Chapter 58

2.6K 62 8
                                    

HINDI mapakali si Angeline kaya muli itong nagpaalam sa ama at ibinilin sa katulong ang anak dahil gusto niyang puntahan si Josh,masama ang kutob niya and she feel there's something wrong with Josh.
Pagdating na pagdating niya sa Grand House ay kaagad umibis ng kotse at mabilis ng pumasok sa loob ng bahay.
"Josh!?
"Mama!?
"Papa!?
Tawag niya dahil walang tao sa loob ng bahay kaagad lumabas ang katulong mula sa kusina at nilapitan niya ito.
"Yaya Sema nasaan po ang mga tao dito?tanong niya.
"Dinala po sa hospital si Sir Joshua Ma'am Angeline"
"P-po!?b-bakit anong nangyari?nauutal niyang tanong.
"Mas maigi po yata Ma'am kung pupunta kayo sa hospital ngayon din"ani ng yaya at sinabi kung saang hospital dinala si Josh.
Mabilis siyang tumungo sa General Hospital kung saan dinala si Josh,hindi niya alam kung anong nangyari kay Josh hindi naman ito na aksidente dahil nasa garage ang kotse nito.Hindi niya napigilang maiyak habang binabagtas ang kalsada at ngayon niya napagtantong ang selfish niya.
"Josh"anas niya sa sarili.
Halos hindi niya na maramdaman ang pagsayad ng paa niya sa lupa dahil sa bilis ng pagtakbo niya papasok sa hospital habang binabanggit ang pangalan ni Josh.
"Nurse saang room po si Mr. Joshua Montelaba!?kaag
ad niyang tanong sa nurse sa information desk.
Tiningnan naman nito ang booklist ng mga pasyente at tumingin sa kanya"nasa emergency room pa po Ma'am by this time"sagot nito.
"Okay thank you"aniya at kaagad tumungo sa ER.
Nakita niyang magkayakap ang mga magulang ni Josh at kapwa umiiyak,kinabahan siya at hindi niya mawari kung anong nagaganap.
"Papa!Mama!aniya sa mga ito at tumingin sa kanya.
Mabilis siyang nilapitan ng ina ni Josh at niyakap at humagulgol na ito.
"A-Angeline!ani ng Mama Alison.
"A-ano pong nangyari Mama?tanong niya dito.
Kumalas ang ina sa pagkakayakap sa kanya at naghihintay siya ng sagot nito.
"May sakit si Josh ng brain tumor a months after you left!sagot nito.
Halos panawan siya ng ulirat dahil sa narinig niya,si Josh may sakit?all this time ay may ininda na itong sakit?
"M-Mama?tanging usal niya habang nag uunahan sa paglandas ang kanyang luha.
"Yes hija...mahabang panahon na ang ginawa niyang pagtitiis sa sakit niya dahil ayaw niyang magpa opera kapalit ng pagkabura ng kanyang mga alaala,the main reason he doesn't want to dahil hinahanap ka pa niya sa mga panahong iyon.Kung sana pumayag siya malamang hindi na siya mahihirapan pa but no..he strongly said no at wala kaming magagawa.Dahil ayaw ka niyang kalimutan at mabura sa kanyang alaala"ani ng Mama Alison.
Lalong sumikip ang kanyang dibdib sa mga sinasabi ng Mama ni Josh kaya bahagya niyang hinimas ang kanyang dibdib habang panay ang paglandas ng luha.Anong ginawa niya?paano niya nagawa kay Josh ang lahat ng ito?
"Dahilan ng pagkakaroon niya ng sakit dahil nung time na umalis ka hindi siya tumigil sa kakahanap sayo at dalawang beses siyang nabangga ng kotse,the second one iyon na yung matagal siya hindi nagising dahil sa lakas ng impact sa kanyang ulo,natuyuan ng dugo ang kanyang utak at napabayaan niya dahil sa hangaring mahanap ka na halos napabayaan niya na ang kanyang sarili...and this is the result Angeline he will going to lose his life any moment but I'm hoping huwag muna"ani ulit ng Mama ni Josh.
Tuluyan na siyang humagulgol at napasalampak sa tiles dahil pakiramdam niya nawalan siya ng lakas dahil sa narinig nito.Sobrang sakit...mas masakit pa ang katotohanang nalaman niya ngayon kesa sa mga pasakit na dinanas niya kay Josh noon.Bigla siyang nakaramdam ng matinding pagsisisi sa pinapakita niya kay Josh at hiniling hindi pa sana huli ang lahat.
"Nooooo!!!! H-hindi maaari to Mama! I'm sorry...I'm so sorry Mama Alison,Papa Rolando kung alam ko lang sana...kung alam ko lang sana noon pa hindi ko sana hinayaang maramdaman ni Josh ang masaktan dahil ipinagtatabuyan ko siya sa buhay ko.I'm sorry I'm really really sorry Papa,Mama!hagulgol niyang wika na walang pakialam kahit pinagtitinginan siya ng mga tao.
Pinapatayo siya ng mga magulang ni Josh at niyakap siya ng mga ito.
"Anong gagawin nila kay Josh Mama?
"Inasikaso na ng mga doctor ang kakailanganin nila para sa operasyon ni Josh,pansamantalang tinurukan ng pampatulog para hindi niya maramdaman ang pananakit ng kanyang ulo"anito sa kanya.
"Gusto ko siyang makita Mama gusto kong makausap si Josh please!
"It's never too late hija,you allowed to go in if you wish to have talk with Josh"ani ng Papa Rolando.
Kaagad siyang tumango at mabilis pinuntahan si Josh,nakita niyang nakaratay ito sa hospital bed,naka dextrose at my oxygen napasinghap siya sa nakitang kalagayan ni Josh at hindi na namang napigilang tumulo ang kanyang luha...luha ng sobrang pagsisisi sa mga ginawa niya kay Joshua nitong mga nakaraang araw at siya pa ang dahilan kung bakit ito nagkaroon ng sakit.Dahan dahan siyang lumapit at umupo sa tabi nito at pinasadahan ng tingin ang buong mukha nito.Ginagap niya ang isang kamay ni Josh at dinala sa kanyang labi at masuyo iyong hinalikan at pinahaplos sa pisngi niya.
"Josh I'm sorry"aniya at hinalikan ang palad nito kasabay ng paglandas ng masaganang luha.
"Josh gumising ka kahit sandali lang,kahit isang minuto lang makita mo lang ako at marinig ang sasabihin ko sayo please"aniya sabay hinaplos ang mukha ni Josh.
Kumilos siya at hinalikan sa noo si Josh at kasabay ng muling pagpatak ng kanyang luha sabay kinausap ito.
"Just for once Josh please"aniya dito.
Sa panaginip ni Josh parang naririnig niya ang boses ni Angeline na kinausap siya nito.Naramdaman din niyang parang may tubig na pumatak sa kanyang noo,umuulan ba?nasaan siya?Gusto niyang gumalaw pero sobrang hina ng kanyang katawan,anong ginawa nila sa kanya bakit ang bigat bigat ng buo niyang katawan.Sinubukan niyang magsalita pero tanging ungol lang ang nagagawa niya.
"Uuhmm"mahinang ungol ni Josh ang narinig ni Angeline.
Kaya mabilis niyang hinawakan sa mukha at tumingin sa mga mata nito.
"J-Josh...you heard me right?please wake up kahit sandali lang"umiiyak niyang wika.
Sandali..naramdaman niyang may humawak sa mukha niya,nanginginig ito,mainit sa kanyang balat ang bagay na iyon atsaka si Angeline ba talaga ang naririnig niya?Saka niya naalalang sumakit pala ang kanyang ulo at hindi na niya alam kung anong nangyari kung ganon buhay pa siya?OO buhay pa nga siya kaya dahan dahan niyang minulat ang talukap ng kanyang mata at naaaninag niya ang isang tao at hindi niya masyado nakikilala kaya marahan siyang pumikit ulit dahil nanlalabo ang kanyang paningin.
"Josh nagising ka please imulat mo ang mga mata mo Josh just for once utang na loob"aniyang hindi pa rin tumigil sa pag iyak.
"I'm begging you Josh kahit saglit lang please"muli niyang wika at hinintay ulit magmulat ng mga mata si Josh.
Muli niyang minulat ang kanyang mga mata dahil ngayon niya napagtantong si Angeline nga ang kumausap sa kanya at tila binibigyan siya ng lakas sa kaalamang nandito si Angeline sa tabi niya.Nakita niya ang mukha ni Angeline na umiiyak ito habang hawak ang mukha niya.
"Josh thank you nagising ka!aniyang kaagad niyakap si Josh.
"Ange---"
Kaagad niya itong pinigilang magsalita dahil hindi niya na kailangan marinig ang sasabihin nito ang nalaman mula sa mga magulang ni Josh ay sapat na upang maniwala siyang mahal siya ni Josh ang kailangan ngayon na marinig ni Josh ay ang lahat ng sasabihin niya kaya nagsalita siya habang hawak ang mukha at nakatitig sa mga nito.
"No Josh don't talk anymore I believe in you,I know you love me I believe in that Josh.Ngayon gusto kong sabihin sayong mahal kita Josh at kailanman hindi nagbago ang nararamdaman ko sayo kahit nagdaan ang maraming taon ikaw lang ang lalakeng minahal ko!aniya dito.
Nakita niyang lumuha si Josh at malamlam ang mga matang nakatingin sa kanya kaya muli siyang nagsalita.
"Patawarin mo ako sa mga nagawa at pinapakita ko sayo,patawarin mo ako kung nasaktan ko ang puso mo,patawarin mo ako kung pinagsasalitaan kita ng hindi maganda at masakit sayo...Josh I didn't mean it binalot ako ng hangaring gumanti sa ginawa mo sa akin kaya pilit kitang pinagtatabuyan kahit ramdam kong mahal mo ako at mahal pa rin kita!umiiyak niyang wika.
"B-baby---"
"I love you so much Josh and I'm sorry for everything,I'm sorry kung nasaktan kita sa kabila ng sakit na iniinda mo,hindi ko alam Josh hindi ko alam kaya patawarin mo ako.Hindi ito ang gusto ko..gusto ko ang mabuhay ka pa para sa amin ni Jonas we need you Josh kaya please don't leave us..don't leave us Josh...don't leave me please I'm begging you!
"Please baby gusto kong makabawi sa mga ginawa ko sayo kaya nakikiusap akong bigyan mo ako ng isang pagkakataong makasama ka,pagsilbihan ka,at alagaan ka please!aniya ulit.
Naramdaman niyang hinawakan ni Josh ang kamay niya at hinalikan iyon kasabay ng paglandas ulit ng luha nito.Humagulgol na siya at pakiramdam niya hindi sapat ang hagulgol na iyon upang maibsan ang nararamdamang pagsisisi na bumabalot sa kanya ngayon.Labis labis siyang nagsisisi,nagsisisi siyang hindi niya pinakinggan si Josh,nagsisisi siya sinayang niya ang mga araw na dapat masaya si Josh dahil nakasama nito ang anak at siya pero pinagkait niya kay Josh ang maikling kasiyahan na dapat nito maramdaman,inagaw niya ang masayang sandali sa buhay ni Josh dahil sa pansariling dahilan.Dahilan na walang kabuluhan dahil siya mismo ang dahilan kung bakit nagka ganito si Josh.
"I-I love you...b-baby I love you so much"mahinang wika ni Josh habang umiiyak ito.
Tumango siya at pinahid ang luha ni Josh"I love you too Josh I love you so much baby...my forever husband..the father of my son and will always be the father of my future kids more!aniyang sabay hinalikan ang maputlang labi ni Josh.
Matagal at tumutugon din si Josh umiyak siya at ganon din ito,taimtim niyang hiniling na sana bigyan pa sila ng Diyos ng pagkakataon upang magkasama ng matagal iyong walang sama ng loob,walang galit bagkus pagmamahal at respeto sa isa't isa.Kahit ang kapalit ay hindi sila maalala ni Josh ang mahalaga kasama parin nila ito at mamahalin at alagaan.
"T-thank you baby"usal ni Josh.
"I should be the one to say thanks baby dahil lumaban ka pa rin kahit nahihirapan ka na,hindi ka sumuko..I cannot thank you enough for that baby"
Nakita niyang ngumiti si Josh sabay inabot ang mukha niya tinulungan niya iyon at dinala sa kanyang mukha.
"I will forever treasure this lovely moment baby sa gagawin kong paglalakbay any moment now,I'm so happy dahil nalaman kong mahal mo pa rin ako I am the happiest person to die...."
"No!Josh please don't say that hindi ka pa mamamatay Josh kaya please don't say that no pleaaasseee!!hu
magulgol siya ulit.
"I'm sorry baby but I think I can't grant your wish now,knowing that you still love me ay masaya na ako dahil iyon lang ang hinintay ko ang sabihin mong mahal mo rin ako"
"Josssshhhh pleaaaseeee utang na loob huwag mong sabihin yan,kailangan ka pa namin ng anak mo Joshua kaya huwag mo kaming iiwan,nakikiusap akong lumaban ka pa,baby nandito na ako,kami ng anak mo hindi ka namin iiwan nangangako ako ngayon kaya please don't leave us baby don't!aniyang pinaghahalikan ang palad ni Josh.
"I do want to die with my memories still in me than to live without my memories of you and my son,dahil ayokong kalimutan ka at ang anak ko Angeline!mahina
ng wika ni Josh.
"No!Joshua it's doesn't matter for me now ang importante mabubuhay ka,mabubuhay ka kahit mabubura na ang alaala mo Josh"
"No! Ilang taon na ako nagtiis sa sakit ko dahil ipinilaglalaban ko ang alaala kesa sa buhay ko,at ngayon nakamit ko na ang gusto ko mula sayo masaya akong lisanin ang mundo baby dahil baon ko ang alaala ko...alaala nyo sa akin!
"Hindi!Hindi Joshua mahalaga ang buhay mo sa amin kesa sa alaala,kaya gagawin namin ang lahat mabuhay ka lang.And I'm sorry for that baby this is the matter of choosing between death or life and we chose you to be alive baby!
"Baby no please I..."
Siyang pagdating ng Doctor at mga nurses,kasunod ang kanyang mga magulang kasama ang ama ng asawa at ang kanilang anak.naalarma siya ayaw niya..hindi..ayaw niyang magpa opera kaya hinawakan niya si Angeline.
"No baby...Jonas my son!aniya at dinala sa kanya ang anak.
"Daddy?ani ng anak.
"I love you son!aniyang hinalikan at niyakap ang anak.
"I love you too Daddy!sagot din ng anak sabay niyakap siya nito.
Umiyaka siya habang yakap ang anak at hawak ang kamay ni Angeline.
"Don't do this Mama,Papa!aniya sa mga magulang habang umiiyak at pinahid naman ng anak ang kanyang luha.
"We feel sorry hijo we have no choice we want you to be alive Josh!ani ng ina.
"Nooo!!!please don't do this..Angeline please!aniya dito.
Hinawakan siya ng mga nurses at Doctor dahil mahina siya kaya hindi niya kaya ang mga ito.Kinuha ni Angeline ang anak nila mula kay Josh at kinarga ito.
"Baby please no!pagpupumiglas niya.
"I'm so sorry baby I love you so much we love you Josh!ani ni Angeline sabay dinampian ng halik ang asawa.
"I love you Daddy!ani ng anak.
Umiyak siya't nagpupumiglas dahil ayaw niyang dalhin sa operating room.
"Please make them stop..baby make them stop please...Papa!Mama!Papa Martin please!pagsusumamo ni Josh habang umiiyak ito.
"I'm sorry Josh!mahinang usal ni Angeline.
"Nooo!!! Please let me die! I want to die rather to forget you Angeline and my son...my family and everything pleaaassseeee!!!pagpupumiglas niya.
Tinurukan siya muli ng pampatulog at ilang sandali pa ay nanghihina na ito pero nagsasalita pa rin.
"I love you baby!mahina niyang wika.
Humagulgol ng iyak si Angeline at kinuha ng ama ang kanyang anak sabay dinamayan siya ng ina ni Josh.
"Mama?aniyang hindi kayang magsalita.
"Thank you hija to make this happen masaya kami dahil nagawa mong pasayahin si Josh"
"Mahal ko siya Mama Alison...mahal ko ang asawa ko!aniya dito.
"Nagpapasalamat kami Angeline alam ko...alam namin hija!
Dinala na si Josh sa OR at taimtim silang nanalangin na sana mailigtas pa si Josh sa gagawing operasyon nito.Handa na silang makisama kay Josh kahit wala na itong maalala tungkol sa kanila ang importante mabubuhay ito at makasama pa nila.

DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!

AJ

Alipin ng Pag-IbigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon