Chapter 65

2.9K 66 7
                                    

WALANG imik si Angeline habang pauwi sila sa Grand House hindi niya alam kung anong gagawin o sasabihin.Hindi rin niya pwede tanungin si Josh hinggil sa nangyari kasi wala itong maalala sa nakaraan nito.
"A-are you alright?tanong sa kanya ni Josh.
Nilingon niya ito at nakatingin sa kanya"I'm fine Josh"
"Look...about that lady I don't know her---oh sorry hindi ko nga pala siya maalala.But please baby don't get mad at me"ani ni Josh.
Ngumiti siya kay Josh at sumagot"It's okay Josh I understand you but I hope pag maalala mo na siya ikaw na ang kusang magsabi sa akin kung anong relasyon nyo noon"
"Yeah sure baby don't worry"ngiting wika ni Josh.
Sa isip niya ganito rin kaya ang isasagot ni Josh sa kanya kung naalala nito ang babae kanina?o malamang maglilihim pa ito gaya noon na wala itong binanggit sa kanya.Well...hindi rin naman niya masisisi dahil wala naman siyang tinanong ni isa tungkol sa naging buhay ni Josh habang wala siya.
Pagdating nila sa Grand House agad umibis ng kotse si Josh at muli siyang inalalayan nito,pagbaba naman ng kanilang anak ay agad itong tumakbo papasok sa bahay habang dala dala ang pinamili nilang laruan malamang magkukwento na naman ito sa lolo't lola nito.
"Baby are you mad at me?tanong ni Josh habang papasok sila sa loob at magkahawak kamay.
"Hindi naman,naisip ko lang paano kung nagkaroon nga kayo ng relasyon habang wala ako?
"I don't know...I have no idea about that"
"May nararamdaman ka ba nung nakita mo siya?
"Hmm nope!Maybe I have no feeling towards her"
"Eh nung nakita mo ako for the very first time you woke up anong nararamdaman mo?
"I can feel like I knew you since before at magaan ang loob ko sayo something like that you know"
"Josh?aniya.
"Hmm?
"Kung sakali bang babalik ang memorya mo,hindi ka kaya titingin sa ibang babae like having an affair with another woman?
"What!?Come on do you really asking me those stupid question!?medyo tumaas ang boses ni Josh.
Diyos ko bigla tuloy siya kinabahan dahil lumalabas na ang ugaling terror ng asawa kaya agad siyang nagsalita upang hindi ito tuluyang magalit.
"No! I'm sorry I didn't mean to asked you that baby"agad niyang wika.
Hindi na ito nakasagot dahil nakapasok na sila sa loob at kaagad sila sinalubong ng ina ni Josh dahil wala ang ama nito.Humalik si Josh sa kanyang ina at diretso ito sa ikalawang palapag na hindi man lang siya tinapunan ng tingin.Nakaramdam siya ng takot baka nagalit niya si Josh.
"Anong nangyari kay Josh bakit parang sambakol ang mukha?tanong ng biyenan.
"Ah napagod lang po yata,susundan ko na po siya sa taas Mama"aniya.
"O siya sige at dito lang ako sa apo ko"
"Sige po Mama"aniyang mabilis umakyat sa kwarto nila.
Hindi niya nadatnan sa loob ng kwarto si Josh kaya tumungo siya sa closet sa akalang nagbibihis ito,pero wala doon ang asawa kaya tumungo siya sa bathroom at kumatok.Pero hindi nagbukas ng pinto ang asawa kaya tinawag niya ito hindi naman siya maaaring basta basta papasok na lang baka ayaw nito at naiilang.
"Josh?tawag niya.
Naghintay pa siya ng ilang segundo at bumukas ang pinto,bumungad sa kanya ang nakasimangot nitong mukha.
"Baby galit ka ba sa akin?tanong niya.
Hindi ito sumagot at diretso sa closet upang magpalit ng damit sumunod siya dahil ayaw niyang tuluyan itong magalit sa kanya.
"Baby I'm sorry nagtatanong lang naman ako"aniya pa sabay tinulungan magsuot ng damit si Josh.
Pero umiwas ito at nagsalita"No need! I can manage to wear my fucking dress!hindi naman sumigaw pero madiin ang pagsasalita nito.
