HINDI nga napigilan si Angela pumunta ng Pilipinas kahit anong pigil ni Stefen sa kanya at iba pa tumawag ang Papa nito mula sa Pilipinas na huwag tumuloy pero mapilit ito kaya walang nagawa ang mga ito.Hinatid niya si Angela sa Airport kasama ang anak nila,pupunta ito ng Pilipinas for Ten Days at babalik din sa US kaya hindi na sinama si Jonas dahil kasalukuyan itong may klase at si Stefen na muna pansamantala ang magbabantay dahil nasa Nevada naman ang mga magulang nito bibisitahin na lang diumano ng ina nito ang kanyang mag-ama.
"Bye baby Mommy gonna miss you"aniya sa anak habang karga niya ito.
"I will going to miss you too Mommy"sagot din ni Jonas at mahigpit itong yumakap sa kanya.
"Alright baby listen to Daddy and Granny at huwag pasaway habang wala si Mommy okay?
"Yes Mommy"muli nitong wika.
Muling hinalikan ang anak saka hinarap ang nobyo"honey take care of our baby okay?
"Don't worry honey and take care of yourself out there"
"Yeah I will"aniya at niyakap ang nobyo sabay hinalikan sa labi.
Ngumiti sa kanya si Stefen at hinawakan sa mukha"mamimiss kita honey"
"Ten days lang naman ako mawawala honey"ngiti din nitong sagot.
"It's like Ten years for me if you know"
Muli siyang hinalikan ni Angela sa labi sabay hawak sa mukha niya,at ilang sandali pa ay nagtawag na bounce to Philippines at kailangan niya ng mag check-in.
"Alright honey and baby take care okay I gotta go now"paalam niya saka iniwanan pa ng halik ang anak.
Kumaway sa kanya ang mag ama habang papasok siya upang mag check in,this is her first time na mawalay sa kanyang mag ama at ngayon pa lang mamimiss niya na ang mga ito lalo na ang kanyang anak.Hanggang sa tuluyang naglaho si Angela sa kanyang paningin saka pa sila lumabas ng anak na karga niya ito.AFTER 15 HOURS AND 20 MINUTES FLIGHT FROM LAS VEGAS NEVADA TO PHILIPPINES:
ARRIVAL TIME:Hindi alam ni Angela ngunit parang may tuwa siyang nararamdaman pag apak pa lamang niya sa airport ng Pilipinas,yung pakiramdam na dito siya nagmula even though sinabi ng kanyang Papa na hindi siya nakatungtong ng Pilipinas all her life dahil sa US siya ipinanganak at ni minsan hindi siya nakapunta dito at ito ang kanyang unang beses pumunta siya dito at nagagalak siyang makita ang bansa kung saan nagmula ang kanyang ama.
"It's so nice to live in here"anas niya sa kanyang sarili.
Papalabas na siya ng Airport at palinga linga siya sa paligid dahil natutuwa siya sa mga nakikitang bago sa kanyang paningin.Ng biglang may nakabundol sa kanya at tumalipon ang hawak niyang pasaporte,plane ticket at ibang pang hawak niya.
"Oh I'm sorry Miss I'm in rush!ani ng boses lalake.
Hindi siya sumagot basta pinulot lang ang mga tumapon sa sahig at tinulungan naman siya ng lalake,na hindi niya magawang tingnan dahil abala siya sa pamumulot ng gamit niya.
"There! I'm sorry again"aniya sabay binigay sa babae ang mga gamit nito.
Sabay mabilis ng pumasok sa loob dahil susunduin niya ang kanyang ina.Ni hindi na tiningnan ng mabuti ang babaeng nabangga niya,naka sunglass naman kasi ito kaya hindi siya interesadong makita pa ang mukha nito at isa pa he is im rush dahil malamang kanina pa dumating ang kanyang ina.Pagdating nga niya sa waiting area nandon na ang kanyang ina nakaupo kasama ang iilang pasahero na naghihintay din sa mga sundo nila.
"Mama!aniya sa ina sabay lumapit at niyakap ang ina.
"Son! Bakit naman ang tagal mong dumating?tanong ni Alison sa anak.
"Sorry Ma traffic kasi kaya late ako dumating,kanina pa kayo naghintay Ma?tanong niya saka kinuha ang luggage ng ina.
"Ganon ba?not really son mga three minutes lang bago ka dumating,so let's go?
"Yeah okay Ma"aniya at sabay na silang lumabas ng Airport at tumungo sa kotse niya.
Nilagay niya ang luggage ng ina at iba pang mga dala nito sa compartment at sumakay naman ang ina sa front-seat.Pagkatapos niyang mailagay ang mga bagahe ay mabilis na siyang tumungo sa driver seat at ini-start na ang kotse.Habang mahinang nagpapatakbo ng kotse dahil maraming kotse sa unahan ay nagtingin tingin siya sa mga taong naglalabasan mula sa loob at mga taong naghihintay ng mga sundo sa tabi tabi.Habang tumitingin sa mga tao ay napansin niya yung babaeng nakabangga niya kanina,natandaan niya dahil naka sunglass ito,nakasuot ng blue skinny jean and white t-shirt saka sinuutan nito ng floral blue-white Kimono and high heels.On his thought this lady simply amazing with her simplicity attire.She nailed the looks of being fashionista,while looking at her..his heart beating so fast because somebody suddenly popping on his mind..but wait...her figure...shape of her face and that cutie lips of her...seems like...
Beep...beep..beep
Sunod sunod na busina ng kotse sa likuran nila ang nagpalingon sa kanya sa front mirror upang tingnan atsaka niya napagtantong wala na pa lang kotse sa unahan nila.
"Son go ahead"ani ng ina.
"Yeah sorry Ma"aniya sabay pinatakbo ang kotse pero nakatingin parin sa babae.
"Angeline!mahina niyang usal.
"What did you say Josh?tanong ng ina.
"Ahm nothing Ma"
"I heard you say something"
"No it's nothing"sagot niya habang tiningnan sa side mirror ang babae at nakita niyang may sumundo dito.
Hanggang sa dumating sila sa Grand House ang babaeng nakabangga niya kanina ang laman ng kanyang isip.Bakit ganon?habang matagal niyang tinitingnan ang babae parang nakikita niya ang itsura ni Angeline dito,atsaka kumakabog ng malakas ang kanyang dibdib.
"Son you alright?tanong ng ina.
"Mama I'll going upstair okay I think I need some rest today dahil may launch kami bukas sa Grand Gallery"aniya sa ina kahit hindi naman siya gaanong pagod.
"Sure hijo go take some rest"ani ng ina atsaka inutusan ang mga katulong na dalhin ang bagahe niya sa master bedroom.
Si Josh naman ay diretso sa kanyang kwarto at agad kinuha ang album sa kanyang drawer at tiningnan ang mga litrato nila noon ni Angeline.Isa isa niyang binubuklat ang album at nakita niya ang isang larawan ni Angeline,naka sunglass ito,naka long sleeve na white at maong short na sinuutan ng sleeveless plain Kimono at naka doll shoes she looks gorgeous on this pic and he remember the lady at the Airport,they both looks similar on how they carry their clothes or it's just a coincidence?Sa isiping yon muli niyang binalik ang album at inisip parin hanggang ngayon ang nawawala niyang asawa.At hanggang ngayon hindi parin siya nawalan ng pag-asang muli itong makita.Dahil halos halughugin niya na ang buong Pilipinas pero hindi niya makita si Angeline.Kumuha ng mga magagaling na detective pero iisa ang report sa kanya they couldn't trace his wife,in sea fort lists or in Airport lists even in a small island around Philippines wala ding nag ngangalang Angeline.He's searching in Morgue baka sakaling meron siyang makita kahit bangkay ni Angeline but no.Malaking palaisipan sa kanya hanggang ngayon kung bakit ito naglaho na parang bula at malaki ang suspetsa niyang may kinalaman ang Señor Martin sa tuluyang paglaho ng kanyang asawa.Pero hindi siya tumigil sa kakahanap ng butas upang patunayang may kinalaman nga ito.Kahit sabihin pang palagi siyang bigong mapa amin ang Señor or mahanapan man lang ng rason.Thought lagi itong lumalabas ng bansa for his business trip for a week pero hindi parin niya maisip malamang nasa ibang bansa na si Angeline dahil walang record sa immigration ng pangalan nito so malamang nandito lang sa Pilipinas si Angeline.
DUMATING na sa hotel si Angela kung saan siya mag stay for Ten days niya dito sa Pilipinas,her company provided her hotel room,foods and transportation.It's very tiring day for her dahil ito ang first time niyang magtravel ng mahabang oras.Pagdating niya sa hotel ay agad niyang tinawagan ang kanyang ama dahil alam naman niya ang number nito sa Pilipinas.Ilang sandali pa ay sinagot na ito ng ama.
"Hello Papa nandito na ako sa hotel na tinutuluyan ko"aniya sa ama.
"Alright hija just stay there okay?
"Papa nasaan pala ang Mansion dahil pupunta ako dyan"
"No hija! I meant you don't need to come dahil may trabaho ka di ba?
"Tomorrow pa ang trabaho ko Papa so I can go anywhere I want today"
"Hija stay there and get some rest malayo ang biniyahe mo kaya alam kong pagod ka"
"Papa why don't you want me to go there sa bahay natin?gusto ko rin sanang makita ngayon nandito ako sa Pilipinas"
"It's not like that hija you can come maybe next time yung pauwi ka na ulit sa US but today magpahinga ka muna okay?
"Hmm yeah okay Papa,pero pupunta ka dito Papa dahil gusto rin kitang makita"
"Yes sure I'll come to see you also hija,so take rest now okay?
"Yeah okay Papa bye"aniya sabay pinutol na ang tawag.
Pagkatapos nilang mag usap ng kanyang ama ay dahan dahan itong umupo sa gilid ng kama at nagtataka siya kung bakit tila ayaw ng kanyang amang pupunta siya sa Mansion upang makita ito,dahil sa buong buhay niya hindi siya nakapunta sa Mansion dahil iyon ang sabi ng ama never siyang nakapunta sa Pilipinas.Pero bakit parang hindi ito natutuwa?gusto na tuloy niyang magduda na malamang may tinatago din sa kanya ang ama tungkol sa kanyang nakaraan na hindi niya maalala.Napasuklay siya sa kanyang buhok sabay napatingin sa pasaporte at ilang papeles na nasa tabi niya at nakita niya ang panyo na nahulog ng lalakeng nakabangga niya kanina ngunit hindi na niya naibalik dahil nagmamadali itong tumakbo patungo sa loob.Kinuha niya ito atsaka tiningnan parang pamilyar sa kanya ang panyo,ang design nito at ang initial sa bandang dulo nito...J.A.M ang initial na nakasulat doon.Kinuha niya yung panyo niya sa handbag na paborito niyang gamitin at nakita niya ito sa kanyang mga gamit noon pagkatapos ng aksidente niya.Magkatulad sila ng design at yung pagkasulat ng initial na...A.J.D at hindi niya alam kung anong ibig sabihin ng initial na ito basta inisip niya yung A is for Angela at yung D is for her surname pero yung J hindi niya alam dahil imposible namang sa anak niya yon dahil hindi pa niya ipinanganak si Jonas dati at iyon ang dahilan kaya niya naisip na Jonas ang ipangalan sa anak niya.Nagtataka siya sa pagkakahawig ng dalawang panyo anong ibig sabihin nito?coincidence lang ba to?at muli niyang narinig ang boses ng lalake kanina.
"Oh I'm sorry Miss I'm in rush!
"There! I'm sorry again"
Kaagad niyang ipinilig ang kanyang ulo dahil feeling niya she already heard that voice once in her life pero ang tanong kailan?saan?at paano?Dahil habang naririnig niya ang tinig na iyon biglang bumundol ng malakas ang kanyang dibdib at tila may binubuhay ito sa kanyang alaala.Who is he?paulit ulit na tanong sa kanyang isipan.Muli niyang tiningnan ang panyo ng lalake at inamoy ito.Yes this kind of aroma seems like naamoy niya na dati,well perfumes are everywhere anyway kaya hindi na siya magtataka.
"God please help me to gain my memories back.I need all the answers that my thoughts want,I need the truth not lies!aniya sabay tumungo na sa bathroom.
Pagkatapos niyang mag half bath ay nagsuot na ito ng damit na pantulog atsaka humiga na sa kama dahil napagod din siya sa mahabang oras sa pagbiyahe.Ilang sandali pa ay ginapo na siya ng antok na ang lalake kanina ang laman ng kanyang isipan.
!
!
"I wanted to fuck you while taking shower!
"Come on you love me right?then prove it I need your service.Give me all pleasures that I need from my wife!
"Because all you have in your body is your pussy that only needs a dick to fuck you everyday!Pathetic!
Sabay tinulak siya ng lalake dahilan ng.....
!
!
"Aaaaaahhhhhhhh!!sunod sunod ang kanyang paghingal halos naabutan niya pa ang sariling sumisigaw.
"Napanaginipan ko na naman ang masasamang sinasabi ng lalake na yon sa akin!
Dahil iyon palagi ang napapanaginipan niya,ang lalake na tila bang pinapahirapan siya nito at doon sa panaginip niya sobra siyang naghihirap.Alam niyang hindi si Stefen yon dahil ibang iba ang pigura nito sa lalake kahit hindi niya makita ang mukha nito at yung boses niya ay ibang iba kay Stefen,nakakata
kot,matapang at mapang utos na tinig.Pero masarap sa kanyang pandinig kahit nakakatakot at yung boses na yon ay parang...
"Oh I'm sorry Miss I'm in rush!
"There! I'm sorry again"
"Noooooooooooooooooo!!!!sigaw niya sabay tinakpan ang dalawang tainga gamit ang magkabilang palad.
"No!No! Am I crazy?No please stay away please!aniya sabay niyakap ang tuhod habang nakaupo sa gitna ng kama.
Kung nasa tabi niya lang sana si Stefen at dadamayan siya nito,yayakapin at hahagurin ang kanyang likod saying it's alright everything is gonna be okay but now she's alone.Dahil iyon ang ginagawa ni Stefen sa tuwing nangyayari ito sa kanya yung bigla nalang managinip ng kung ano ano at magigising kahit hating gabi at si Stefen ang karamay niya sa pagpapalubag ng loob niya and she need Stefen right now but he's far..far away from her.Sinipat niya ang relo it's past 2:00 am Philippines time.Dahan dahan siyang humiga ulit at nasisiguro niyang hindi na siya makakatulog ulit hanggang mag umaga.
Hanggang sa lumabas ang bukang liwayway hindi na nga siya nakatulog ulit sa takot na muli niyang mapanaginipan ang panget na eksena sa kanyang panaginip.Tumungo narin siya sa bathroom upang maligo kahit maaga pa,dahil ngayong araw niya pupuntahan ang opisina kung saan gaganapin ang big event para sa first launch ng art and gallery projects at siya ang best model ng kanilang kompanya dahil ang mga artworks niya ang napili ng kompanya dito sa Pilipinas to display in art museum kaya kailangan ang presentation niya and this is the part of her promotion as President artist on their company in Nevada USA.
SAMANTALA maaga parin nagising si Josh kahit puyat siya kagabi sa kakaisip sa babae hindi niya alam pero mula ng makita niya ito hindi na nawaglit sa kanyang isipan at pilit kinukumpara si Angeline dito kahit imposible naman.Pagkatapos niyang maligo ay nagsuot na ng damit na hinanda ng kanyang ina para sa kanya.Sinuot niya iyon at nababagay naman sa kanya,great looks with fine beardy handsome young President on his own company.Gallery Company or known as J.A.M Company.
"Good morning Mama and Papa"agad niyang bati sa mga magulang nasa dining area ang mga ito kumakain ng breakfast.
"Good morning too son,come join us"ani ng ina.
"Good morning son maaga ka yata?ani naman ng ama.
"Yeah sure Ma,yes Papa dahil kailangan ako ang mauna sa event dahil may guest artist ang kompanya galing sa Las Vegas Nevada and I should be the one to welcome her"ani ni Josh sabay umupo sa bangko at kumuha ng bread at cheese.
"Oh that's great to heard hijo how lucky you are na may foreigner kang nag i-indorse agad sa Gallery"ani ng ama.
"Uh-huh!but I guess she's not really a foreigner Papa maybe she only live overseas"sagot niya.
"Ah I see doesn't matter their company is more powerful than here"
"What her name anyway?sabat ng ina.
"Angela..Angela Verzosa Mama"sagot niya.
"I see!Good luck hijo"ani ng ina.
"Thanks Ma,so I have to go now"
"Are you done?tanong ng ina.
"Yup!bye Papa,Mama"aniya sabay humalik sa mga magulang at diretso na sa kotse niya.
Sinundan na lamang nila ng tingin ang anak saka nag usap sila.
"Sana ito na ang simula upang tuluyang niya ng makalimutan si Angeline"ani ni Alison sa asawa.
"I don't think so Alison he even put their names as his company name"sagot ni Rolando.
"Kahit na for me it's just a part of his past but I hope in the future magawa niya ng mag move on to live a new life"
"We know Alison na hanggang ngayon hindi siya tumigil sa kakahanap sa asawa niya,masaya narin ako kahit papaano ay binigyan niya ng direksyon ang buhay niya,kaya sapat na muna iyon sa ngayon huwag nating pwersahing limutin ang ayaw niyang kalimutan"ani ni Rolando.
Tumango lamang ito sa asawa sa isip niya tama din naman ito kesa noon na halos wala ng direksyon ang buhay ng kanilang anak dahil sa kagustuhan nitong mahanap agad ang asawa.
Pasipol sipol pa si Josh habang nagpapark sa parking lot ng building,pagka park ng kotse ay agad siyang umibis ng kotse pero umupo din ulit dahil nakalimutan niyang dalhin ang kanyang phone.
"I'm still forgetting until now"aniya sa sarili.
Sabay tumingin sa kanyang phone at nakita niyang nakangiti si Angeline sa kanya dahil ang litrato ni Angeline ang screen saver image niya.
"Please sweetie pray for me it will be successful for my first launch today,as I pray everytime,everyday na sana matagpuan na kita"kausap niya dito sabay hinalikan ang litrato ni Angeline.
Habang naglalakad si Angela patungo sa entrance ay hindi niya maiwasan hindi titingnan ang lalakeng naka sunglass at nakaupo sa kotse nito at binuksan ang pinto ng kotse sabay kung anong gamit ang hinalikan nito at patawa tawa pa.Sa isip niya gwapo sana kaso parang may sayad yata dahil nakita niyang phone pala ang hinalikan nito.
"People here are looks so weird!anas niya at diretso na sa elevator.
"Ooopppssss!!!ani ng lalake sabay hinarang ng kamay nito ang papasarang elevator.
Parang binuhusan ng malamig na tubig si Joshua ng makita ang babae sa loob ng elevator at hindi alintana ang pagsara at pagbukas ng pinto ng elevator dahil nasa gitna siya at hindi natuloy pumasok dahil sa nakita sa kanyang harapan na walang iba kundi si Angeline...ang kanyang asawa.
Nagtataka naman si Angela sa lalakeng naka sunglass na ito rin ang lalakeng nakita niya kanina sa kotse.Bakit ito hindi papasok para maka akyat na ang elevator bakit nakatayo lang ito doon na siguro sa kanya nakatingin hindi niya makita ang mata nito dahil naka sunglass nga.
"Eheem!aniya pa.
Pero hindi ito kumilos at parang statwa lang.
"Hello aren't you going to come in?aniya sa lalake.
Nagulat siya ng bigla itong kumilos sabay niyakap siya ng mahigpit sabay tinatawag ang pangalang Angeline.
"Angeline!ani ng lalake habang yakap parin siya nito.
"W-wait Mister!aniya sabay tinulak ang lalake.
Nakita niya ang mukha ng lalake dahil inalis na nito ang sunglass at gayon na lamang ang pagtataka niya ng makilala ang mukha ng lalake.
"Jonas!?tawag niya sa pangalan ng anak.
Dahil kamukhang kamukha ito ng kanilang anak ni Stefen,hugis ng mukha nito,ang labi,ang tangos ng ilong,ang mga mata,ang kilay.Bakit?how is this possible?Matanda lang ito at bata pa ang kanilang anak.DONT FORGET TO VOTE,COMMENT &FOLLOW!!!
Enjoy Reading!AJ❤
BINABASA MO ANG
Alipin ng Pag-Ibig
Ficción GeneralMULA pagkabata ay magkasama na sina Luke at Ysa dahil sa iisang bahay sila nakatira.Anak ni Don Manolo si Luke at si Ysa naman ay ampon lamang ito ngunit itinuring nilang tunay na anak at kapatid ang turing ng binata dito.Dahil alam naman nilang par...