Sinalubong ako ng Nakangiti na si Laimer. Ngunit lalo lang Sumimangot ang Muka ko sa Kanyang Inasta.
"Ang Panget mo na Sarah. " Sabi nya ng Makalapit ako sa Pintuan nila.
"Tatay na Tatay ang Pagmumukha mo Laimer. " Sagot ko.
Nginiwian naman ako nito.
"Why Are you Here? Where's Seven? " Tanong nya ng Makapasok ako sa Kanila.
Nakita ko agad ang Nakangiti na si Gwen, Habang naka Upo sa Play Matt ni Thirdy sa Kanilang Sala.
"Nakakuwa ka na Gamit mo? " Tanong nya.
"Yup. " Ibinagsak ko ang aking pwet sa Kanilang Couch. At Inilapag ko ang aking Dalang Gamit.
Nakita ko si Laimer na Kinakausap ang Kanilang Katulong Bago siya Lumapit samin.
"Asan si Seven? Tsaka bakit hindi siya ang Nag Hatid sayo? "
"I know how to Drive Laimer. " Ngiwi ko.
Tumawa naman ito. "Mukang May LQ kayo ah? " Pangaasar nya.
"LQ my Ass! " Irap ko.
Umupo ako sa Play Matt ni Thirdy at Nilaro-laro ito. Grabe din si Laimer! Lakas ng Genes. Parang si Little Laimer lang kasi ang Muka ni Thirdy. Hindi mo maipagkakaila na anak nga to ng Bestfriend ko.
"Oh, Baby Don't Subo. Dirty yan Toys mo. " Pigil ko sa gagawin nya.
Tumingin ito sakin na para bang Mali ang Ginawa kong Pag Pigil sa Kanya. Ang Kanyang mga Mata ay Umaamo na Para bang anytime ag Iiyak siya. Lalo pa akong nag alarma ng Makita ko ang Pag Pout ng Malilit at Kulay pulang mga Labi nya.
Agad akong Tumingin kanila Gwen at Laimer Ngunit wala na ito sa Sala.
Ibinalik ko ang Tingin sa Napaka Cute kong Inaanak. Nahabag ako ng Makita ko ang Luna na Bumagsak sa kanyang pisngi.
"Ajuju. Don't Cry Big boy... " Kinuha ko ito at Niyakap at Pilit na Tinatahan.
Ang nakakatuwa lang ay, Walang ingay na maririnig mula sa Pag iyak nya.
"Do you want milk Baby? " Kinuha ko ang Kanyang Bote ng Gatas at agad iyon Pinainom sa Kanya. Natahimk siya at Humiga sa aking Braso.
Mukang inaantok.
Ilang Minuto pa ang Lumipas ng Pumikit na ang mga Mata nito. Ang Mahahaba at Itim na Itim nyang Pilik Mata ay Nakaka adik titigan.
"Pwede ka na maging Mommy. " Rinig ko ang Boses ni Gwen kung saan. Nakita ko Itong Lumabas galing Kusina.
Nginitian ko lang ito at Ibinalik ang Tingin sa Muka ng Kanyang Anak.
"Bakit, Hindi kapa mag Buntis Sarah? Natatakot kaba na Maging Size 29 yang 24 mong Bewang? " Narinig ko pa ang Kanyang Tawa.
"Crazy. Hindi no! Gusto ko na talaga pero Alam kong Hindi pa ako Ready sa Gantong Stage Gwen. " Malumananay kong sabi.
"Hindi Ready o Ayaw lang talaga ng Asawa mo? " Napatingin ako sa Kanya at Nakita ko ang Panliliit ng Kanyang mga Mata.
Hindi ako nag Salita.
Nakita ko ang Pag Iling nya.
"Hindi ko akalain na Ganon ang Magiging Desisyon ni Seven pag Katapos ng Kasal nyo. Parang ang Ginawa nya lang ay Kinuha ka nya sa Pamilya mo para Hindi kana malayo sa Kanya. Pero ang totoo ay Wala pa siyang plano para sa inyo. " Prangka nyang Saad.
Hindi ako sumagot o Kumibo manlang. Ayokong mag salita.
"Diba ay Matapang ka? Ikaw nga si SARAH MALDITA Diba? Bakit parang Nawala? Bakit parang Humina ka. "
Yun din ang Hindi ko alam. Sabi ko sa sarili ko.
"Yes I'm Strong. Pero Hindi naman Ibig sabihin non ay Hindi na ako pwedeng maging Mahina. Ewan ko ba, Hindi ko alam na Ganto. -"
"Na ano? Na Nag Pa-Uto ka kay Seven? " Nakita ko ang Pag Irap nito.
Nginiwian ko siya sa Kanyang inasta.
"Stop it Gwen. Asawa ko padin siya. "
Umiling - Iling ito.
"Naniniwala talaga ako sa Kasabihan na Kahit anong Talino ng Isang Tao. Nagiging Bobo parin ito sa Pag-Ibig. "
Hindi na Muli ako nag salita. Ibinalik ko nalang ang Tingin kay Thirdy na Mahimbing na ang Tulog.
Sa Totoo lang Wala naman akong Problema kay Seven, Mabait siyang Asawa. Inaalagaan nya ako. Binibigay nya ang atensyon na dapat ay sa akin lang. Ngunit isa Lang ang ayoko Ang Pag-Kawala nya ng Plano para sa Amin Dalawa. Para sa aming Pamilya.
Its Been Years ng Maging Mag-Asawa kami. Totoo nga ang Sabi sakin ni Mommy noon na Tsaka mo lang makikilala ng Tunay ang Iyong mahal kapag Nag kasama na kayo sa Isang Bubong. Dahil Lahat ng Hindi nya pa napapakita sayo ay Makikita mo sa Oras na Magkasama na kayo.
Nang Sumapit ang Hating Gabi ay Umakyat na ako sa Guest room nila Gwen. Ang Kwarto na Nakalaan para sakin ngayon Gabi.
"Okay kana ba dyan? " pahabol na tanong ni Laimer bago isara ang Pinto.
Inikot ko ang Mata sa Kwarto bago Ngumiti na Tumingin sa kanya.
" Okay na ako dito. Don't worry. "
Matagal pa ako nitong tinignan bago ito Umalis. Napahinga ako ng Malalim at Naglakad sa Kama na Hihigaan ko.
Isang Gabi. Isang Gabi palang pero Pakiramdam ko ay Nangungulila na ako sa Kanya. Pakiramdam ko ay Matagal kaming Hindi magkikita, Pakiramdam ko ay Hindi ko na kayang Wala siya.
My Gad! Seven. Anong Pinakain mo sa Magadang Tulad ko at Ako'y na adik sayo?
Na-Storbo ang Tahimik kong pag-iisip ng Tumunog ang Aking Cellphone. Agad ko itong nakita ang Nakitang Tumatawag si Seven.
Huminga muna ako ng Malalim na Para bang Nilabas ko muna ang Bigat sa aking Dib dib.
"Hello.. " Malumanay at Mahina kong Sabi.
"Love where are you? Kanina pankita hinahanap. nag Punta na ako kanila Mama pero ang Sabi Ay Hindi ka naman nag Punta. " Walang Preno nyang sabi.
"Sino ba kasing may sabi na Hanapin mo ako don? Sinabi ko bang Duon ako matutulog. " Sarcastic kong sabi.
Rinig ko ang Malalim na Pag Hinga nya. Oo alam Ko na naka patong nanaman ang Kanyang Ulo SA Kanyang Kamay. Sa Hinga palang na Lumabas sa Kanya alam kong Pagod na siya...
"Please. I'm so sorry Sarah ko. Alam kong may Kasalanan ako pero please Umuwi kana Dahil hindi ako sanay matulog ng Wala ka. " Rinig ko ang Pagsusumamo sa Kanyang Boses.
Hindi ko alam kung matatawa ako.
Pero Piniit ko nalang."Gabi na Seven. Dito muna ako kanila Gwen Matutulog. Matulog kana-"
"NO! Wait for Me. Susunduin kita Dyan ngayon. Dito ka sa atin matutulog. Dito ka sa Akin. "
Wala na akong nagawa kundi ang Pumayag at Hintayin Dumating ang Mahal kong asawa.
Yeah. Get Ready Sebastian Eninalde! Rat-Rat ka sakin mamaya pag uwi sa Bahay.
-
BINABASA MO ANG
Sarah Maldita II (COMPLETED)
HumorAnother Year, Another Smile, Another Tear, Another Happiness, But there Can never be Another You. - SARAH. SARAH MALDITA Part 2. ?