Diyos ko ito na nga ba eh..si Josh talaga to eh!
"Baby nagtatanong lang naman ako huwag ka naman magalit"malumanay niyang wika.
Bigla siyang hinarap ni Josh at napaurong tuloy siya dahil nakita niyang muli ang galit sa mga mata nito na matagal na rin niyang hindi nakikita,sunod sunod ang ginawa niyang paglunok habang nakatingin kay Josh.
"Are you like that to me before Angeline?tanong ni Josh.
"H-hindi naman Jos--"
"Then why the fucking hell asking me that nonsense question huh!??asik ni Josh.
Kaagad niya itong hinawakan sa mukha sabay umiling ng paulit ulit at nagsalita"Baby no...d-don't get mad at me I never asks you like having an affair with another woman before,natanong ko lang yon sayo ngayon dahil matagal tayo nagkahiwalay at hindi ko alam ang nangyari sayo sa loob ng ilang taon,I know I have no rights to asks you that dahil nawala ang alaala mo and I'm so sorry baby!aniya kay Josh at niyakap ito.
"I'm sorry kung nasaktan kita Josh I didn't mean it natakot lang ako na baka maagaw ka ng iba"muli niyang wika.
Naramdaman niyang gumanti ng yakap si Josh kaya napahigpit siya ng yakap dito sabay ng pagtulo ng luha niya.
"I'm sorry if I shout at you baby,I'm sorry!ani ni Josh.
Hindi siya nagsalita ang pagyakap niya ay sapat na upang malaman ni Josh na hindi siya nagalit bagkus natatakot siya baka mawala ito sa kanya..sa kanila ng anak nila.Marahan siyang hiniwalay ni Josh mula sa pagkakayakap dito at kinulong ang kanyang mukha sabay pinahid nito ang kanyang luha.
"Don't cry now baby ayokong nakikitang umiiyak ang ina ng mga anak ko,ayokong makitang umiiyak ang babaeng nagmahal sa akin ng higit pa sa inaasahan ko"ani ni Josh.
"I love you so much Josh"aniya dito.
"I love you more than you love me baby at ramdam ko kahit hindi kita maalala may special na bahagi ka sa puso ko bagay na hindi ko maikakaila kahit nawalan pa ako ng alaala"
"Thank you baby masaya ako at muli kong narinig na sasabihin mong mahal mo rin ako kahit hindi mo ako maalala"
"Because I follow what my heart tells,kaya huwag mong isipin na magkakaroon ako ng ibang babae dahil ikaw lang ay sapat na.My heart beat only for you baby"
Dahil sa sobrang kagalakan ay hinalikan niya si Josh sa labi at tumugon din naman ito sa kanya kasabay ng paghapit nito sa katawan niya,naramdaman niyang gumapang sa kanyang likod ang palad ni Josh at mariing pinisil ang kanyang balakang kaya napaigtad siya ng bahagya sabay napakapit ng mahigpit sa batok ni Josh kasabay ng kanyang pag-ungol.
"Uuhhmmm"mahina niyang ungol.
Ganitong ganito pa rin ang galaw ng mga kamay ni Josh sa kanyang katawan at alam pa rin nito kung saang parte ng kanyang katawan ang hahawakan nito na agad siyang bibigay.How she miss this guy so much at nasasabik siyang madama ang katawan nito sa katawan niya.Naramdaman niyang pumaloob na ang kamay ni Josh sa kanyang dibdib at mariing iyong pinisil ng mahawakan at nilalaro ng daliri ang korona nito.
"Uuhhmmm"muli niyang ungol at pakiramdam niya naninindig lahat ng balahibo niya.
"Uuhhhmm"mahina ding ungol ni Josh ng bahagya sinipsip ni Angeline ang kanyang dila na naglulumikot sa bibig nito.
This is strange dahil gustong gusto niya ang paraan ng paghalik ni Angeline sa kanya,ang halik na nagpapabaliw sa katinuan niya at tumutupok sa isiping hindi ito galawin hanggat wala pa siyang maalala but damn how he could resist this woman at yung feeling na nasasabik siyang madama lahat ng parte ng katawan nito.Bumaba ang kanyang kamay upang damhin ang ibabang parte ni Angeline at naramdaman niyang bahagyang hiniwalay ni Angeline ang hita nito upang malaya ang kanyang kamay na paglaruan ito sabay panay ang mahihinang ungol nito na kaysarap sa kanyang pandinig.
And wow that little thing of Angeline down there it's so soft to touch at nagbibigay ng pananabik na damhin din ito sa pamamagitan ng kanyang labi.Bumaba ang kanyang labi sa leeg ni Angeline pababa pa sa dibdib nito at akmang huhubarin niya ang damit nito ng bigla silang nakarinig ng pagbukas ng pinto ng kanilang kwarto kaya malakas siyang naitulak ni Angeline palayo dito.
"S-sorry"mahinang wika ni Angeline at sumulpot ang kanilang anak.
Thanks God at hindi nakita ng kanilang anak ang ginagawa nila,napakamot siya ng ulong tumingin kay Angeline.
"Daddy,Mommy Grandma said it's time to eat dinner"ani ng bata sabay nagpakarga sa ama.
"Sure baby"ngiting wika ni Josh at tumingin sa kanya.
Nakaramdam naman siya ng hiya at pagkailang kay Josh dahil ito ang kauna unahang ginawa nila yon ni Josh mula ng gumaling ito at feeling niya first time may mangyayari sana sa kanila ni Josh,kakaibang feeling talaga.
"Let's go down now baby"ani ni Josh sa kanya.
"A-ahm okay mauna na kayo ng anak mo magbibihis muna ako"aniyang umiwas ng tingin kay Josh.
Naabutan niya pa ang mapang-asar nitong ngiti sabay sumagot"okay my sweetie wife"ani ni Josh at kumindat pa sa kanya.
Bago ito tuluyang umalis sa harap niya at lumabas kasama ang anak nila,bigla naman siyang kinilig sa kindat na yon,ay tumi-teenager lang ang peg.Angeline may junior ka na at masusundan pa nga eh...kindat lang yon nagmimistula ng makopa ang feslak mo.Iiling iling nalang siya sabay nagbihis na ng damit upang sundan ang kanyang mag-ama,pagkatapos niyang magbihis ay mabilis ng bumaba at nadatnan niyang nakaupo na sa mesa ang pamilya.
Umupo siya sa tabi ni Josh at sa kabilang banda naman nakaupo ang kanilang anak,agad siyang nilagyan ni Josh ng pagkain sa plato niya sabay ngiti ito sa kanya ewan niya pero parang nang-aasar eh kaya nagbawi siya agad ng tingin at tahimik ng kumain.Ng maya't maya ay narinig niyang magsalita si Josh.
"Papa?Mama?ani ni Josh.
"Yes son"sagot ng ina.
"Do you by chance knows name Irene?tanong ni Josh.
Bigla niyang nilingon si Josh at kaagad tumingin sa mga magulang nito na naghihintay ng isasagot ng mga ito dahil gusto niya ring malaman.Tumingin muna sa kanya ang ina ni Josh at parang nakikita niya ang galit sa mata ng biyenan bakit kay?
"How do you know her?baliktanong ng ina.
"Ahm I don't know her..let's say I don't remember kung sino siya pero I think kilala niya ako"sagot ni Josh.
"Hija alam mo ba ang pinagsasabi ni Josh?tanong sa kanya ng ina.
Napalunok siya dahil parang natatakot sa maaaring marinig mula sa ina ni Josh,sumulyap siya kay Josh atsaka sasagot na sana ng magsalita ang anak.
"Grandma lumapit po sa amin si Miss Irene kanina dun sa restaurant!matabil na wika ng anak.
Nagkatinginan pa sila ni Josh dahil hindi nila inaasahang pareho na natatandaan pala ng anak ang pangalan ng babae.
Nagkatinginan din ang mag-asawa sabay tumingin sa kanilang dalawa ni Josh.
"What!?gulat na wika ng ina.
"Yes po Grandma and then she kissed my Daddy po,di po ba Mommy?ani ng anak sabay tingin sa kanya.
"Baby this is not for a kids talk okay?aniya sa anak.
"Aw sorry po Mommy"ani ng anak sabay nagpatuloy ng kumain.
Di hamak kasi na matalino at matabil ang junior nila at ito ang tipo ng batang hindi madaling nakakalimot sa mga nakikita nito.
"Bilisan nyo ng kumain at mag-usap tayo tungkol dyan"ani ng Papa Rolando.
Pagkatapos nilang kumain ay hinayaan nila muna si Jonas sa yaya nito at tumungo sila sa office room ng Papa ni Josh.
"Tinatanong mo kung kilala namin si Irene right?tanong ng ina nito.
"Yup!maikling wika ni Josh na parang wala lang ito sa kanya.
Hindi naman kasi niya talaga matandaan ang babaeng yon atsaka wala siyang pakialam kung sino yon
"Okay! Angeline hija huwag ka sanang mabibigla"ani ng Mama Alison.
"Bakit po Mama?tanong niya.
"Si Irene ang babaeng nakilala ni Josh sa club nung panahong nawala ka"
"Seriously?wika ni Josh.
"Yes at kung malala mo siya lang naman yung humahabol sayo dati at sinasabing nabuntis mo pero hindi naman totoo"ani ulit ng ina ni Josh.
Napalunok siya at nakatingin sa biyenan"n-nagkaroon po sila ng relasyon Mama?
"Hindi hija nalasing si Josh ng gabing yon at doon din sila nagkakilala,inuwi niya si Josh sa condo niya and after that naghahabol na siya kay Joshua"anito pa.
"Hija don't take it seriously dahil wala naman yon at matagal ng iniiwasan ni Joshua"dugtong ng Papa Rolando.
"Nagawa ko ba talaga yon Papa,Mama?
"Yes dahil sa problemado ka noong nawala si Angeline at nawalan na ng direksyon ang buhay mo,madalas ka ng naglalasing at natutulog sa bar o sa club hanggang sa nagkakilala nga kayo ni Irene"ani ng ina.
"May nangyari ba sa amin ng babaeng yon?tanong nito.
"I don't know about that myself but according to her meron daw pero matigas mong tinanggihan kaya from that time iniiwasan mo na siya kahit naghahabol pa siya"anito ulit.
"I-I don't know Mama"ani ni Josh na halatang naguguluhan nga.
Hindi na kumibo si Angeline ng maya't maya hinarap siya ni Josh sabay hinawakan ang kamay niya.
"Baby please don't get upset about my issue with that lady I promise kung maalala ko na ang lahat then I will be the one to tell you about it"ani ni Josh.
"Hindi ko alam kung anong sasabihin ko Josh pero inisip ko kung bakit wala man lang kayo nabanggit sa akin"aniyang hindi lang si Josh ang sinasabihan nito.
"Dahil galit na galit ka noon kay Joshua hija kaya hindi namin nabanggit sayo dahil ayaw namin madagdan ang galit mo sa kanya"sagot ni Mama Alison.
"And anyway binaliwala na namin lahat ang tungkol sa babae na yon maging si Joshua dahil naka focus ang isip niya sa paghahanap sayo,let's say aksidente lang ang nangyari"ani ng Papa Rolando.
Napalunok siya at nagyuko ng ulo hindi niya alam kung sino ang may kasalanan pero malinaw sa kanya ng dahil sa kanya kaya naging miserable ang buhay ni Josh nung panahong yon.Kung hindi sana nagawang magsinungaling ang kanyang ama marahil hindi sila umabot sa ganito.Pero ano't ano man kailangan niyang unawain both side,hindi niya masisisi ang pamilya ni Josh at si Josh mismo,hindi rin niya masisisi ang ama at higit sa lahat hindi rin niya masisisi ang kanyang sarili dahil naghirap siya sa piling ni Josh noon.
Unawain?...siya na lang ba palagi ang uunawa sa lahat ng bagay?mula noon hanggang ngayon wala siyang ginawa kundi ang intindihin at unawain ang sitwasyon.Pakiramdam niya pagod na siya sa kakauunawa ng ibang tao at sitwasyon pero siya at sitwasyon niya walang nakakaintindi.

DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!

AJ❤

Alipin ng Pag-IbigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon