32

3.7K 62 5
                                    


Sarah Pov.

Bakas ang gulat sa kanilang muka habang nakatingin sa aking anak.

"Mom.." Mahinang sabi ng anak ko.

Tumingin ako sa kanya at itinuro ang kanyang Lola at Lolo.

"Siya ang Mommy ko , Siya ang lola mo. " Turo ko kay Mommy na nag babadya na ang luha sa mga mata. Lumapit ito sa anak ko at Niyakap si Zhavia "And He's your Grandfather." Turo ko naman kay Daddt na halatang masaya sa nakikita at nalalaman.

"Ate Zhavia?" Narinig ko ang Boses ng Bata sa Gilid ko. Nakita ko ang Gulat na mata ni Reign katabi nya ang kanyang Ina na si Sandra na halatang hindi makapaniwala sa nangyayari.

"Oh , Hi there little girl." Ngiti ng anak ko kay reign.

Tumakbo si reign papunta kay zhavia at agad itong niyakap.

" Omg , Nagkita ulit tayo ate zhavia!" Masayang sabi ni reign.

Kumunot agad ang Noo ko sa narinig , Nag kita ulit?

"I didn't expect this Reign , I didn't know that your my cousin!" Sabi ng anak ko.

Kung mag usap sila ay para bang matagal na silang mag kakakilala.

"Ow , Hi Ms- Should i call you tita from now on?" Maarteng sabi ng anak ko kay  Sandra.

Napatingin ako kay Sandra bakas ang hindi inaasahan na pagtatanong ng aking anak.

"Y-Yes Of course. " Ngiti ni Sandra.

"Umupo na muna tayo , para makakain na tayo. mamaya na tayo mag usap. " Sabi ni Daddy.

Magkatabi si reign at zhavia ng upuan mag katabi naman kami ni sandra sa harapan ni Mommy at Daddy.

"Where's Justine?" Tanong ko kay Sandra.

Napapitlag ba ito , na para bang galing sa malalim na pagiisip tumingin ito sakin bago sumagot.

"May inaasikaso lang sa company."

" So , siya pala ang katulong ni Dad sa Company?"

Tumango ito. Hindi na ako nag salita.
Tahimik lang din kami sa hapag , Nag uusap lang kapag may mga bagay na tinatanog tapos sinasagot.

" Saan ka nag Stay ng umalis ka dito anak?" Tanong ni Daddy sakin.

"I live in US for the 5years , then i go back here last last year. " I said.

"U-US?"

Tumango ako.

" Nag trabaho ako don at nakuha ako bilang isang Secretary sa malaking Kompanya , Sa US ko din pinanganak ni Zhavia."

"Then sino ang babaeng inakala naming Ikaw?" Tanong ni sandra.

Tumingin ako sa kanila.

"Siya ang tumulong sakin para makuha ko ang Passport ko at makaalis ako kinabukas nung Gabi na iyon , Kaya na sakanya ang aking gamit ay iyon ang akin Ipinangbayad sa lahat ng Ginawa nyang pag aasikaso sa akin. Don't worry alam na na ng Pamilya nya ang nangyari , Binayaran ko sila para hindi sila mangulila. Ako na ang bahala mag papalit ng pangalan sa Puntod."

" Labis kaming nasaktan nang akala namin ay ikaw ang babaeng yon , Hindi namin kinaya hanggang sa unti-unti ay natanggap din namin." Malungkot na sabi ni Mommy . "Masakit man para samin ang Tanggapin ang nangyari ay kailangan dahil sa huli ay kami rin ang mahihirapan."

Marahan akong  tumango at nag iwas ng Tingin.

"I can see that. Kaya nag desisyon din akong hindi mag pakita sa inyo dahil alam kong wala na ako sa inyo isip." Matabang kong sabi.

"That's not what you think Sarah , Hindi mo lang alam na hanggang ngayon ay nasasaktan padin kami tuwing naaalala ka namin!" Tumaas ang boses ni Sandra kaya napatingin ako sa kanya.

"Well , It's Okay now. I'm Fine and I'm back."

Natahimik sila , alam kong madami pa silang gustong itanong tungkol sa pag kawala ko. Ramdam ko iyon pero may pumupigil sa kanila na mag salita at hindi ko alam kung ano.

"Si Zhavia , Sino ang Tatay nya?" Tanong ni Sandra na nag patigil sakin.

-

Sarah Maldita II (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon