30

3.7K 56 11
                                    


Sarah Pov.

"Yes , of course we miss you. " nakangiting sabi ko.

[ I want to go there. ] Narinig ko ang malungkot na boses ni Charles sa kabilang linya.

"Charles. You need to finish all your work there tapos kapag natapos mo na ay tsaka ka pumunta dito okay?"

[ Where is she? ] Tanong nya.

Natahimik ako at tumingin sa katabi.

"Andito katabi ko , Natutulog."

[ Miss na miss ko na siya..]

Natawa ako dahil bakas sa boses nya ang lungkot.

"Miss kana din naman niya , kaya tapusin mo na ang dapat tapusin para makapunta kana dito okay?"

He Sighed [ Alright , I call you later. Iloveyou ]

Napangiti naman ako. " Okay , I love you too. Take your time"

Nang mamatay ang tawag ay Bumangon na ako para makapag luto. Pero napahinto ako ng Maalala ko ang nangyari kagabi sa Party ng aking Ama.

Kita ko ang Gulat sa kanilang Lahat , Gusto ko man silang tignan ay hindi ko magawa. Ayoko.

Nang makita ko ang aking magulang ay gustong kong umiyak dahil sa sobrang pangungulila sa kanila ng ilang taon , Ngunit ng makita ko ang isang tao na ayaw ko ng makita ay hindi ko na nakayanan ay nag paalam na agad ako. Hindi ko kayang tignan manlang siya dahil sa Galit na nanunuot sa aking dibdib , at nang makita ko ang batang katabi nya ay hindi ko magawang hindi magulat dahil sa kamuka ko ito , Ngunit ng makita ko ang pagmumuka ng kapatid ko ay narealize kong anak nga ito ngunit kahawig ko.  Napangiti ako ng mapait.

Umalis ako sa lugar na iyon ng maluwag ang dibdib ngunit may kaunting galit dahil sa hindi ko inaasahan makikita ko siya roon. Bakit pa siya nandon kung alam nyang wala na kami , wala na ako.

" Ate." Tawag sakin ni Matilda.

"Yes?" Sagot ko ng hindi siya nililingon.

"Aalis po ba kayo ngayon? o ikaw lang po?" Tanong nya na nag patigil sakin.

Tumingin ako sa kanha at tumango.

"Aalis ako kasama siya."

Nakangiti naman itong tumango at tinulungan ako sa pag hahanda ng Almusal. Si Matilda ang ipinadala ni Charles ng makauwi ako ng pilipinas para may makasama ako dito sa tagaytay.

Malaki ang pasalamat ko ng makilala ko si matilda dahil malaki ang tulong na nagawa nya para sa akin, Hindi naman sa hindi padin ako marunong sa gawain bahay nung nasa US ako ay nag aral ako ng mga gawain bahay , Pag luluto pag lilinis ng bahay miski pag lalaba ko ng sarili kong damit. Duon ko ginugol ang poot at sakit na naranasan ko dito sa Pinas. doon ko inubos ang pait sa aking buhay.

Napairap nalang ako ng maalala ko nanaman ang nakaraan , Pilit ko na iyon binura sa aking Utak ngunit ng makita ko ang muka nya ay bumalik lahat ng hirap ng pinag daanan ko.

"Goodmorning everyone!" Umalingaw-ngaw ang malakas na Sigaw sa Kusina.

Agad akong napatingin doon at Agad napangiti.

"Goodmorning Dear. How's your sleep?" Tanong ko ng malapit ako dito.

"Well , It was good. I'm Hungry na." Nakasimangot na sabi nito.

"Alright , Kakain na tayo. " Sabi ko bago bumaling kay Matilda. "Pakiayos na ang Pag kain matilda." Utos ko. Tumanho naman ito at Nag ayos na

Umupo ako sa Harapan ng batang nakasimangot.

" Where we going today? " She asked.

Nawala ang ngiti ko ngunit agad din akong nag panggap.

"Where going to your Lola and Lolo Baby." I said.

Agad nanlaki ang kanyang mga mata.

" Finally! Thankyou Mommy!!" Tuwang-tuwa na sigaw ng ANAK KO.

-

Sarah Maldita II (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon