Sarah Pov.Nagising ako sa ingay na nag mumula sa labas ng aking kwarto , boses ng aking anak ang sumisigaw ngayon. Agad akong kinabahan at tumayo para lumabas.
"Zhavia! what happ-" Hindi ko na ituloy ang sasabihin ko dahil bumungad sakin ang napakaraming bata.
Nakangiti sakin sila Gwen at Victoria dagdag mo pa ang naka ngising si Sandra.
Nanlaki ang mata ko , What?"Anong ginagawa nyo dito?"
"Obviously , Binibisita namin ikaw , ata gusto namin malaman kung saan ka nag tatago." Victoria said.
Inirapan ko sila. " Pano nyo nalaman na nandito ako?"
"Seven told us."
Mas lalo pa akong napairap.
"Okay. Maliligo lang ako , sa labas na tayo mag breakfast. Matilda?" Hanap ko sa katulong.
"Wala siya , pinag day off namin. " Sandra said.
"What!? What the fuck , walang kikilos sa bahay?"
"Tss. Wala talaga dahil umalis nga diba? pati don't worry sa manila na kayo ni zhavia. "
"What are you talking about Sandra?"
"Babalik na kayo sa bahay nyo ni Seven right? Okah na kayo diba. Siya ang tatay ni Zhavia kaya alam kong babalik na kayo doon."
" At sinong may sabi? Hindi pa ako nakakapag desisyon. Pinapangunahan mo ako agad Sandra! Hindi pa kami ayos ni Sebastian." Naiirita kong sabi.
"Hindi pa ayos pero mag katabi sa kama." Sarcastic nyang sabi.
Nagtawanan sila gwen at victoria kaya ako ay namula.
The hell? Hindi umuwi si Seven kagabi? He said uuwi siya pag naka tulog na ako. At dahil sa pagod ko kagabi mabilis akong nakatulog.
Hindi na ako nag salita , imbis ay tinalikudan ko na sila para makapasok na ako sa Kwarto at maka ligo.
Ngayon ano ang gagawin ko? I'm sure hindi na aalis si zhavia ng manila dahil sa dami ng kausap nya , hindi ko naman iyon pwedeng iwan dito dahil wala naman si matilda.
Nag suot lang ako ng Simpleng damit , nag pack din ako ng mga gamit namin dahil alam kong ilang araw kami mag i-stay doon.
"Let's go " Yaya ko sa kanila ng matapos ako. "Sinong nag bihis sayo? bakit masyadong kikay?" tanong ko kay Zhavia ng makita naka mini skirt ag crop too ito.
Lumapit ito sakin at naramdaman ko pa ang panggigigil nya.
" Shsss.. Shut up mom , nakakahiya kau thirdy!" Bulong nya.
Nanliit ang mata ko dahil nakita ko oa ang pag pula ng muka nito.
"Crush mo si thirdy?"
"So what?" mataray nyang sabi. Dinuro ko ang noo nito ng makapasok kami sa sasakyan ko , Kanya-kanya kami.
"Your just Six yearsold and Thirdy was older than you."
" I don't care mom, and ayon nga ang gusto ko , matured."
Pinanlakihan ko naman ito ng mata.
"Hoy , zhavia kung umasta ka kala mo nireregla kana , aba wala ka pa nga sa Grade 1. "
Agad naman itong sumimangot.
"KJ" bulong-bulong nya pa.
Nang nasa manila na kami ay nag stoo over kami sa isang restaurant para mag lunch , nanliit agad ang mata ko ng makita kong tumabi ang anak ko kay thirdy , si thirdy naman ay tahimik lang at para bang walang pakialam.
"Pag uwi natin , uuwi ko na ang anak ko tatay nila ang mag aalaga sa kanya tapos mag iinuman tayo!" Ngisi ni victoria.
" Iuuwi ko din mga anak ko , may yaya naman sila sa bahay. At papasundo nalang ako kay laimer mamaya kapag uuwi nako." Gwen said.
Tumingin ako kay Sandra at sa anak nyang si Reign.
"Ikaw?"
"Sa bahay muna kami ng One week , bakasyon muna bago pumasok si reign."
Nang mag hapon ay nakarating kami ng bahay nila Sandra , si gwen at victoria naman ay umuwi muna para iuwi ang mga anak nila. Nang makita nila mommy si Zhavia ay hakatang galak na galak ito , si Daddy naman ay agad lumapit samin ni Sandra para halikan sa noo.
"Nasa garden si Seven , kanina pa dito hinihintay kayo." Sabi ni daddy.
Nagulat ako.
"Sinabi mo na dito muna kami?" Baling ko kay Sandra. Nginisihan naman ako nito
"Oo , baka pumunta sa tagaytay e wala naman kayo don. "
Inirapan ko nalang ito at tinawag ang isang katulong para kunin ang gamit sa kotse ko.
Nagulat ako ng hilahin ako ni sandra paakyat sa taas , pumasok kami sa kwarto nya para umupo sa Veranda nya.
"Ang tagal nadin nating hindi nag bonding."Umpisa nya habang nakatingin sa tanawin sa labas. "Akala ko hindi na ito mauulit. "
"Akala mo lang yon."
Tumingin siya sakin at tinitigan ako.
"Bakit ang tagal mong hindi nag paramdam ? hindi ka man lang nag text ng kahit na ano para mapanatag kami."
"Kapag ginawa ko iyon , mahahanap ako ni Seven." Seryoso kong sabi.
"Seven? bakit nagtatago ka kay seven?" Gulo nyang tanong.
Tumango ako.
"Yes , hindi lang tago. Dahil wala na talaga akong balak mag pakita pa sa kanya , kaso wala e. Tinadhana talaga kami kaya ayon kahit gaano ako katagal nawala mahal ko padin siya."
Ngumisi ito sakin kaya inirapan ko ito.
"Pero bakit gusto mo ng annulment?",
"Pano mo nalaman yan?" Taka kong tanong.
Tumawa naman ito.
"Kay Daddy, kasi lahat ng problema ni seven alam ni daddy kasi kay daddy nag lalabas si seven ng problema." Sabi nya.
Umiwas ako ng tingin.
"Nagawa ko lang iyon dahil natakot ako na kunin nya sakin si Zhavia , pero hindi ko nanaman binabalak yon, Gusto ko ng buong pamilya , hindi ko kayang i risk ang kasayahan namin dahil lang sa nangyari noon na mali pala."
" Mahal na mahl ka ni seven, see? kahit walang kasiguraduhan na buhay kapa nag hintay talaga siya sayo.",
"Kaya pala masaya pa siya nung namatay ako." Umay kong sabi.
"What?"
" I saw him years ago , umuwi ako dito para sana ipaalam na buhay ako pero ng makita kong nakangiti si Seven sa harap ng madaming tao , naisip ko bigla na. I'm sure na masaya kayo kahit wala ako."
"No! that's not true , hindi mo alam kung gaano kami naawa sa kanya , ni hindi nga siya umuuwi at naliligo kahit umidlip man lang basta nandon lang siya sa Gilid nung kabaong e! Akala mo lang na masaya siya , Hindi mo alam na sa likod ng ngiting yon ay isang patay na tao na. wasak na puso , sawing Sebastian." Nakita ko ang pag daan ng lungkot sa kanyang mata. "Kaya , please lang. Tanggapin mo ulit siya."
Natahimik na ako at hindi na nag salita , Napatingin nalang ako kay Seven na tahimik na nakaupo sa Garden , at nakatingin kung saan ang pinto ng bahay.
-
BINABASA MO ANG
Sarah Maldita II (COMPLETED)
HumorAnother Year, Another Smile, Another Tear, Another Happiness, But there Can never be Another You. - SARAH. SARAH MALDITA Part 2. ?