Sarah Pov.
"Mommy , What time tayo pupunta kanila Lola?" Bungad ng anak ko kinabukasan ng Umaga ng Sabado.
"I don't know , Tinatamad ako marami din akong aasikasuhin , papasok kana kailangan kong ayusin ang School mo."
Nakita ko naman ang pag simangot nito.
"I'm going to school na , Pero hindi padin ako nakaka tulog kanila Lola! "
"Bawal nga sabi."
"And why?"
"Zhavia , Wag makulit! Kapag sinabi kong bawal , Bawal! Understand!?" Hindi ko mapigilan ang pag taas ng aking Boses.
"Why are you always like that mom!? Ikaw nalang ang laging nasusunod , Hanggang sa pag laki ko ba ay Ikaw padin ang masusunod?!" Galit na sabi nito.
Nagulat ako , Alam kong maldita siya pero hindi ko inaasaham na kaya nya akong sagutin ng ganon ganon lang.
"Stop over thinking Zhavia! I've told you , Kapag nasa tamang Edad kana tsaka mag gaganyan! at wag mo akong sinasagot , I'm your mother for pete sake!"
Nakita ko si Matilda napalingon samin habang nag luluto ng Breakfast.
" I don't fucking know mom! Ang gusto ko lang naman ay mag sleep over kanila Lola pero bakit ganyan ka maka React ? " Mataray nyang sabi.
Halos maginit ang Muka ko sa kanyang Ginagawa. Tumayo ako sa Sofa at Kumuha ng Hanger sa Kwarto ko at Bumalik para paluin siya.
" Bakit ganyan ang Attitude mong bata ka!?" Galit kong sabi habang pinalo siya sa Pwet.
Umiyak naman ito.
"S-Stop , Ahhh! Aray!" Iyak nyang sigaw.
"No! Dapat ay binibigyan ka ng Lection! nagiging bastos kana Zhavia! Hindi kita pinapalaking ganyan!"
"No Mom! Ikaw ang dahilan kung bakit ako naging ganto sayo! " Umiiyak man sigaw ay mababakas mo ang galit sa boses.
Agad akong napatigil at hindi makapaniwalang tumingin sa kanya.
"W-what did you say?" Hindi makapaniwalang sabi ko.
Pailaim itomg tumingin sakin.
"Why mom? nag sasabi ako ng totoo , Nung 2 years old ako hangang ngayon ay kailan mo ako pinag tuunan ng pansin? Diba wala! Papansinin mo lang ako kapag may mali akong nagawa! Lagi nalang si Daddy Charles ang nasa tabi ko kapag may sakit ako! at tuwing birthday ko , parati ka nalang nasa work! " Umiiyak nyang sabi. " At All this year akala mo Hindi ko alam?"
Nag babadya ang Luha sakin mata , Hindi ko magawang mag salita. kahit man lang Gumalaw para matigil na siya , Gusto kong marinig lahat ng gusto nyang sabihin.
Fuck! Wala pa siyang Seven years old pero bakit ganto na siya kung mag salita? Hindi ko alam!
"W-What?" Tanging nasabi ko.
Sinamaan nya ako ng Tingin bago ngumisi. My god..
"Where's my Real Father? Mom." Malamig nyang sabi.
Hindi ako nakapag salita , Hindi ko alam ang dapat sabihin hanggang sa may dinagdag siya na labis na nakapag pakaba sakin.
"Kapag hindi mo siga pinakilala sakin bago ako mag 7years old , Remember this mom. Lalayas ako ng Bahay na ito at hindi mo na ako makikita kahit kailan. You think I can't? well You'll see!" Malamig nyang sabi bago ako talikudan para pumasok sa kwarto nya.
Hindi ko namalayan na napaupo nalang ako sa Sahig ng aming bahay , Tumakbo sakin si matilda at pilit akong kinakalma dahil sa sunod sunod na patak ng aking luha.
I'm useless! This is all my fault! Kung hindi ko lang binuntong sa kanya ang galit para sa kanyang tunay na ama , Hindi siya mag kaka ganto. Kasalanan ko ang lahat.
Ngayon , Gusto nyang makilala si Sebastian. Ayokong dumating ang araw na iyon , ayokong kunin siya sakin , ayokong malaman ni seven na may anak kami.
Natatakot ako sa pwede nyang gawin , Pero mas natatakot ako sa pwedeng gawin ng anak ko. Hindi ko kaya..
"Eto Sarah , Uminom ka muna ng Tubig tsaka lumipat ka ng upuan wag ka sa sahig malamig. " Rinig kong sabi ni matilda.
Hindi ako kumilos bagkus ay isinadal ko lang ang likod ko sa Sofa.
"Ganon ba ako kawalang kwentang Ina?" Tanong ko sa sarili ko.
Nadinig ko ang Bahagyang Pag singahap ni matilda.
" Wag mong isipin yan , Lahat ng Ina mahal ang kanilang anak , may mga pangyayari lang na hindi mo maiwasan hindi masaktan ang iyong anak. Hindi pa naman huli ang lahat Sarah , Pwede ka pang bumawi kay Zhavia."
"How?"
"Ipakita mo ang Pagiging ina mo sa kanya. "
"Yun lang?" Tumingin ako sa kanya ng makita ko ang pag iling nito.
"Ipakilala mo sa kanya ang tunay nyang Ama." Sabi ni Matilda.
Napayuko nalang ako at , Inisip ang mga kasalanan nagawa ko sa anak ko. Totoo ata ang sinabi nila na kapag salbahe ka noon , Salbahe din ang anak mo.
Pero hindi naman salbahe ang anak ko , Kasalanan ko kung bakit siya naging Ganon.Wala akong kwentang ina.
-
BINABASA MO ANG
Sarah Maldita II (COMPLETED)
HumorAnother Year, Another Smile, Another Tear, Another Happiness, But there Can never be Another You. - SARAH. SARAH MALDITA Part 2. ?