siyang pera kasi na kay Luke ang pera nila.Naisip niya hindi kaya sinadya ni Luke na gawin ito?impossible namang luxury hotel eh walang supplies.Bumalik siya sa living room at naghalungkat ng pagkain sa maleta niya baka may nadala siya ng kahit ano na.Pero nyeta naman wala din pala.
"God gutom na ako"aniyang muli at umupo sa sofa saka ininom ang tirang tubig niya.
Ilang minuto din siyang nanatiling nakaupo saka dumating na si Luke at kaagad siyang tumayo upang salubungin ito dahil baka nagdala ng pagkain ang binata ngunit empty handed ang asungot.
"Luke saan ka galing?tanong niya sa binata.
"Pakialam mo kung saan ako nanggaling?sagot na tanong din ni Luke sabay alis ng sapatos.
"Uhm nagugutom kasi ako akala ko bibili ka ng pagkain"aniya sa binata.
"Kaya nga lumabas ako kasi gutom din ako"sagot ni Luke sabay pasok ulit sa kwarto pero hinabol niya ito.
"Luke hindi mo ba ako narinig?gutom nga ako di ba so wala kang gagawin?
Nilingon siya ng binata saka sumagot ito"hindi ako bingi narinig kita,so anong pakialam ko kung gutom ka?ini-expect mong magluluto ako para sayo ganon?aniyang sabay tuluyan ng pumasok sa silid at naglock ng pinto.
"Teka sandali Luke please magbigay ka ng pera!anang dalaga sabay pagkatok sa pinto.
Pero hindi na lumabas ang binata kahit anong pagkatok niya sa pinto ng kwarto.
"Luke please"aniyang muli.
Pero wala parin kaya laglag panty este balikat niyang muling tumungo sa sofa at napaiyak siya dahil sa kalagayan niya ngayon.At dahil nga gabi na ay natatakot siyang lumabas ng hotel pero kahit naman yata lalabas siya anong gagawin nya sa labas manglimos ng pagkain para makakain lang?
Nakatulog na lang siya ulit kahit gutom siya dahil maghahating gabi na rin and as usual sa sofa siya natulog na cushion lang ang unan at maliit na blanket.
Habang si Luke din ay naghihilik pang natulog na walang pakialam kung mamatay sa gutom si Ysa.
KINABUKASAN nagising si Ysa sa tunog ng sikmura niya (lol) at kaagad tiningnan ang kwarto pero sarado pa kaya malamang nasa loob pa si Luke kaya tumungo siya at kumatok ng paulit ulit.Pero walang nagbukas ng pinto.
"Luke?Luke?tawag niya dito habang kumakatok.
Pero nakailang ulit na siyang kumatok eh walang nagbukas ng pinto.Pinihit ang seradura at bumukas ito pero wala ang binata tiningnan niya ang bathroom nakabukas ito kaya dahan dahan siyang tumungo doon pero walang katao tao.
"Lucaaaaaasssssssss Kenneeeeettthhh
hh!!!aaaaaaahhhhhhh!!!malakas niyang sigaw habang umiiyak dahil sa sama at galit sa binata.
Lumabas siya ng silid upang tingnan ang sapatos nito pero wala na nga doon.Naghilamos at nag toothbrush nalang siya habang umiiyak parin.Pagkatapos niya ay muli ng lumabas at muling umupo sa sofa.Diyos ko ganito lang ba kaliit ng kanyang mundo sa bansang ito?hanggang sa hotel room lang?kung may pagkain sana edi waley problema pero heto eh gutom na gutom na siya dahil mula pa kahapon walang laman ang sikmura niya.
"Daddy,Mommy!mahina niyang usal na umiiyak parin.
Nakaupo siyang habang yakap ang tuhod ng bumukas ang pintuan kaya agad siyang napaupo ng maayos.
"Luke?aniya sa binata.
Tiningnan siya nito at nagsalita"I'll be out today at mamayang gabi ako uuwi"saka tumungo sa kwarto.
"Luke bigyan mo ako ng pera para makabili ako ng pagkain ko,Luke gutom na gutom na ako"aniya sa binata sabay bukas ng palad niya.
"Aw sorry pero hindi ako nakapag withdraw eh baka mamaya pa"sagot ng binata.
Hindi na siya nakapagtimpi at talagang sasabog na siya.
"Ano bang gusto mong gawin sa akin ha papatayin mo ba ako dito sa bansang ito ha!??sigaw niya sa binata.
Marahas siyang hinawakan ni Luke sa magkabilang balikat atsaka ito nagsalita"kung pwede ko nga lang gawin na patayin ka ginawa ko na sana Ysa pero kung sa paraang ito mamamatay ka then I'm happy to do it!!asik din ng binata.
"Hindi kita maintindihan kung bakit mo ginagawa sa akin to,dahil alam nating parehong biktima sa kasalang ito kasi hindi ko rin kagustuhan!!
"Kasalanan mo dahil agad kang pumayag sa pakiusap ni Daddy na hindi mo man lang ako tinanong kung gusto ko o hindi,di sana nakagawa pa tayo ng paraan para hindi matuloy ang kasal!!singhal ng binata.
"Kaya mo ba ginagawa ito sa akin dahil pumayag ako?akala mo ba hindi ako napipilitan ha?napipilitan din ako Luke pero wala akong magawa para hindian ang taong pinagkakautangan ko ng buhay ko!!aniyang napaiyak na.
"Pwes ang pamilya ring ito ang papatay sayo kaya magtiis ka!!anang binata sabay pabalya siyang binitawan nito.
"Luke?Luke?tawag niyang humabol sa binata at nahawakan sa braso.
"Please pakainin mo na ako kahit ngayon lang"aniya sa binata.
Pinalis nito ang kamay niyang nakahawak sa braso nito at tuluyang pumasok sa loob ng kwarto pero naghintay siya sa labas ng pinto at ilang minuto yata ay muling lumabas si Luke at nakabihis na ito kaya muli niyang hinarangan.
"Luke maawa ka nagugutom na ako bigyan mo ako ng pera kahit konting pagkain lang ang mabibili ko Luke please"aniya sa binata.
"Mamatay ka sa gutom!!sagot lang ni Luke saka mabilis ng lumabas.
Pero muli ding nagbalik at tiningnan siya saka tinuro"huwag na huwag kang lalabas ng hotel kundi malilintikan ka sa akin!banta nito sa kanya saka ni lock ang pinto mula sa labas.
"Luke???Luke??please!!aniyang pilit buksan ang pinto pero naka lock na.
Napaupo siya habang hawak ang sikmurang walang laman habang napahagulgol ng iyak.

DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!

AJ

Alipin ng Pag-IbigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon