KASALUKUYANG nasa kapilya ang mag-asawang Manolo at Eliza kasama ang kanilang anak na lalake na si Lucas Kenneth or Luke for short.Luke is just 1 year old and he is seem too quite and behave kaya naman hindi sila nahihirapan sa bata kahit wala ng yayang kasama.Pagkatapos nilang manalangin ay lumabas na silang karga ni Manolo ang anak.Sa bungad pa lamang ng pinto ng kapilya ay may narinig na silang tinig ng batang umiiyak.
"Uwaahhh...uwaaahh...uwaaahhh"iyak ng batang naririnig nila.
"Di ano yon?tanong ni Eliza sa asawa.
"Parang iyak ng bata Mi"sagot ni Manolo.
Binigay niya sa asawa ang anak at hinanap ito kung saan nagmumula ang iyak na iyon.
"Uwaahhh..uwaaahhh.."patuloy na iyak ng bata.
At nakita niyang nasa sulok ito kung saan may malagong halamang nakatanim at nakalagay ito sa maliit na karton at nakasara.Kaya dali dali niyang kinuha ang karton saka binuksan agad at tumambad sa kanya ang batang paslit na balot ng lampin habang iyak ng iyak.Palagay niya mga dalawang buwan pa lamang ang sanggol.
"Mi may sanggol tingnan mo o"aniya ng makalapit sa mag-ina.
"Naku oo nga kawawa naman siya,sino kayang walang pusong nag iwan sa bata?tanong naman ni Eliza.
"Kawawa nga siya anong gagawin natin?tanong ni Manolo.
"Pwede nating i-report sa mga pulis baka sakaling mahanap ang mga magulang ng bata"ani ni Eliza.
Sabay na nga silang pumunta sa station ng mga pulis upang ireport ang tungkol sa pag iwan ng bata,ngunit sinabi ng mga pulis na wala silang mapagkilanlan kung sino ang ina ng sanggol dahil wala itong iniwang detalye,lampin lang talaga at ni isang pirasong damit wala ang bata kaya paano naman sila matutulungan ng mga ito?Nagpasya ang mga pulis na i-uwi na lang muna nila ang sanggol habang nag iimbistiga pa ang mga ito baka sakaling mahanap nila,nag iwan lang sila ng contact number at address nila na kung sakaling may balita tawagan na lamang sila.Kaya umuwi sila sa kanilang bahay na dala ang sanggol na kahit pangalan ay walang iniwan ang ina nito talaga nga sigurong gusto talagang iwanan ang anak.
Pagdating sa kanilang bahay ay agad tinawag ni Eliza ang yaya ng anak upang bantayan si Luke dahil aasikasuhin muna niya ang batang inuwi nila.Habang si Manolo naman ay umalis din ulit dahil may aasikasuhin pa ito sa opisina.
"Marie bantayan mo muna si Luke okay dahil papaliguan ko pa ang batang ito"ani ni Eliza.
"Sige po Ma'am,sino pala ang batang yan Ma'am?ang cute niya po"ani ni Marie.
"Hay naku Marie yon nga eh hindi namin alam kung sino ang batang ito,nakita lang ng Sir mo sa may kapilya"
"Diyos ko po kawawa naman ang bata basta na lamang iniwan,wala talagang puso ang gumawa nyan"
"Hindi pa natin alam kung ano ba talaga ang totoo Marie,sige na paliguan ko muna okay?
"Okay po Ma'am"aniya sa amo.
Sinundan na lamang niya ng tingin ang among papasok sa kwarto ng mga ito habang karga ang batang nakita nila.
"Naku baby Luke biruin mo yon instant kuya ka na agad?kausap niya sa bata.
"Mama,Dada"sagot ng bata.
"Ah wala pa si Dada pero si Mama nasa kwarto ninyo pinaliguan si bibi okay?
Tumawa naman ang bata sa kanya at dinala ang bata sa playroom nito upang makapaglaro ang bata.
Lumipas ang araw at linggo wala paring pulis na tumatawag sa kanila kaya nagpasya silang mag asawa na muli itong puntahan ngunit hindi na nila dinala ang bata at pati ang anak nila ay iniwan na lamang sa katulong.
"Sir wala pa ho bang development tungkol sa paghahanap sa bata o sa mga magulang nito?tanong ni Manolo.
"Wala Sir dahil imposible talagang mahanap natin ang mga magulang ng bata at lalong hindi po natin maaaring ilabas sa media ang bata mahirap na po baka masabotahe tayo ng mga manlolokong tao"ani ng pulis.
Napag isip isip nilang mag asawa na may punto nga naman ang pulis baka nga may magpanggap na magulang ito ng bata at baka mapahamak lalo ang sanggol.
"Ano po bang dapat namin gawin Sir?ani ni Manolo.
"Kung gusto ninyo pwede ninyong ampunin ang bata kung mga ilang buwan ngayon eh wala paring naghahanap sa bata at sa tingin ko naman hindi ninyo siya pababayaan di ba?
Muli silang nagkatinginan ng asawa at sinabi nilang maghihintay muna sila ng mga ilang linggo o buwan kung wala parin sila ng mag asawa ang mag desisyon kung anong dapat gawin bagay na sinang ayunan naman ng pulis.
Muli silang bumalik sa kanilang bahay at nadatnan nilang nilalaro ni Luke ang batang babae kasama ang yaya Maria.Hindi nahirapan si Eliza sa pag aalaga sa bata dahil mabait ito at hindi mahirap alagaan,hindi din iyakin lalo na kung busog ito.Napakagandang sanggol na animo'y anghel at hindi nila maintindihan kung bakit ito nagawang iwan ng sariling ina.
"Sir/Ma'am nandyan na po pala kayo"bati agad ni Maria.
"Ano Maria hindi naman ba mahirap alagaan ang batang babae?tanong ni Manolo.
"Hindi naman po Sir katunayan po ang bait bait ng bata at hindi umiiyak"ani ni Maria.
"Mabuti naman palagay ko magkakasundo sila ni Luke ano?ulit ni Manolo.
"Naku palagi po niyang kini-kiss ang bata Sir at siya na nga po yung taga bantay sa bata eh"masayang balita ni Maria.
Tumawa naman ang mag asawa dahil nakikita naman nila kung gaano kalapit ang anak nila sa bata na siguro sa isip ay kapatid nito ang batang babae.
Lumipas pa ang linggo at ang buwan ngunit walang tumawag sa kanila na may naghahanap sa bata hanggang sa umabot pa ng ilang buwan kaya napag desisyunan nilang ampunin na lamang ito at dahil nga walang nag claim sa bata kaya hindi sila nahirapang i process ang adaptation paper nito para maging legal ang pag a-adapt nila sa bata.
TEN YEARS LATER
Now the cute baby turn into a pretty sweet girl and they named her Ysabelle Rose or known as Ysa.Kung anong bait nito nung sanggol pa ito ganon din ngayon na sobrang bait,magalang,m
alambing sa kanila at masayahing bata.And of course quite good siblings sina Luke at Ysa they love each other,plays together at si Luke ang superhero nito.
"Daddy!Daddy!malayo pa lamang ay narinig niyang tawag ni Ysa.
"Hi baby girl how are you?ani din ni Manolo sa anak sabay yakap dito.
"I'm fine Daddy and where's Mommy po?
"That's good anak,nasa work niya pa ang Mommy"
"Okay,Dad did you bought a chocolate for me?
"Yeah of course I would forget everything but not a chocolate for my baby darling"ani ng ama at nilabas ang dalang chocolate na paborito ng anak.
"Wooooowww!!!oh thank you po Dad"tuwang tuwang wika ni Ysa at niyakap ang ama.
"You're welcome baby,where's Luke?
"Nasa study room po Dad"sagot ni Ysa habang kumakain na ito ng chocolate.
"And you bakit hindi ka nag study?
"Because I already finished my homework Daddy"
"Without me teaching you baby?
"Yeah don't worry Dad I knew the answers so I did it by myself"
"That's my baby girl,come here give me a hug"anang ama at lumapit naman ang anak.
"And how about me Dad?tinig ni Luke.
"Hello son come here big bro"ani ng ama nila.
Lumapit din si Luke sa kanila at agad niyakap ang ama.
"Have you finish your homework son?
"Yes Dad"sagot ni Luke at kinuha ang chocolate sa kamay ni Ysa saka kinain.
"Hey you didn't even say a word"ani ni Ysa.
"Aw sorry sis so can I have it sweetie?
"Hmp!kinain mo na eh"
"Thank you my sweet lil sis"ani ni Luke at inubos nga ang chocolate.
Ngumiti lang sa kanila ang ama dahil ganon talaga ang ugali ni Luke na basta basta nalang kinukuha kung anong kinakain ni Ysa pero hindi naman ito nagagalit at never pa nilang nakitang nag away ang dalawa,dahil maunawain si Ysa kahit minsan ay sinasadya itong asarin ni Luke ay umiiwas na lamang ito at kapag nakikita ni Luke na pikon na ang kapatid titigil din naman ito at susuyuin si Ysa and then bati na sila agad.Well swerte nilang mag asawa dahil parehong mababait,masunurin at magalang ang mga bata.
Ilang sandali pa ay dumating na rin si Eliza galing sa trabaho at kaagad din sinalubong ng mga anak.
"Mommy!panabay na tawag ng dalawa at niyakap ang kanilang ina.
"Hello my sweet kiddos kumusta kayo mga anak ha?tanong ni Eliza saka hinalikan ang dalawa.
"We're fine po Mommy"sagot ni Luke.
"That's good and how about my princess are you okay?
"Yes po Mom I'm fine"
"Glad to heard you both are fine"aniya sa mga anak.
At nagpaalam ang dalawa na maglalaro muna sila ng video game habang hinihintay ang katulong maghanda ng hapunan nila.
"How are you Di?tanong niya sa asawa at hinalikan sa pisngi saka tinabihan na itong maupo.
"Okay lang naman ako Mi ikaw kumusta ang maghapon mo?
"Ayos lang din hindi ka pa nakapagbihis?
"Hindi pa tinamad pa ako saka nawili ako sa mga anak natin"
"OO nga cute nilang tingnan ano?
"Tama ka Mi kung pwede lang na huwag na silang lumaki eh"
Ngumiti naman si Eliza at niyakap ang asawa,nauunawaan niya ito dahil hindi lingid sa kaalaman niyang gusto pa sana nitong magkaroon sila ng anak ngunit hindi na siya maaring mabuntis ulit dahil sa pagkalaglag ng pinagbubuntis niya a years ago at naaapektuhan ang bahay bata niya dahilan hindi na siya pwedeng mabuntis ulit.
"I'm sorry Di kung hindi na kita mabibigyan ng anak"
"Sshhhh huwag mo ng sabihin yan Mi tanggap ko na okay?saka may anak na tayo di ba?kaya okay na silang dalawa para sa akin"
"OO nga halika na sa kwarto para makapagbihis ka narin dahil maya maya maghahanda na si yaya ng hapunan natin"
"Sige tayo na"aniya at sabay na silang pumasok sa kwarto nila.
Nasa hapagkainan na silang apat nasa pang gitnang upuan ang ama nila,nasa kaliwang banda nakaupo ang kanilang ina at sa kanang banda naman silang dalawa magkatabing nakaupo.At masaya silang kumain habang nagkukulitan ang mga anak nila at sila nama'y nag uusap tungkol sa ikalalago ng kanilang negosyo.
Ilang minuto pa'y tapos narin silang kumain,umupo muna sila sa living room habang nanonood ng TV at kalaunan pa'y inutusan na nilang matulog ang mga anak nila dahil may pasok pa ang dalawa bukas.
Habang patungo sila sa kani kanilang kwarto ay biglang niyakap ni Luke si Ysa at ginulo gulo ang buhok ng kapatid.
"Luke would you please stop it na?ani ni Ysa sabay tulak sa kapatid.
"Ang sungit naman ng little sister ko,naglalambing lang yung tao eh"ani ni Luke na kunwari nagtatampo at nauna ng humakbang.
Sinundan naman ito ni Ysa at walang ano anong nanglambitin sa likod ni Luke.
"Aah!hey ang bigat mo kaya"ani ni Luke.
"Time for piggyback ride"ani ni Ysa at hinigpitan pa ang kapit.
"At the end ikaw nalang talaga palagi ang nananalo ha?ani ni Luke.
Pero dinala parin niya ang kapatid sa kwarto nito"sige good night sweetie"ani ni Luke sabay halik sa noo ng kapatid.
"Good night po Lukie Lukie"kulit ni Ysa.
"Hoy ikaw I told you don't call me that way ha?
"Hehehe peace joke lang,sige good night my dear Luke"aniya sa kapatid at hinalikan sa pisngi.
"Okay po Ysangit"aniya kay Ysa at tumalikod na.
"Aaaraaayyy!!!napadaing siya dahil binato siya ni Ysa ng pambahay nitong tsinelas.
"Tawagin mo pa ulit ako ng ganyan martilyo na ang ibabato ko sayo gets mo?
"What's going on here?tanong ng ama nila dahil naabutan na silang magpikunan.
"Eh Dad si Luke po kasi tinawag na naman akong Ysangit ang pangit kaya Dad"agad na sumbong ni Ysa at lumapit sa ama.
"Luke?tanong ng ina.
"Mom siya po yung nauna eh tinawag akong Lukie Lukie ang bantot din kaya"sagot ni Luke habang hinihimas parin ang ulong natamaan ng tsinelas.
"Sige na pumasok na kayo sa inyong kwarto at bukas magkakabati din naman kayo kaya no need to argue for that"utos ni Manolo sa kanila.
Sumunod naman ang dalawa at pumasok na sila sa kani kanilang kwarto at ng mawala na sa paningin nila ang mga anak ay nagkatinginan na lamang sila at napapailing dahil kilala nila ang mga ito.Kaya hindi na sila nadadala kung nagsusumbungan ang mga ito sa kanila.Pumasok narin sila sa kanilang kwarto upang matulog dahil maaga din silang papasok sa trabaho.DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!AJ❤
BINABASA MO ANG
Alipin ng Pag-Ibig
Ficción GeneralMULA pagkabata ay magkasama na sina Luke at Ysa dahil sa iisang bahay sila nakatira.Anak ni Don Manolo si Luke at si Ysa naman ay ampon lamang ito ngunit itinuring nilang tunay na anak at kapatid ang turing ng binata dito.Dahil alam naman nilang par...