Chapter 52

2.6K 43 2
                                    

"Papa!?muling wika ni Angela sa kanyang ama.
Sabay akmang humakbang ito upang lapitan ang kanyang ama ng hinawakan siya ni Josh sa kamay.
"Don't go near to your father baby stay beside me!aniya kay Angeline.
"Joshua!!!asik ni Señor Martin.
Saka naman nakahuma si Angela na may dapat nga pala siyang malaman tungkol sa kanyang nakaraan at tanging ama niya lang ang makasagot ng lahat ng gusto niyang malaman.
"We need to know the truth Papa! I need to know it!ani ni Joshua sa biyenan.
"How dare you holding my daughter's hand pagkatapos ng lahat ng ginawa mo sa anak ko!!asik ni Señor Martin.
"Dahil may karapatan ako sa anak mo dahil asawa ko siya at legal na mag asawa parin kami hanggang ngayon Papa!
"Matagal ka ng hiniwalayan ng anak ko Joshua!
"I didn't sign the annulment form Papa but you signed it didn't you?
Kaagad siya tumingin sa kanyang anak na halatang naguguluhan ito sa pinag uusapan nila ni Joshua.
"A-anong pinag-uusapan nyong dalawa Papa? What annulment?hiwalay what is this all about Papa?tanong ng anak sa kanya.
Napalunok siya at tumingin kay Joshua na malamang naghihintay din ito ng kanyang isasagot.
"Hija kaya ko ginawa yon dahil gusto kitang tulungan upang kalimutan si Joshua dahil sa mga ginagawa niya sayo"sagot niya sa anak.
"I don't understand Papa..wala kang binanggit sa akin since before.Now tell me Papa anong lihim ang tinatago nyo sa akin all this time?
Tumingin muna si Señor Martin kay Joshua saka muling tumingin kay Angeline saka ito nag kwento.
"Lumayas ka noon at si Stefen ang tumulong sayo,right after tinulungan ka nila nalaman ko na agad dahil si Tito Steve mo ay kaibigan ko,six days mula ng nilayasan mo si Joshua I sent you together with Stefen to Nevada to forget about Joshua because you want to forget him,I used a faked name para hindi ka ma trace ni Joshua na lumabas ng bansa.Almost six months you stayed there with Stefen nangyaring na aksidente kayong dalawa at pag gising mo after a long slept you've lost your memories!salaysay ng kanyang ama.
Natulala si Joshua sa sinasabi ng biyenan,kung ganon totoo nga ang hinala niya mula pa noon na alam na nito nung unang araw pa lang kung nasaan si Angeline at tinikis siya nito!?
Habang si Angela naman ay hindi pa rin mag sink in sa kanya ang lahat ng sinasabi ng ama,may asawa siya?at lumayas sa asawa niya?bakit?
"H-how about the annulment Papa?nagawa niyang itanong sa biyenan.
"I signed it myself and I gave to Angeline para ipakita sa kanyang pinirmahan mo and that is the reason kaya pumayag siyang ilabas ko ng bansa!
"Papa?usal niya sa biyenan.
Hindi niya akalaing magagawa iyon ng kanyang biyenan but in other side he understand his father in law nagaw niya lang yon dahil sa ginagawa niya noon kay Angeline,he is a father and he fully understand it.
"All those years Papa you leave me to live in lies!?
"You've lost your memories Angela..."
"Nooooooo!!!! Don't call me by that name Papa! I know...I know it wasn't me it's not my name!putol niya sa sasabihin ng ama.
"I'm sorry Angeline"sagot niya sa anak.
"Why Papa!? Naniniwala ako sa inyo all this time..pinaniniwalaan ko lahat ng sinasabi nyo sa akin because you are my Father..Papa you betrayed me why!?umiiyak niyang wika.
Tahimik lang din si Joshua habang nakikinig sa mag ama.
"Angeline listen..."
"Papa all those years naatim mong makitang mamuhay ako sa kasinungalingan!?Papa I may lost my memories but you should be the one who remind me of my past for me to know who really am!!but no!! Instead you are the one who told me lies!!!panunumbat niya sa ama.
"Angeline hija kahit sasabihin ko pa ang tungkol sayo pagkatapos ng aksidente hindi mo pa rin maintindihan dahil nawala ang memorya mo!
"Kahit na Papa...I might lost my memories but is it okay for all of you to let me live in lies!?why not telling me every details of my past for me to remember it all!?
"Hija mahirap ang pinagdadaanan mo sa asawa mo kay Joshua dahil..."
"Bullshiiiiitttttt!!!!!sigaw ni Angeline habang umiiyak.
Napalunok si Señor Martin gayon din si Joshua because this is the first time in his life na narinig niyang mag mura ang asawa.
"Mahirap!????asawa ko!???damn it Papa!!!!muli niyang sigaw.
"All those years ni wala kayong binanggit na asawa ko! Dahil unang araw pa lang ng paggising ko ay kasinungalingan na ang sinasabi nyo sa akin!Pinaniniwa
la nyo akong mag kasintahan kami ni Stefen kahit hindi naman Papa!whhhhyyyyyyy!?????muli niyang sigaw.
"Patawarin mo ako anak...I'm so sorry ginawa ko lang yon sa akala ko iyon ang tamang gawin para tuluyan mo ng makalimutan si Joshua"
"Papa!?aniya sa ama na hindi na kayang magsalita pa dahil sobrang bigat na ng kanyang dibdib.
"Aaaaaaaahhhhhhhhhh!!!!Aaaaaaaahhhhhhhhh!!!!paulit ulit niyang sigaw habang napapaluhod sabay pinagsusuntok ang kanyang dibdib at umiiyak parin.
Ang sama nila!ang sama sama ng mga taong nakapaligid sa kanya na ultimo ang kanyang sariling ama ay nagawa siyang lokohin,ibang tao pa kaya ang hindi!?
Nagsilabasan ang mga katulong dahil sa sigaw at napatda sila ng makita ang Señorita pala ang sumigaw na buong akala nila ay nawala na ng tuluyan dahil wala ding alam ang mga ito.
Dahan dahang lumapit si Señor Martin sa anak habang umiiyak parin ito.
"Patawarin mo ako anak"aniya sabay hinawakan sa balikat.
Ngunit malakas niyang pinalis ang kamay ng ama sabay marahas itong tumayo atsaka nagpahid ng luha.
"Don't touch me!!asik niya sabay mabilis humakbang palabas ng Mansion.
"Hija!tawag ng ama.
"Angeline!ani ni Joshua saka hinabol ang asawa.
Ngunit tumakbo ng mabilis si Angeline sa kagustuhang lumayo sa mga ito kaya hindi niya nakita ang rumaragasang kotse na nagmula sa kabilang kalsada kaya paglabas niya upang tumawid sa kabilang kalsada ay siya namang paglabas din ng kotse kaya nabundol siya at huli na para sagipin ni Joshua na nakikita niya mismo kung paano nabangga si Angeline.
"Angeliiiiiiinnneeeeee!!!!!sigaw niya sabay mabilis dinaluhan ang asawa.
Napatda si Señor Martin ng makitang duguan si Angeline sa gitna ng kalsada habang dinaluhan ito ni Joshua.
"A-Angeline?mahina niyang usal.
"Papa please tumawag kayo ng ambulance ngayon din!ani ni Joshua.
"O-okay!sagot niya sabay tumawag ng ambulance.
Ilang sandali pa ay dumating na ang ambulance at kaagad dinala sa hospital si Angeline kasama si Joshua at si Señor Martin.
"Baby please lumaban ka I need you Angeline!ani ni Joshua.
Napalunok ng sunod sunod si Señor Martin dahil siya mismo ang nakasaksi kung paano naghirap si Joshua noon sa kakahanap sa asawa nito,at iba pa sa pagmamakaawa nito sa kanya na tulungan ito,pero tinikis niya dahil nagagalit siya sa ginawa nito sa kanyang anak.Kahit batid niyang sobrang dinamdam ni Angeline ng makita nitong pinirmahan ni Joshua ang annulment na siya ang may gawa.Alam niyang sobrang mahal ni Angeline si Joshua at batid din niyang mahal na mahal ni Joshua ang anak pero siya ang gumawa ng paraan upang ilayo ang dalawa.At ang pagkakaroon ng amnesia ni Angeline akala niya ay tuluyan na nitong makalimutan ang lahat pero nagkamali siya,dahil ngayon niya tiyak nakalimot man ang isip ng anak ngunit kailanman hindi nakalimot ang puso nito.
