Sarah Pov.
Nang makarating kami ng bahay ay agad akong bumaba ng kotse ni Seven , narinig ko pa ang pag bagsak ng pintuan ng kanyang kotse alam kong nakasunod na siya. Hindi ko maitago ang kaba lalo na ng makapasok ako ng bahay.
"Asan sila? si Zhavia?" Tanong ko sa katulong na dumaan sa sala, napatingin pa ito sa likod ko bago sumagot.
" Nasa garden po silang lahat. Padating din daw po sila maam Sandra."
Tumango ako at agad na itong iniwan narinig ko pa ang pag bati ni kay Seven ng makatalikod ako.
Nang makarating sa Garden ay agad na tumingin sa gawi namin sila mommy , ganon din si Matilda na nasa tabi ni Zhavia. Nakita ko ang panlalaki ng mata nito at agad tumayo.
"Oh , Ijo mag kasama pala kayo.." Bungad ni daddy ng makita ang nasa likod ko. Nang makalapit kami ay agad kong tinawag si Zhavia na natili ang tingin kay seven.
"Opo papa. " Sagot ni Seven.
Hindi ko na siguro kailangan dahan-dahanin to diba? I know nag tataka sila mommy pero umaasa naman din siguro silang si Sebastian ang ama ng anak ko. At wala naman akong sinabi sa kanila may naging Karelasyon ako sa US , Charles is my Beatfriend , I know he have feeling towards me but , he already know na I'm not ready for that relationship lalo na at kasal pa ako kay Sebastian.
"What is it mom?" Hindi man niya sabihin , bakas naman ang excitement sa muka nya.
Yumuko ako para mag pantay ang muka namin , Hinawakan ko ang magkabilang pisngi nya.
"I'm so sorry for hurting you baby , I didn't mean to do that , Sorry okay? I'll promise babawi ako sa'yo anak."
nakita kong ngumiti ito sakin at hinawakan dina ng pisngi ko at marahan akong hinalikan sa labi.
" I forgive you mom , your my mom after all. hindi dapat ako nagtatanim ng galit sayo kasi nga your my mother. Sorry kung nasagot kita mommy, You'll forget nag mana lang ako sayo. But promise hindi na po mauulit. " She said.
Napangiti ako at Niyakap ito. Naaawa din ako sa anak ko , siguro kailangan nya nadin ng Ama.
"So mommy , is he my real daddy?" Narinig kong sabi nito habang yakap ko.
Humiwalay ako at tumayo ng maayos para tignan si Seven na nasa gilid lang namin , Nakatingin siya kay Zhavia.
"Seven.." Agaw ko sa atensyon nito. Bumaling ito sakin , Halos magulat ng makita ko ang namumula nitong mga mata nasa gilid ang kanyang nga luha. Hindi ko tuloy alam ang sasabihin ko.
"Siya ba?" Tanong nito. Napaiwas ako ng tingin , nakita ko ang nakangiting muka nila Daddy at Mommy. Tumango ito sakin bilang pagsasabi na kailangan ko ng gawin ang dapat.
Inilipat ko ang tingin kay Zhavia.
"Zhavia , this is your father. You're real father." I said.
Nung una hindi siya gumalaw , pero nang ilahad ni Seven ang kamay nya ay agad itong lumapit at yumakap sa kanyang ama. Napaiwas ako ng tingin , tumingala ako para hindi tumuloy ang luha na nagbabadyang bumaksak.
Lumapit sakin si Mommy kaya napatingin ako.
"We already know this. " Nakangiti nyang sabi.
"How?" Nag tataka kong tanong.
"Zhavia told us , na hindi si Charles ang daddy nya , and we knew it dahil bago ka umalis ng Bansa si Sebastian ang kasama mo. Siya ang asawa mo."
Tipid akong ngumiti at Lumakad para umupo sa upuan , Napatingin ako kanila Seven na Medyo lumayo para Makausap ang anak namin.
" Zhavia wants a family, She want her real dad.."
"Me too , Mom. Buy you know we have a problem , hindi ganon kabilis mag patawad ma."
"Forgiveness is the key my dear. If you really love him , then forgive him. Hindi lang para kay Zhavia kundi para din sa puso mo. Anak oo hindi madaling mag patawad. Pero alam mo naba ang totoong nangyari nung gabing yon? What if wala naman talagang nangyari. Sinayang mo ang taon anak.."
Natahimik ako. Napatingin ako kay Matilda at Bahagyang ngumiti.
"If he truly Loves me Mom, hindi nya ako hahayaan masaktan lalo na sa ganon paraan. Mama sobrang sakit na makita mo ang asawa mo sa isang hotel kasama ang Isang babae na hindi mawala sa Isip nya." Napaiwas ako ng tingin dahil sa Luba na Pumatak.
Hinagod ni Mommy ang likod ko , nag katinginan pa sila ni Daddy.
"I know , I know. Mag usap kayo hindi pa huli ang lahat Sarah , nung nawala ka ay ibang Sebastian na ang nakikita namin pero sa panahon noon alam namin ikaw padin ang mahal nya.. Hanggang ngayon anak , dahil nung dumating ka Bumalik ang dating siya." Daddy said.
Hindi ako sumagot , Bagkus ay Tumayo ako at humarap kay matilda.
"Uuwi na ako ng tagaytay ngayon , Bukaa umuwi na kayo , tell to Seven na ihatid kayo." Nakita ko pa ang panlalaki ng mata nito.
"Akala ko ba ayaw mong-"
"No it's fine. Para mabisita nya niya si Zhavia kung kailan nya gusto. " Putol ko sa sinasabi nya. Bumaling ako kanila Mommy ag Daddy at hinalikan sila sa Noo. "I need to go Mom , Kailangan kong puntahan si Charles."
Tumango sila pero may sinabi pa si Daddy.
"May Relasyon ba kayo nung Charles anak?" Tanong nya.
Napahinto ako at Umiling.
"I'm still married with Sebastian Dad. " Sagot ko bago ako tumalikod para umalis.
Kakausapin ko din ngayon si Charles , alam kong umaasa siya pero kailangan kong Ipaintindi sa kanya lahat. Mahal ko pa si Sebastian , Gusto kong mabuo ang pamilya namin pero alam kong hindi pa iyon ngyon.
-
BINABASA MO ANG
Sarah Maldita II (COMPLETED)
HumorAnother Year, Another Smile, Another Tear, Another Happiness, But there Can never be Another You. - SARAH. SARAH MALDITA Part 2. ?