Sarah Pov.
Gabi na ng makarating ako sa tagaytay , pag baba ko ng sasakyan ay agad akong pumasok sa bahay. Bukas na ang mga ilaw sa loob.
Nang makapasok ako ay bumungad sakin si Charles , he's watching some sport news , nang makita nya ako ay agad siya tumayo at inilahad ang kamay sakin.
"Dapat ay nag pasundo ka nalang sakin." Sabi nya ng mahiwalay sa yakap.
Ngumiti ako at umupo sa Sofa.
"Pagod ka , you have jetlag baka kung ano pang mangyari sayo sa daan charles. And I'm here na naman." Ngiti ko.
Ngumiti ito at umupo din sa tabi ko , hinawi nya ang buhok sakin muka. Natigil ako ng may marealize..
"Charles , Zhavia and Seven their already see each other kanina sa bahay."
Naramadaman ko ang pag tigil nito. Pero nakita ko din ang pag ngiti nya hindi ko alam kung totoo ba yon o hindi.
" It's good. Gustong gusto ng makilala ni Zhavia ang kanyang daddy , hindi ko naman masabi sa kanya na si Si Mr Eninalde iyon dahil ayoko naman pangunahan ka."
Maliit akong ngumiti sa kanya. Ramdam ko ang kaba sa aking dibdib , Gusto ko ng sabihin sa kanya ang dapat sabihin pero hindi ko alam kung saan ko sisimulan.
Alam kong masasaktan ko siya , Pero hindi ko na kaya pang makita siyang masaktan dahil sakin. Yes i love him but , as a friend. Hindi na lumampas sa kung saan sapat lumapas ang pag mamahal ko sa kanya , nung nasa US ako , oo aaminin ko I tried to use him para makalimot kay Sebastian , Lagi siyang nasa tabi ko , lagi siyang sumasagot sa mga kinakailangan ko kahit hindi ko hinihingi.
Pero one day nag tapat siya sakin , Oo salbahe ako kasi I used him.. pero na realize ko kahit anong gawin ko hindi ko makuhang mag mahal ng Iba , Si Sebastian padin. Kaya nalaman nya ang tungkol samin ni Seven dahil yon ang sinabi kong dahilan kung bakit hindi ko siya kayang mahalin gaya ng pag mamahal nya sakin.
" Charles , i have something to tell you.. please don't be mad at me.." Seryoso kong sabi kinabukasan.
Nasa isa kaming restaurant dito sa tagaytay , pauwi na sila Zhavia pero mas pinili ko munang mag karoon kami ng Oras ni Charles para makausap ko siya.
Tumingin siya sakin. Ibinaba nya ang hawak ng Kutsara para hindi matuloy ang pag subo at mapunta sakin ang Atensyon.
"What is it?"
Kinuha ko ang table napkin at pinahiran ang gilid ng aking labi bago nag salita.
"You know how important you for me right? " Nakangiti kong sabi.
Tumango siya. Tahimik , parang alam na kung saan pupunta ang usapan na to.
" I need to tell you this dahil ayoko ng umasa ka pa sakin.." Diretso kong sabi. Hindi na ako makangiti
Tumango muli siya. Pero nag salita na
"You didn't pursue me to do this Sarah , Don't worry.." Maliit na ngiti ang pinakita nya.
Napahilot ako sa aking sintido bago binaling ang tingin sakanya.
"No.. I mean .. Can you please stop? Pwede bang tumigil ka na sa paghihintay sakin Charles?" Nanginginig kong sabi.
"Why?" Seryoso nyang sabi.
Napalunok ako.
" Dahil hindi ko alam kung kailan ako matatapos sa pagmamahal ko sa asawa ko. " Naiiyak kong sabi. Tumungo ako at pinunasan ang Luha , Naramdamab ko ang kanyang kamay sa aking baba. Inangat nya ang tingin ko sa kanya.
"You stil love him?" Tanong nya. Tumango ako. "And he still loves you?" Natigil ako. Hindi nakasagot.
Sabi ni Seven mahal nya ako pero hindi ko alam kung totoo ba iyon , may part sakin ang umaasa. Lalo na't hanggang ngayon mahal ko padin siya.
" I really really love you Sarah, Ikaw ang babae para sakin. Ikaw ang dahilan kung bakit nakaramdam ulit ako ng pag mamahal , Lalo na ng dumating si Zhavia pakiramdam ko isa na tayong Pamilya , pero hindi ako ang tunay na Ama. Pero habang tumatagal kapag nakikita kitang umiiyak habang nakatingin kay Zhavia na natutulog napag tanto ko na... Hindi ako ang lalaking para sayo. Kasi meron ng nag mamay ari sa puso mo. " Pumatak ang Luha ko , Ngumiti siya at lumapit sakin para halikan ang noo ko.
"I'm so sorry. I tried but I can't.. I still love him.. I can't ger over with him .." Naiiyak kong sabi. Tumango-tango ito
"It's okay. Don't say sorry dahil umpisa palang pinaramdam mo na sakin kung ano ba talaga ako sayo , at salamat sa pagiging.... Kaibigan Sarah. Now i realize na dapat ay hindi pinipilit ang pag ibig kasi mas lalo mo itong hindi makukuha." Seryoso nyang sabi.
Napahagulgol ako.. " Bakit ka ganyan?"
Ngumiti siya at nag kibit balikat.
"Because I love you Sarah. At hindi ko kayang makita kang umiiyak kapag nasakin kana , kaya eto ako ngayon pinapalaya ko na ang sarili ko sa isang bagay na kahit kailan ay hindi ko makukuha."
Ngumiti ako. Pinunasan ko ang luha saking mata.
"Thankyou so much sa lahat ng ginawa mo para samin Charles , Thankyou dahil nandyan ka sa mga Oras na pakiramdam ko ay Patay na ako sa mga Oras na pakiramdam ko ay wala na akong kakampi , sa panahon na akala ko ay pati Diyos ay wala ng pakialam sakin. Thankyou.. I love you so much for being the bestfriend to me and for being zhavia's Dad."
" Tomorrow ,I'm going back in US if you any problem don't be shy to Call me okay? I'm willing to help. and If ever na Hindi kana mahal ng Asawa mo , I'm here Willing fo be you're Husband." Kindat nya.
Napangiti ako at nakahinga ng maluwag. Ngayon Kailangan kong I settle ang samin ni Sebastian. But Before that magpapakipot at gagalitin ko muna siya.
-
Dalawang beses sa isang araw na ako mag uupdate. kasi Gusto ko siyang matapos sa mismong Valentines! Pipilitin ko. :)
The end is near. ❤
BINABASA MO ANG
Sarah Maldita II (COMPLETED)
HumorAnother Year, Another Smile, Another Tear, Another Happiness, But there Can never be Another You. - SARAH. SARAH MALDITA Part 2. ?