Kaagad dinala sa ER si Angeline at naiwan silang dalawa sa labas,napasandal sa pader si Joshua at padausdos itong umupo sa sahig at hindi na sa bangko sabay nag uunahang pumatak ang kanyang luha at hindi alintana ang dugo sa kanyang kamay at sa kanyang damit.Tiningnan ito ni Señor at muli niyang nakita kung gaano iniyakan ni Joshua ang pagkawala ni Angeline noon,napalunok siyang muli at gusto niya itong hawakan ngunit natatakot siya na maaaring sumbatan siya ni Joshua dahil sa nalaman nito.
"I-I'm sorry Joshua"mahina niyang wika.
"I need her Papa...bakit ngayon pa nangyari ngayong nakita ko na siya?ani ni Joshua habang umiiyak parin.
Hindi niya mawari kung galit ito sa kanya o hindi pero gusto parin niya itong pagaanin ang loob nito.
"Alam kong lalaban ang anak ko at huwag tayong mawalan ng pag asa Joshua"aniya dito.
Hindi na ito sumagot at tahimik lang lumuluha,at maging siya man ay naroon ang takot sa maaaring mangyari sa kanyang anak.At taimtim siyang nanalangin na sana iligtas pa ng Diyos ang kanyang anak sa ikalawang pagkakataon.Dahil kung may mangyaring masama dito hindi niya mapapatawad ang kanyang sarili dahil kasalanan niya kung bakit ito nangyari.
Mahabang oras din ang hinintay nila saka pa lumabas ang Doctor na sumuri kay Angeline.There's no brain damage or bone injuries it's just some bruises on her arms and legs at sugat sa ulo na ito ang tumama sa semento.Saka pa sila nakahinga ng maluwag but the Doctor said it takes time to wait for her to wakes up.
Twenty four hours at the hospital hindi parin nagigising si Angeline,nalaman narin ng mga magulang ni Joshua ang tungkol kay Angeline at sa kalagayan nito katulad ni Joshua hindi rin nila magawang magalit o magdamdam kay Señor Martin dahil isa itong amang gustong protektahan ang anak kaya nito nagawang itago kay Joshua ang anak nito.They are all in a good term just like nothing happened before but their problem is...if Angeline wakes up and they still don't have idea kung anong reaksyon nito dahil alam ni Señor Martin na galit sa kanya ang anak sa ginawa nitong paglilihim.Hindi narin pumasok sa opisina si Joshua at binabantayan niya si Angeline twenty four hours at hindi nila mapilit si Joshua kahit walang tulog at sapat na pahinga.Tinawag
an lang ni Joshua ang kanyang secretay upang sabihing tawagan ang kompanya ni Angeline kung saan ito nagtrabaho at sabihin dito na aprobado na ang projects ng kompanya kung saan galing si Angeline dahil gusto niya pag gising ng asawa niya may kahihinatnan ang trabaho nito kaya ito nandito sa Pilipinas and everything is okay by now.
"Hijo umuwi ka muna sa bahay ninyo upang magpahinga,ako na ang magbabantay kay Angeline"ani ni Señor Martin.
"I'm okay Papa gusto ko dito ako pag gising ng asawa ko"sagot niya sa biyenan.
"Hindi mo na naasikasako ang sarili mo Joshua"
"Wala na ring saysay ang buhay ko kung tuluyang mawawala sa akin si Angeline"
Napabuntong hininga ito saka sumagot"huwag kang mawalan ng pag asa hijo kailangan nyong lumaban,ikaw kailangan mo pa ring lumaban kung hindi na kaya ng anak ko"
"No Papa! Angeline will be okay she'll wakes up any moment now.Kailangan niyang lumaban dahil kailangan ko siya Papa!I need my wife!aniya at hindi na naman napigilang umiyak.
"Right she will be okay hijo she will be okay!aniya sabay hinagod ang likod ni Joshua.
Gustong gusto niya ng sabihin kay Joshua ang tungkol sa anak nila ni Angeline ng sa ganon may dahilan pa ito upang palakasin ang loob pero gusto niya si Angeline mismo ang magsasabi kay Joshua tungkol sa anak nila.
Thirty five hours past....but Angeline didn't wakes up yet,sobra na silang kinakabahan dahil ang sabi ng Doctor walang damage sa katawan nito pero bakit hanggang ngayon hindi parin ito nagigising?Doctor said there's no coma sign kahit hindi pa ito nagigising.
Nasa tabi pa rin siya ng asawa at palaging kinakausap kahit natutulog ito.
"Baby please wake up now...give us a sign na okay ka na"aniya kay Angeline habang hinawakan ito sa kamay.
"Alam mo miss na miss na kita...kaya sana gumising ka na baby"ulit niya sabay hinalikan ang kamay ni Angeline.
"I have a lot of things that I wanted to tell you now that I didn't have a guts to tell you before..baby when you wake up please allow me to say it all okay?aniya ulit at hinaplos ang pisngi ni Angeline.
Tahimik siyang umiyak habang pinagmamasdan ang asawa,awang awa na siya kay Angeline at hiniling niya sana siya na lang ang naging ganito at hindi ang kanyang asawa.Dahil nadudurog ang puso niya habang nakikita itong ganito,na hindi niya tiyak kung saan ito nakalagay ngayon kung sa buhay ba o patay ba!
"Noooo!!!Noooo!!!please Noooo!!!aniya sabay umiling sa isiping baka kukunin na ni Lord ang kanyang asawa.
"Baby please lumaban ka don't leave like this Angeline please..hindi ko kaya...baby hindi ko kakayaning mawala ka ulit sa akin!aniya habang tahimik pa ring umiiyak.
Dahil kapag mangyaring mawala ulit sa kanya ang asawa baka tuluyan na siyang magpapakamatay dahil noon ng mawala ito kulang na lamang ay mababaliw na siya.Muli ay nakatulog siya sa tabi ni Angeline habang hawak hawak niya ang kamay nito.
SA Mansion ng mga Del Rocco ay nag long distance call si Señor Martin kay Stefen upang ipaalam dito ang nangyari kay Angeline sabay sinabi narin niyang nalaman na ni Angeline ang lahat at nagkita na ulit ang mag asawa dahil alam naman ni Stefen ang lahat lahat.Nasabi narin niya sa mga magulang ni Stefen ang tungkol dito.
"Hijo I'm sorry pero wala na akong magagawa pa malamang tadhana na ang gumawa ng paraan upang muling magkita si Angeline at ang asawa niya"
"It's okay Tito at kailangan ko ring harapin ang galit ni Angeline"
"Pasensya ka na kung nadamay ka sa gulo ng pamilya ko Stefen"
"No Tito ginusto ko rin to dahil mahal ko si Angeline pero hindi nga talaga pwedeng turuan ang puso kung sino ang mamahalin nito"
"I'm sorry for that hijo...I can't do nothing at all,dahil malaki din ang kasalanan ko kay Joshua"
"I know..ano pong plano nyo ngayon Tito Martin?tanong ni Stef.
"Gusto ko ng hayaan ang anak ko na siya mismo ang mag disisyon kung anong gusto niya sa buhay"
"How about Jonas Tito alam na ba ni Joshua ang tungkol sa anak nila?
"I didn't tell him yet about his son"
"Why not Tito kailangan niya ring malaman ang tungkol sa bata baka panibagong kasalanan na naman kung hindi nyo sasabihin sa kanya...after all he is the father"
"Do you think na mas mainam kung sasabihin ko na kahit hindi pa nagigising si Angeline?
"I think that is the best idea Tito"
"Yeah okay I think so hijo...thank you for everything Stef sa mga nagawa mo para sa anak at apo ko"
"No worries Tito masaya akong nakasama ko si Angeline at ang anak niya...kahit wala akong karapatan...binigyan nyo ako ng pagkakataong maramdaman kong magkaroon ng pamilya"
"Makakahanap ka rin ng higit pa sa anak ko hijo dahil mabait kang tao"
"I hope so Tito...so should I bring Jonas to meet his Dad?
"Okay lang ba sayo hijo?
"It's okay Tito gusto ko ring makita si Angeline upang makausap at humingi ng tawad and to meet her husband also"
"Yeah okay hijo sige ikaw ang bahala kung kailan kayo lilipad papunta dito"
"Okay Tito see you soon"
"Alright bye hijo"aniya sabay pinutol na ang tawag.
Marahas siyang napabuga ng hangin pagkatapos nilang mag usap ni Stefen,walang itulak kabigin sa dalawang lalake dahil parehong mabait,alam niyang mabait si Stef at mas lalong alam niyang mabait din si Joshua yon nga lang hindi nito naiwasang nakagawa ng pagkakamali at naintindihan nya yon.
"Señor ano pong kakainin nyo mamaya?tanong ng katulong.
Alam narin ng mga ito kung anong nangyari kay Angeline at kung bakit ito naglaho na parang bula.Seems naiintindihan naman ng mga katulong ang kanyang rason.
"Nothing Luisa thank you"aniya dito.
"Sige po Señor"anito sabay iniwan na siya.
Siya naman ay gumayak na upang pumunta ulit sa hospital and this time sasabihin niya na sa manugang ang tungkol sa anak nito...anak nila ng asawa.At sasabihin narin niya sa mga magulang ni Josh na may apo na silang kamukhang kamukha ng kanilang anak at ngayon pa lamang ay natutuwa na siyang makita ang reaksyon ng mga ito oras na malaman nila ang tungkol kay Jonas.
Ilang minuto pa ay narating niya na ang hospital,diretso siya sa private room ng anak dahil alam niyang naroon si Joshua sa tabi ni Angeline.Hindi nga siya nagkamali nandon si Joshua sa tabi ng anak habang hawak hawak ang kamay nito.
"Papa ang aga nyo naman po"ani ni Joshua sa biyenan.
"Inagahan ko na talaga hijo at bumili ako ng mga pagkain dahil gusto ko sabay tayong kakain dito"ngiti niyang sagot dito.
"Ganon po ba...sige po Papa medyo nagutom narin ako"sagot ng manugang saka naghanda na ito upang pagsaluhan nila ang binili niyang pagkain.
Hinayaan muna niyang kumain ng marami rami si Joshua at manaka naka'y sinusulyapan niya ito.Sa isip niya..xerox copy nga talaga ang mag-ama.Dahil kuhang kuha ni Jonas ang itsura ni Joshua kung hindi pa bata si Jonas malamang mapagkamalang kambal ang dalawa dahil talagang pinagbiyak na bunga ang mag ama.
"Hijo?pansin niya sa manugang.
"Yes po Papa?tanong na sagot ni Joshua habang sumusubo ng kanin.
"Noon ba binalak mong magkaroon kayo ng anak ni Angeline?tanong niya dito.
Nakita niyang ngumiti ng pagak si Joshua sabay uminom ito ng tubig,naghintay lang din siya ng isasagot nito.
"Iyon po ang balak ko Papa for the very first time I took her...but God didn't give us yet dahil siguro sa mga kasalanan at pagkakamaling ginawa ko sa asawa ko!pag amin ng manugang sa kanya.
"Do you think na ganon nga yon?
"Well..maybe...hindi rin ako sigurado Papa...but if Angeline give me another chance para patunayang nagsisisi na ako at muli niya akong tatanggapin..iyon ang una una kong hihilingin na sana magkaroon na kami ng anak...ng maraming anak Papa!masayang turan nito.
Ngumiti naman siya sa sinabi ni Joshua sa isip niya ano kayang reaksyon nito kapag malaman o makita ang anak nito na akala nito ay wala iyon pala malaki na.Dinukot niya ang bulsa sabay nilabas ang larawan ng kanyang apo at binigay kay Joshua.Kinuha naman ito ni Joshua at nakita niyang nangunot ang noo nito.
"I don't remember that my parents took this kind of picture of me Papa..where did you took it anyway?ani ni Joshua.
"You don't remember because that's not you hijo"aniya dito.
"This is my looks when I was a kid too Papa and up to now"ulit ni Joshua.
"That's your son hijo"aniya dito.
Hindi nakapagsalita si Joshua at nakanganga lang ito habang tumingin sa litrato saka tumingin ulit sa kanya at muli na namang tumingin sa litrato.Matagal na parang sinusuri kung totoo ba ang sinasabi niya.
"S-son?m-my son?nauutal nitong wika.
"Yes hijo he's your son..Jonas Liam"
"No! Papa you kidding me right?ani ni Joshua sa kanya.
Ngunit nangingislap na ang mga mata nito dahil naiiyak na.Ngumiti siya saka sinagot ang manugang.
"No hijo hindi ako nagbibiro..anak mo siya..anak nyo ni Angeline"
"Oh my God!Oh my God! Papa..."aniyang hindi malaman ang sasabihin.
