DUMATING sila sa Villa na hindi sinagot ang tanong ng mga magulang basta sinabi niya maghihintay lang muna ang mga ito.Mabuti at hindi naman makukulit ang mga magulang niya.Kasi iniiwasan talaga niyang pag uusapan yon.
"Okay son do you like it here?tanong ng Doña.
"There's no problem about me Mom"sagot ni Luke.
"Bakit naman kasi sini-sekreto mo pa kay Ysa"ani naman ng Don.
"Because I wanna surprise her Dad"
"Bakit Luke ayaw ba ni Ysa dito?tanong naman ng ina.
"Seems not pero okay naman nagalit lang kasi hindi natin sinabi"ani naman ni Luke.
"That's okay Luke madaling paki-usapan ang asawa mo so matatanggap niyang dito na kayo titira"ani ng Don sabay upo sa sofa.
Hindi kumibo si Luke nasa isip niya gaya ng ginawa nyong pakiusapan siyang magpakasal kami.
"Dad,Mom pupuntahan ko lang sa kwarto si Ysa to tell her nandito kayo"aniya sa mga magulang.
"Yeah okay go ahead Luke"ani ng ama.
Pag akyat niya sa kwarto nila wala si Ysa sa silid pero narinig niya ang lagasgas ng tubig kaya malamang sa loob ng bathroom si Ysa.Kaya naghintay na siya sa paglabas nito at ilang minuto pa nga lumabas na si Ysa at siguro dahil sa pagkakaalam niyang walang tao sa loob kaya lumabas itong naka hubo't hubad.
"Heeeyyyyy!!!!sigaw niyang bumalik ulit sa loob ng bathroom.
Napakibit balikat naman niyang sinundan ang dalaga sabay sumilay ang ngiti sa labi nito.Sa isip niya uhmm nakita niya din ulit yung katawan na matagal narin niyang hindi nagalaw.
"Baby come out now"aniya.
"You such a jerk Luke!!singhal ni Ysa.
"Come on baby nakita ko naman yan lahat lahat eh"
Biglang lumabas si Ysa pero nakabalot na ito ng tuwalya sabay matalim siya nitong tiningnan at diretso na sa closet.
"Should I help you to get dress?
"Anong tingin mo sa akin lumpo?ani ni Ysa sabay irap ulit kay Luke.
"Baby baka naglilihi ka na yata what do you think?
"Tseeeeeeee!!!shut uuuppp!!!ulit ni Ysa sabay tapon ng damit kay Luke.
Ngumiti naman si Luke atsaka umupo na sa gilid ng kama habang pinapanood lang ito.
"Oh bakit nandito ka pa?lingong tanong ni Ysa sabay nagsuot ng panty.
"Waiting for you baby kasi nasa baba sina Daddy and Mommy"
"Talaga!?masayang wika ni Ysa.
"Uh-huh!kaya hurry up na para makababa na tayo"ani ni Luke.
"Yeah okay"sagot ni Ysa at nagmamadali ng magsuot ng bra na wala ng pakialam kung makikita ni Luke.
Tumayo si Luke at tinulungang ikabit ang hook ng bra niya.
"Thanks"aniya saka nagsuot na ng damit.
Nakatitig lang si Luke sa likod ni Ysa at gusto niya itong paliguan ng halik pero nagpigil siyang galawin ito hanggat maaari.Kaya mabilis na siyang tumungo sa may pinto at doon naghintay matapos si Ysa.
"I'm done"wika ni Ysa sabay lumapit sa kanya.
"Okay let's go down now"
Nagpatiuna na si Ysa bumaba ng hagdan at nakasunod lang din siya.
"Daddyyyyy!!Mommyyyy!!malayo pa lang ay pansin niya sa mga magulang sabay takbo upang yakapin ang mga ito.
"Ysa hija!ani ng Doña.
"What a beauty what a beauty hija!ani ng Don sa anak sabay niyakap nila itong mag asawa.
"I miss you miss you miss you both so much much more!ani ni Ysa sabay hinalikan ang mga magulang.
"We miss you too hija,so how are you?tanong ng Don.
Sabay haplos sa buhok ni Ysa dahil nasa gitna nila ito umupo habang si Luke naman ay nasa pag isahang sofa naupo habang pinapanood niya ang mga ito.
"I'm fine Daddy"ngiting sagot ni Ysa.
"Daddy,Mommy mind me to asks you guys kung sino ba talaga ang ampon sa aming dalawa?biro ni Luke.
Napaismid naman si Ysa sabay masamang tiningnan ang binatang ngumingiti pa.
"Walang ampon sa inyo okay?para sa akin mga anak ko kayo"ani ng Doña.
"Daddy seems have favoritism since before"ulit ni Luke.
"Hindi naman sa ganon Luke sadya sigurong mas malapit ako kay Ysa dahil hindi niya ako binigyan ng sakit ng ulo"
"Nagbago naman ako Dad"
"Yeah I know and I'm happy for you,pero put this in mind mahal ko kayong dalawa okay?ani ng Don.
Ngumiti lang si Luke alam naman niyang mahal sila ng ama sadyang istrikto lang siguro ito sa kanya dahil siya ang panganay kesa kay Ysa at siguro ayaw nitong maging masamang impluwensya kay Ysa that things na unti unti niyang nauunawaan.But forcing him to marry Ysa ay hanggang ngayon pilit parin niyang hinahanapan ng rason.A big WHY?
"Anyway anong plano ninyo hijo?tanong ng Don.
"Plan about what Dad?
"Like babalik ka sa opisina and your wife"
"No Dad not Ysa anymore,I want her to stay at home"
"Whaaattt???are you seriously insane Luke!??gulat na wika ni Ysa.
"Hija calm down we need to know the reason why okay?ani ng Don.
"But Dad..."
"Baby since we've got married so I don't want you to go work anymore besides kahit naman ako no need to work also because we are rich and we can afford our needs but because I am a husband now so I will do my part as a husband to you"ani ni Luke.
"Hija I think Luke is right,what do you think Di?ani ng Doña sabay tingin sa asawa.
"Uhm yeah Luke is absolutely right"
"Pero Daddy,Mommy nagtatrabaho din kayo together before then why I couldn't do the same as you both did when we was a kids?
"That was different hija dahil noon nagpapalago pa lang kami ng Daddy nyo ng negosyo natin kaya we need to work together pero ngayon we have everything,you and Luke have everything already dahil yon sa bunga ng pagsisikap namin"ani ng Doña.
"Sa inyo yon Mommy not for us I just want to do my part also as a wife"aniyang sabay tingin kay Luke.
"We're getting old hija kung anong meron sa amin ng Mommy nyo sa inyo yon lahat maiiwan so I think it's a good decision for you to stay home"ani ng Don.
Hindi na kumibo si Luke at alam niyang mapapayag ng mga magulang si Ysa it's a good thing also na nagtanong ang mga ito about his plan dahil kung wala sa harapan ng mga magulang nila malamang magiging away na naman nila ni Ysa ang tungkol sa gusto niyang hindi na ito magtrabaho.
"Yeah okay kayo naman ang masusunod Daddy"ani ni Ysa.
"Baby ayoko lang mapagod ka alright paano kung naglilihi ka at buntis ka na?
"Heeyyyy!!!asik ni Ysa at pinamulahan ng mukha sabay lingon sa mga magulang.
Lihim naman napangiti ang mga ito at sympre kinilig din sila kahit pang sabihing medyo may katandaan na sila.
"Totoo naman eh"kulit parin ni Luke.
"Tumigil ka nga!aniya sabay inirapan niya ito.
Naku kung nakakamatay ang irap malamang kanina pa nalagutan ng hininga si Luke.
"Hija natural sa babae ang maglihi at mabuntis kaya huwag ka ng mahiya"ani ng Doña sabay hagod sa likod ng anak.
"Yeah at excited na kaming magkaroon ng maraming apo"masayang wika ng Don.
Bahagya pa siyang napaubo sa tinuran ng ama,Diyos ko maraming apo daw ni isang apo yata mahirapan silang mabigyang ang mga ito dahil sa sitwasyon nila ni Luke at malamang hindi na mauulit na may mangyari pa sa kanila ni Luke kaya huwag umasa ang mga ito.Well hindi naman niya masasabi ng ganon malamang tatadtarin sila ng maraming tanong ng mga magulang at ayaw niyang malaman ng mga ito kung anong pinagdadaanan niya habang nasa Los Angeles sila.Hindi na siya nagsalita pa at nakikinig nalang sa usapan ng mga ito.Makalipas ang maraming oras ay nagpaalam na ang mga magulang upang umuwi na sa kanilang bahay.At tinawagan narin nila ang driver upang sunduin sila.
"Okay hija and Luke palagi kayong mag-iingat dito ha?bilin ng Don.
"Sa inyo na titira si yaya Lorna simula bukas para may makasama ka sa bahay hija"ani ng Doña.
"Mommy I guess no need for the helper wala naman masyadong trabaho dito sa Villa we can take care of everything"saba
d ni Luke.
Hindi na nagsalita pa si Ysa at hindi niya alam kung anong balak ni Luke for doing this.At batid niyang sunod sunuran naman ang mga magulang sa gusto ni Luke.
"You sure Luke?tanong ng Don.
"Yes Daddy kukuha lang ako ng part time maid kung kinakailangan"
"Okay kung yan ang gusto mo pero huwag kang mahiyang magsabi sa amin ng Mommy nyo kung hindi nyo kaya okay?ani ng Don sabay tingin kay Ysa.
"Y-yeah okay Daddy and Mommy,take care po sa daan"ani ni Ysa.
"Okay we will"sagot ng Don at lumabas na sila ng gate.
Sinundan nila ito ng tingin habang inakbayan siya ni Luke na hindi mapalis palis ang ngiti.Pagkaalis ng mga magulang ay tinanggal niya ang kamay ni Luke sa balikat niya at pumasok na sa loob ng Villa.
"Baby!?tawag ni Luke at sinundan niya ito.
Hindi siya sumagot at diretso sa kusina dahil nakahanda naman ang lahat like,groceries,stocks,kitchen wares and many more things.Tulad na handang handa ang gamit niya sa kwarto nila gayon din sa kusina at sa living room at sa labas ng Villa talaga ngang plinano ni Luke ang lahat.
"What are you doing?tanong ni Luke habang nakatayo sa pinto ng kusina.
"Magluluto ng hapunan of course"aniyang naglabas ng lulutuin.
Lumapit si Luke sa kanya sabay niyakap siya mula sa likod at hinalikan siya sa batok.
"Luke tumigil ka nga!aniyang sabay pilit inaalis ang kamay ni Luke at umiiwas sa halik nito.
"Baby you don't need to cook for dinner magpapa deliver ako ng food para sa atin"mahinang wika ni Luke.
"Ah okay!so magpapahinga na muna ako hanggang wala pang pagkain"ani ni Ysa sabay malakas niya itong tinulak.
"Hey!ani ni Luke.
Nilingon niya ito atsaka nagsalita"what!?
"Are you mad at me?
"Is there anything will change kung sasabihin kong yes?di ba wala naman?after all I am just a wife!!!ani ni Ysa sabay bira nito ng alis.
"Ysa!?Ysaaaa!?tawag ni Luke at hinabol ito.
Naabutan niyang malapit sa pinto si Ysa at nahawakan niya sa braso.
"Bakit ba!??
"Look I'm doing this for us to know how to live independently!ani ni Luke.
"Independently my ass!without asking my opinion?And now even stoping me to go work?Are you going to take everything out of me because as you said I am just a wife!?Does it make sense Luke!??ani ni Ysa.
"Are you mad at me just because of that piece of shit Ysabelle?
"Seriously?come on Luke you don't know all this time that you putting down the level of being a wife?Sa tingin mo ba porket babae at asawa lang kami wala kaming silbi sa ibang bagay maliban sa gawaing bahay at pangkama nyo lang?ginawa mo na nga akong inutil tatanggalan mo pa ako ng karapatan!!
"Well I guess you think it wrong baby dahil kung yan ang punto mo then bakit pumayag ang parents natin sa disisyon ko knowing na sila yung magandang magplano huh?
Hindi na siya sumagot pinalis nalang ang kamay ni Luke na nakahawak sa kamay niya at diretso na sa loob ng bathroom atsaka nag lock ng pinto.Sinundan lang niya ng tingin si Ysa habang papasok sa bathroom maging siya nga din hindi niya alam kung bakit niya ginagawa ito,dahil siguro ito na ang plano niya noong una pa lamang.Nag-iwan lang siya ng note sa isang pirasong papel upang sabihin sa dalagang aalis muna siya.
Habang sa daan ay tinawagan niya ang kaibigang si Brix dahil ito nalang ang naiwang kaibigan niya dahil nasa state na si Joshua ni hindi na nga ito naka dalo sa kasal nila ni Ysa at binalitaan na lamang nila,well nung una shocked ito sa balita pero pagkatapos niyang ipaliwanag nakuha narin nito but of course tulad ng nararamdaman niya it's really weird talaga.
"Hello?anang kabilang linya.
"Hey dude si Luke to how are you?
"Oh Luke ibang number mo?I'm fine dude welcome back"ani ni Brix.
"Yup!thanks!where are you right now dude?
"Nasa gym ako bakit?
"Gym my butt!get out from there now and meet me in a same place!aniya saka pinutol na ang tawag.
Dahil alam niya kung anong gym yon sympre sa hotel na naman kasama ang babae nito na gawain nila dati pa.Natatawang napapailing na lamang siya habang patungo sa bar.
Pagdating niya sa bar ay agad itong umupo doon atsaka nag order ng alak sa bartender.
"One shot of Principato please"aniya sa bartender.
"Small or Medium glass Sir?
"Small glass please"
Tumango lang ito atsaka kumuha na ng alak at baso paglagay ng alak ay binigay na ito sa kanya.Hinalo halo muna niya ang alak sa baso atsaka ito ininom habang naghihintay kay Brix.Ilang minuto yata siyang naghintay ay nakita niyang pumasok si Brix at may kasama itong babae.Ngumiti siya at uminom ng alak pero bigla din siyang natigilan dahil parang pamilyar sa kanya ang babaeng kasama nito kaya tumingin siya ulit sa dalawa at yon nga kilalang kilala niya ito.Biglang nanlamig ang buo niyang katawan at sa isip niya sana mali siya ng hinala tungkol sa dalawa.Nakalapit na sa kanya ang dalawa pero hindi parin maalis alis ang tingin niya sa mga ito.
"Hey dude what's wrong?nice to see you again"ani ni Brix na medyo nawi werduhan sa kaibagan.
"H-ha?ahm no nothing"aniyang pilit binabalik sa normal ang takbo ng isip"nice to see you too dude how you doin'?tanong niyang pilit iniiwasan ang kasama nito.
"Doing good dude and yeah by the way she's my girlfriend"ani ni Brix sabay akbay sa babae.
Hindi niya alam ang gagawin because he's not expecting this kind of a joke kung biro man ito then his friend went to far for joking him around!DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!AJ❤
BINABASA MO ANG
Alipin ng Pag-Ibig
General FictionMULA pagkabata ay magkasama na sina Luke at Ysa dahil sa iisang bahay sila nakatira.Anak ni Don Manolo si Luke at si Ysa naman ay ampon lamang ito ngunit itinuring nilang tunay na anak at kapatid ang turing ng binata dito.Dahil alam naman nilang par...