Hindi niya alam kung anong mararamdaman niya ngayong nalaman niyang may anak pala sila ni Angeline.Masaya,nasasabik,malungkot,nag-aalala basta halo halong imosyon ang nararamdaman niya ngayon.Masaya siya dahil may anak na pala siya na hindi niya nalalaman,nagagalak siyang mayakap at makita na ang anak nila ni Angeline.Ngunit...sa bandang huli malungkot at nag aalala parin siya sa kalagayan ng kanyang asawa.
"Patawarin mo kami hijo sa pagtatago namin sa anak mo,Angeline is nothing to do with it dahil nga nawala ang memorya niya"
"P-Papa I can't believe this"
"I know what you feel hijo alam kong nasasabik ka sadyang hindi mo lang maintindihan ang nararamdaman mo"
"My son! I wanted to see my son Papa"
"Yes hijo...soon...magkikita na kayo ng anak mo.Dadalhin siya ni Stefen dito upang magkita kayo..si Stefen ang nakagisnan niyang ama"
Tumango lamang ito sabay muling tiningnan ang litrato ng anak"I can't wait to hug and kiss you my boy,I'm so eager to see you right now my son!aniya habang tiningnan ang cute na cute na anak niya sa larawan.
Hindi niya akalain na anak pala nila ni Angeline ang tinawag nito nung nasa elevator sila.No wonder dahil kamukhang kamukha pala niya ang anak nila ng asawa.Sa isip niya talaga ngang inlove na inlove sa kanya noon si Angeline dahil kamukha niya ang anak nila at sinayang niya ang feelings ng asawa niya noon dahil sa pride at ngayon hindi niya tiyak kung matatanggap siyang muli ni Angeline.
"Baby thank you...thank you for bearing our baby sa kabila ng mga ginawa ko sayo noon.I can't thank you enough for all the sacrifices you've done while taking care of my son..our baby...baby you're such amazing woman...a best wife and a good Mom.I promise now and forever I will be the best husband that you'll be proud of...to be a good father to our kids that you wish to be had!aniya kay Angeline sabay hinalikan ito sa noo at sa labi.
Naiyak naman si Señor Martin sa nakikita niya ngayon.Ramdam niyang labis na nagsisisi si Joshua sa mga nagawa nito sa anak niya at ngayon tanging hiling niya'y mapatawad at matanggap muli ni Angeline ang asawa upang mabuo na ang kanilang pamilya.
Pansamantalang umuwi si Joshua sa Grand House upang ibalita sa mga magulang niya ang tungkol sa anak nila ni Angeline at ang biyenan na muna ang nagbabantay sa kanyang asawa.Nakangiti siya habang nagmamaneho at hindi na siya makapag hintay na sabihin sa mga magulang na may apo na sila at sobrang cute pa malamang pogi din kagaya niya kapag lumaki ang anak.
Pagka park ng kotse ay agad siyang tumakbo papasok sa loob ng bahay nila sabay tinawag ang mga magulang.
"Papa!?
"Mama!?
Tawag niya sabay nagpalinga linga sa loob ng bahay.
"Sir Joshua kayo pala"tanong ni yaya Sema.
"Hi yaya saan si Papa at Mama?agad niyang tanong.
"Nasa likod sila Sir nagre-relax doon"
"Oh okay thanks yaya"aniya sabay tumungo sa likod.
"Papa!Mama!agad niyang wika sa mga magulang.
"Hijo what's up gising na ba ang asawa mo?tanong ng kanyang ina.
"Gising na si Angeline hijo?tanong din ng ama.
"Papa!Mama!aniya sabay niyakap ang mga magulang.
Nagtataka naman ang mga ito dahil hindi nila mawari kung masaya ba ang anak o malungkot dahil hindi man ito nangingiti nakikita nila sa mga mata nito ang kasiyahan.
"W-what's wrong hijo?tanong ni Alison sa anak.
"Papa!Mama look at this"ani ni Josh sabay binigay anh larawan ng kanilang anak.
"This is you right?tanong ni Rolando sa anak.
"Yeah but...where was this taken Rolando?and why do you want us to see your photo when you were a kid hijo?
"Papa!Mama he is my son...anak namin ni Angeline!masaya niyang wika.
"What!??panabay pang wika ng mga magulang sabay muling tiningnan ang larawan ng apo.
"R-Rolando panaginip lang ba to?gising tayo hindi ba?ani ng ina.
"Kung panaginip man ito Alison huwag na sana akong magising"ani naman ng kanyang ama.
"Hijo...Joshua may anak ka na..oh my God may apo na kami totoo ba to?
"Yes Ma may apo na kayo dahil may anak na kami ng asawa ko!ngiti niyang wika.
"Oh my God! I'm so happy Rolando...son where is he where is our grandson we want to see him now hijo!ani ng ina.
"Relax Ma darating siya dito sa Pilipinas in any day now kaya hihintayin nating dumating ang anak ko!
"Yes hijo! Yes maghihintay tayo!ani ng ina sabay niyakap siya nito.
"Son congrats Daddy ka na talaga hijo and I'm so proud of you son"ani ng ama sa kanya.
"Thanks Papa!aniya sa mga magulang.
Bumalik din siya agad sa hospital pagkatapos ibalita sa mga magulang ang tungkol sa anak niya.

HOSPITAL:

"You did that intentionally Angeline and not because we were drunk during that time!?
"Mahal!?Mahal mo ako!?Kaya mo ginawa yon para makasal tayo at makuha mo ako ganon ba!?
"This is what you want right?Ito ba ang gusto mo huh?Ano,masarap ba?Masarap ba ako ha?Nasasarapan ka ba sa ginawa ko sayo ano gusto mo pa?You badly want my dick inside you Angeline kaya pagbibigyan kita sa gusto mo!
"If I tell you to do this,do it, if I tell you to do that then do it! Do you understand me!??
"You have me now Angeline...nakuha mo na ako...natikman mo na ako...at iyong iyo na ang katawan ko...pero hindi mo maaangkin ang puso ko dahil wala akong nararamdamang pagmamahal para sayo!
"Hinding hindi mangyayaring mamahalin kita Angeline over my dead body!
"Nothing!Dahil mula ng pinikot mo ako at pinaniniwala mo kami sa kasinungalingan mo naglaho ang respeto at awang meron ako dati.Alam mo kung anong tingin ko sayo ngayon? Isa ka na rin sa mga babaeng puta na kayang ibigay ang kanilang katawan kapalit ng pansamantalang kaligayahan!
"Take your clothes off!
"Brilliant!You got me Angeline!Kapag tumanggi ka sa gusto ko masasaktan ka sa akin naintindihan mo?
"You scream because you hurting?then that would be nice to heard Angeline!Now take this and feel it!
"Keep screaming Angeline until you die!
"Keep sucking it and drink my sperm Angeline!
"Kahit mamatay ka pa para lang pagsilbihan ako I don't care the hell! And bear this in mind I don't love you,I don't even like you Angeline because I resent you the most get it!??
"Nooooooooooooooooooo!!!!!
Malakas na sigaw ni Angeline ang nagpatigil sa ginagawa ni Joshua sa laptop nito.At kaagad nilapitan ang asawa na umiiyak ito habang unti unting nagdilat ng mga mata.

SAMANTALA....

Nasa Airport si Señor Martin upang sunduin ang apo kasama si Stefen at hindi nagtagal nakita na nga niya ang binatang karga nito ang kanyang apo kaya kumaway siya upang makita siya ng mga ito.
"Grandpa!matinis na wika ni Jonas pagkakita sa lolo.
"Tito Martin"ani ni Stefen sabay niyakap ang matanda.
"Apo ko I miss you so much!aniya sa apo at pinugpog ito ng halik.
"Thank you hijo"aniya sa binata.
"You're welcome Tito Martin it's my pleasure po"
"Daddy!Grandpa I wanna see my Mommy now please"ani ni Jonas.
"Yes apo we're going to your Mommy now"
"Yeeesss!thank you Grandpa!masayang wika ng apo.
"But...Tito hindi pa siya gising hindi ba?mahinang tanong ni Stefen.
"Hopefully hijo magigising na siya dahil ayokong makita ng apo ko ang ina niyang nakahiga lang sa kama at hindi kumikilos"
"Anong gagawin natin ngayon?
"Sa Grand House muna tayo tutuloy sa mga magulang ni Joshua upang makita narin nila ang kanilang apo"
"Okay po kung iyon ang makakabuti pero paano kung magtanong ang bata?
"Saka na natin pag usapan yan,let's go now"aniya.
At sabay na silang lumabas ng Airport habang karga ni Stefen ang apo,ng maya't maya ay nag ring ang cellphone ni Señor Martin at si Joshua ang tumawag.

DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!

AJ

Alipin ng Pag-IbigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon